Khởi đầu cho cuộc sống hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2020 | 7:58:06 AM

YênBái - Để thực sự chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân là một yếu tố quan trọng để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng làm vợ, làm chồng, từ đó phát hiện sớm những bệnh lây truyền để điều trị trước sinh, giúp các cặp vợ chồng tiến tới hôn nhân bền vững.

Một buổi truyền thông trực tiếp tại từng hộ gia đình về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.
Một buổi truyền thông trực tiếp tại từng hộ gia đình về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.

Được thành lập năm 2016, Câu lạc bộ (CLB) tiền hôn nhân xã Hồng Ca (Trấn Yên) vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn 3 tháng một lần với 20 thành viên. Bên cạnh việc phân loại đối tượng theo độ tuổi để tiện truyền thông, giáo dục phù hợp với từng đối tượng, mỗi buổi sinh hoạt của CLB là rất nhiều câu hỏi của các thành viên được thẳng thắn đặt ra và được giải đáp cởi mở ngay. Qua đó, các thành viên được tiếp cận những kiến thức cơ bản, có suy nghĩ đúng, nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tiền hôn nhân, lựa chọn cách tốt nhất để bảo vệ bản thân. 

Bạn trẻ Sổng A Viện - thành viên CLB cho biết: "Qua các buổi truyền thông và sinh hoạt ở CLB, em hiểu ra rằng CSSKSS tiền hôn nhân là chuẩn bị cả về tâm lý và sức khỏe, sẵn sàng làm vợ - chồng, làm cha mẹ thật tốt, biết cách chủ động kiểm soát việc mang thai, thời điểm có con và số con mong muốn. Từ đó, giúp các cặp đôi sẵn sàng bước vào hôn nhân với tâm lý thoải mái, yên tâm để xây dựng hạnh phúc gia đình. Điều này hết sức cần thiết nhưng trước đây chúng em đều không quan tâm đến cho đến khi được tham gia các hoạt động của CLB”. 

CLB tiền hôn nhân cũng là nơi tạo cơ hội cho trẻ vị thành niên trao đổi, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ những vấn đề liên quan đến tâm, sinh lý bản thân. Đặc biệt, các bạn trẻ tham gia CLB được đào tạo trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực CSSKSS vị thành niên và kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên trong cộng đồng.

Các CLB tiền hôn nhân chỉ là một hoạt động trong mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đang được triển khai tại 62 xã, phường trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua. Ngoài ra, ngành dân số còn tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền tại các địa phương đảm bảo đa dạng về nội dung và hình thức như: tổ chức hội nghị, các buổi nói chuyện chuyên đề, thông tin tuyên truyền trên loa phát thanh hay tư vấn nhóm tại các điểm truyền thông như: trạm y tế, trường học, trực tiếp tại hộ gia đình... 

Bên cạnh đó, ngành dân số còn tổ chức 152 buổi sinh hoạt ngoại khóa tại 118 lượt trường THCS, THPT dưới các hình thức: nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm lớn, tư vấn nhóm nhỏ, tổ chức thi hái hoa dân chủ, hỏi đáp...; cấp phát 58.820 tờ rơi, 650 sách nhỏ, 2.729 tài liệu khác cho các đối tượng tham gia mô hình. 

Hoạt động tổ chức khám sức khỏe cho những người sắp kết hôn tại các trạm y tế xã cũng được quan tâm triển khai với 23.720 lượt người được tư vấn, xét nghiệm cho 823 người. Ngành dân số còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cho đội ngũ cán bộ là ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, tuyên truyền viên và cộng tác viên dân số.

Sau 10 năm thực hiện mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhìn lại những kết quả đạt được, ý kiến phản hồi của các đối tượng tham gia và cộng đồng cho thấy việc thực hiện mô hình trong hiện tại sẽ đạt tới mục tiêu nâng cao chất lượng con người trong tương lai, vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình.

Hoài Anh

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục