Ngăn chặn và xử lý tin giả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2020 | 8:11:58 AM

YênBái - Vi rút Corona à đáng sợ nhưng những tin giả trên mạng xã hội còn đáng sợ hơn bởi nó ngấm ngầm gây ra sự hoảng sợ, lo lắng cho cộng đồng. Chính những tin giả đó đã khiến người dân đổ xô đi mua đồ tích trữ. Chưa kể đó còn là mầm mống gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội

Một trong những tin giả được đăng tải trên mạng xã hội.
Một trong những tin giả được đăng tải trên mạng xã hội.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, cả hệ thống chính trị đang vào cuộc để phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh này. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có nhiều đối tượng vì thiếu hiểu biết, "câu” like đã đăng tải những thông tin thất thiệt, sai lệch, bóp méo sự thật, gây hoang mang trong dư luận và khó khăn trong công tác phòng chống. Chính vì vậy, cùng với việc xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp để cập nhật, đưa những thông tin chính thống, kịp thời đến nhân dân.

Vào những ngày đầu tháng 3, một góc phố đường Đinh Tiên Hoàng (gần chợ Km 6), thành phố Yên Bái bỗng trở nên vắng vẻ lạ thường ngay sau khi trên trên mạng xã hội lan truyền dòng tin "Tại số nhà 250 cửa hàng áo dài Tố Vân có người nhà lấy chồng ở bên Hàn Quốc về Yên Bái nhưng không khai báo, đang bị truy bắt đi cách ly". 

Tin đồn này đã làm gia đình bà Vân và các hộ dân nơi đây đảo lộn cuộc sống. Dường như mọi người đều xa lánh, kỳ thị. Không những thế, thiệt hại về kinh tế của những gia đình ở đây cũng trở nên trầm trọng hơn khi người mua không dám lại gần rồi những đơn đặt hàng bị hủy, khách thuê đồ không dám mang đến trả. 

Bà Nguyễn Tố Vân - chủ cửa hàng Áo dài Tố Vân cho biết: "Tôi rất bức xúc khi có thông tin thất thiệt trên mạng xã hội nói nhà tôi là tâm dịch Covid-19 ở Yên Bái. Trong khi đó, gia đình tôi hoàn toàn khỏe mạnh và có kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái. Kết quả xét nghiệm là âm tính, kể cả các cháu tôi". 

Vi rút Corona tất nhiên là đáng sợ nhưng những tin giả trên mạng xã hội còn đáng sợ hơn bởi nó ngấm ngầm gây ra sự hoảng sợ, lo lắng cho cộng đồng. Chính những tin giả đó đã khiến người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay, lương thực, tạo điều kiện cho nhiều hiệu thuốc, cửa hàng chặt chém, tăng giá bán, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. 

Thông tin giả còn là mầm mống gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội. Trước sự lan truyền thông tin sai lệch về dịch Covid-19, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý những người phát tán tin giả trên mạng xã hội. 

Dư luận tin rằng, việc xử phạt mạnh tay những người tung tin giả là cần thiết để làm môi trường thông tin tốt lên. Trong đó, phải kể đến việc Công an thị xã Nghĩa Lộ sau khi xác minh đã mời Đồng Thị Tiến - người đăng tải thông tin: "Mọi người hạn chế ra đường nhé vì 3 người nhiễm Corona đang điều trị tại Bệnh viện Nghĩa Lộ, 1 người đã chết vào khoảng hơn 6 h ngày mùng 6 tức hôm nay ạ, còn 2 người đang trong tình trạng co giật…”. 

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đăng tải, bài viết đã có trên 120  lượt chia sẻ. Tại cơ quan chức năng, Tiến đã xác nhận tài khoản Facebook trên là của mình và đăng bài viết với nội dung nói trên đồng thời cũng thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận. 

Tại đây, Đồng Thị Tiến đã thành khẩn và nhận thấy hành vi trên là sai với quy định của pháp luật. Công an thị xã Nghĩa Lộ đã tuyên truyền và cảnh cáo răn đe đối tượng để tránh đưa các thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận. 

Mới đây nhất, Công an huyện Mù Cang Chải đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng với đối tượng Trần Lan Hương, sinh năm 2001, trú tại bản Pú Nhu Háng Sung, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook khi đăng tải nội dung: "Các bác lấy hàng gì gọi em sớm trong ngày hôm nay, vì mai cấm xe chạy Mù Cang Chải rồi” và đến 16 giờ 40 phút cùng ngày, tài khoản này tiếp tục đăng nội dung "Đi mua mì tôm, cả huyện còn hai thùng”, gây hoang mang cho nhân dân trên địa bàn, nhất là khi dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp. Nhiều "anh hùng bàn phím” khác khi được công an các địa phương mời đến để làm rõ việc đưa tin sai sự thật, đều khai nhận rằng do nhận thức hạn chế nên vội vàng đưa tin theo trào lưu. 

Cùng với việc xử lý các đối tượng tung tin giả, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân về tình hình dịch bệnh cũng như trang bị kiến thức phòng dịch thông qua các khuyến cáo, hướng dẫn từ cơ quan y tế. 

Ngoài ra, trên các trang thông tin của Sở Y tế, Cổng Thông tin điện tử tỉnh cung cấp điện thoại đường dây nóng của cơ quan y tế… để tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi các trang thông tin giả mạo và những tin đồn, tin giả không có cơ sở. 

Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh ngoài các ấn phẩm, chương trình phát sóng hàng ngày đã kịp thời, chủ động thông tin trên các mạng xã hội về công tác phòng, chống dịch, các chỉ đạo, kế hoạch cũng như nỗ lực từ phía chính quyền, các cơ quan chức năng, cung cấp kiến thức, kỹ năng y tế, sức khỏe cộng đồng nhằm tạo sự an tâm, chủ động trong người dân và dư luận xã hội. 

Bên cạnh đó, những ngày qua, thông tin về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng tránh đã được gửi tới từng thuê bao điện thoại di động theo hình thức tin nhắn, đáp ứng được phần nào việc cung cấp thông tin cập nhật, kịp thời đến người dân.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe người dân, rất cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, thực hiện tốt các chỉ đạo, khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, để tự "miễn nhiễm” với tin giả, mỗi người trong cộng đồng cần tự nâng cao nhận thức, chọn lọc thông tin từ nguồn cung cấp chính thống.

Hùng Cường

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục