Người cao tuổi Yên Bái: Nêu gương sáng phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2020 | 1:57:01 PM

YênBái - Nhiều hội viên người cao tuổi đã trở thành nòng cốt của các mô hình hiệu quả ở cơ sở như: "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, "Câu lạc bộ giáo dục pháp luật”, "Quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật”...

Người cao tuổi thành phố Yên Bái luôn tích cực tìm hiểu thông tin, vận động gia đình tham gia Phong trào
Người cao tuổi thành phố Yên Bái luôn tích cực tìm hiểu thông tin, vận động gia đình tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thực hiện Chương trình phối hợp hành động với Công an tỉnh về "Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội giai đoạn 2016 – 2020” và Kế hoạch phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Hàng năm, cùng với việc vận động, hướng dẫn hội viên tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, con cháu và nhân dân trong thôn, bản, tổ dân phố tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thực hiện Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người, các cấp Hội NCT còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ, hội viên. 

Năm 2019, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Hội NCT Việt Nam tổ chức hội thảo về công tác phòng, chống tội phạm và ma túy, thu hút cán bộ, hội viên ở các xã, phường tham gia. Thông qua đó, nhiều ý kiến, tham luận có chất lượng đã được áp dụng vào thực tiễn, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền, hội viên NCT đã tham gia, cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho lực lượng công an về các loại hình tội phạm, tệ nạn xã hội; giúp lực lượng công an phát hiện và triệt phá thành công việc trồng cây thuốc phiện tại 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải; vận động nhân dân tự giác giao nộp hàng nghìn khẩu súng các loại và một số vật liệu nổ. 

Phát huy tinh thần "Tuổi cao - gương sáng”, nhiều hội viên NCT đã trở thành nòng cốt của các mô hình hiệu quả ở cơ sở như: "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, "Câu lạc bộ giáo dục pháp luật”, "Quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật”... 

Nhiều NCT với tinh thần trách nhiệm, uy tín và kinh nghiệm đã vận động cai nghiện và tổ chức cai nghiện thành công tại cộng đồng. 

Điển hình như: mô hình cai nghiện tại nhà của ông Lương Văn Của, ông Lù Vàng Thênh, ông Hát Lửu Lềnh ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, một số hội viên tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng vẫn luôn dốc sức, dốc lòng vì bình yên cuộc sống. 

Một trong những tấm gương đó là ông Vũ Văn Đoàn - Trưởng thôn Cát Lem, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, nhiều năm đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các nội quy, quy ước trong thôn và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cát Lem mặc dù là địa bàn phức tạp, tiếp giáp giữa 2 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ nhưng nhiều năm trong thôn không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, không có người nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. 

Hiện tại, nhiều cơ sở Hội NCT đang là điểm sáng, có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc như: phường Hợp Minh, xã Âu Lâu, phường Hồng Hà, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái); xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên), xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình), thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên)...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình; giúp đỡ đào tạo nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy; động viên các hội viên NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Hồng Oanh

Các tin khác
Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục