Nâng cao nhận thức, ý thức về an toàn thực phẩm qua công tác tuyên truyền

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2020 | 1:55:09 PM

YênBái -

Cán bộ Trường Mầm non xã Đại Phác (Văn Yên) công khai thực đơn bữa ăn của trẻ theo từng ngày.
Cán bộ Trường Mầm non xã Đại Phác (Văn Yên) công khai thực đơn bữa ăn của trẻ theo từng ngày.

Sau thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào ổn định. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, công tác thông tin giáo dục truyền thông về ATTP tiếp tục được tăng cường. Ban chỉ đạo ATTP các cấp đã tập trung triển khai kế hoạch trong tết dương lịch và tết Nguyên đán Canh tý năm 2020, "Tháng hành động vì ATTP" năm 2020 với chủ đề tiếp tục "Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”. 

Đây thực sự là chiến dịch vận động xã hội rộng lớn với hai hoạt động chủ yếu là truyền thông và thanh tra, kiểm tra. Đồng thời cũng là dịp để địa phương huy động các đoàn thể, xã hội, người tiêu dùng tham gia tuyên truyền, tư vấn kiến thức, kỹ thuật giúp doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoàn thiện các điều kiện về ATTP. 

Việc nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP cho các đối tượng được các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh với nhiều hình thức nội dung phong phú, đa dạng. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Y tế huyện Trấn Yên cho biết: Trong tuyên truyền đảm bảo ATTP tết Nguyên đán Canh tý 2020 và mùa lễ hội xuân 2020, các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch của Ban Chỉ đạo ATTP triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp tết Nguyên đán Canh tý và mùa lễ hội Xuân năm 2020; kế hoạch của đoàn kiểm tra liên ngành. 

Trong đó, tập trung vào các văn bản pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản liên quan đến công tác quản lý ATTP; về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người đứng đầu các đơn vị, cơ quan trong việc quản lý ATTP tại địa phương, cơ sở; các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm...

Trong những tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 300 buổi nói chuyện với 9.869 người tham gia, tổ chức 2 lớp tập huấn cho 68 người, phát 1.550 tờ rơi, thực hiện 239 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, 453 băng, đĩa... 

Cùng với đó, tập trung tuyên truyền phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương. 

Hàng tuần, công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt vi phạm hành chính về ATTP nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái pháp luật. Các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh đã chủ động phối hợp phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP, giáo dục, tăng cường bồi dưỡng kiến thức về ATTP... 

Do đó, đã tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận biết và hành động của các nhà quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm của người tiêu dùng.

Đồng chí Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền, giáo dục và truyền thông được thực hiện một cách tích cực đã nâng cao được hiệu quả lan tỏa trong cộng đồng và tới các đối tượng khác nhau. 

Thông qua tuyên truyền, giúp người dân nhận biết các mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm, các biện pháp lựa chọn thực phẩm an toàn và các quy định pháp luật về ATTP nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành của người dân về các quy định bảo đảm vệ sinh ATTP. Nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng từng bước được nâng lên... 

"Riêng trong Tháng hành động Vì ATTP năm 2020, các hoạt động truyền thông, phổ biến các quy định của Nhà nước về ATTP đã được đẩy mạnh ở các cấp và thông qua nhiều hình thức như: 580 lượt tuyên truyền trên phát thanh, loa đài, treo 232 băng rôn, khẩu hiệu, 7 tranh áp phích/Poster, 1.031 tờ rơi, tờ gấp, 273 băng đĩa..." - Chi cục trưởng Dũng cho hay. 

Trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tăng cường vai trò giám sát, hậu kiểm tại các địa phương. Nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Tỉnh sẽ tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông đảm bảo chính xác, kịp thời, toàn diện về các vấn đề liên quan đến ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc thực thi pháp luật về ATTP, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thành Trung

Tags ATTP kinh doanh thực phẩm lễ hội Xuân giãn cách COVID-19 thực phẩm an toàn

Các tin khác
Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái thăm hỏi hội viên tuổi cao, sức yếu.

Nhân dịp Ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát hình sự, chúng tôi lại gặp gỡ những thành viên Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái - nơi tập hợp những cán bộ công an đã nhiều năm sát cánh bên nhau chiến đấu với tội phạm manh động và nguy hiểm.

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Lục Yên hướng dẫn tiểu thương sử dụng công cụ chữa cháy.

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) (18/4/1946 - 18/4/2024), chúng tôi đến thăm Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Lục Yên - nơi những chiến sĩ đang ngày đêm rèn luyện, phấn đấu và công tác để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở một huyện miền núi - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số...

Ban Tổ chức trao giải Nhất theo các bảng cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2024.

Ngày 17/4, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục