Văn Yên: Niềm vui trong những ngôi nhà mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2020 | 8:05:57 AM

YênBái - Huyện Văn Yên được phê duyệt làm mới và sửa chữa 157 nhà cho người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo xã Yên Phú kiểm tra việc xây nhà cho hộ người có công.
Lãnh đạo xã Yên Phú kiểm tra việc xây nhà cho hộ người có công.


Những năm qua, huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, hộ nghèo. Trong đó, vận động các cấp, các ngành, các địa phương huy động mọi nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhất là thực hiện Quyết định số 806 về phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020. 

Đến nay, toàn huyện có hàng trăm hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây mới, sửa nhà khang trang, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đang lau dọn lại nhà cửa vừa mới sửa lại, ông Lý Đình Phượng - hộ người có công với cách mạng ở thôn Trung Tâm, xã Yên Phú phấn khởi: "Ngôi nhà này từ đời cha ông tôi để lại, tuy sửa chữa nhiều lần nhưng thời gian làm ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng. Được Nhà nước hỗ trợ, tôi bảo con cháu thay lại mái tôn xốp cho yên tâm. Nếu không có Nhà nước hỗ trợ thì chưa biết bao giờ mới có thể thay được mái nhà”. 

Cũng giống như nhiều hộ người có công khó khăn về nhà ở, gia đình bà Trần Thị Liễu ở thôn Yên Sơn, xã Yên Phú cũng được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới. 

Bà Liễu chia sẻ: "Hoàn cảnh nhà đông con, ông nhà tôi mất sớm, một mình tần tảo lo cho các con trưởng thành nên căn nhà đã xuống cấp. Được Nhà nước hỗ trợ, các con giúp đỡ thêm, xã vận động hỗ trợ thêm nguyên vật liệu, tôi quyết tâm xây mới. Chỉ trong tháng này, tôi đã có ngôi nhà kiên cố khang trang, không phải lo mỗi khi mưa gió”. 

Thực hiện Quyết định số 806 của UBND tỉnh, xã Yên Phú đã tiến hành thống kê, rà soát lại toàn bộ các đối tượng thuộc diện hỗ trợ, đôn đốc tiến độ thực hiện, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở, thủ tục hồ sơ thanh toán nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định.

Ông Trần Đình Trọng - Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú cho biết: "Xã có 8 nhà được xây mới và 4 nhà sửa chữa; trong đó, 6 nhà người có công, 6 nhà hộ nghèo. Để việc thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra, xã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, tổ chức Đảng, đoàn thể cấp cơ sở chịu trách nhiệm trực tiếp hỗ trợ về ngày công, vật liệu; đồng thời, thực hiện tốt công tác xã hội hóa, góp phần chung tay giúp đỡ thêm các hộ gia đình ngoài ngân sách của tỉnh hỗ trợ, phấn đấu kế hoạch hoàn thành trước ngày 10/9/2020”. 

Theo Quyết định số 806 ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh, huyện Văn Yên được phê duyệt làm mới và sửa chữa 157 nhà cho người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn; trong đó, hỗ trợ làm mới cho người có công 85 nhà, hộ nghèo 72 nhà. 

Theo đó, làm mới 116 nhà, sửa chữa 41 nhà, tổng kinh phí trên 5,4 tỷ đồng bao gồm ngân sách từ tỉnh, nguồn xã hội hóa, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh, huyện. Đến thời điểm này, cơ bản các ngôi nhà xây mới, sửa chữa đã tiến hành khởi công, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2020. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để hỗ trợ đúng đối tượng, Ban chỉ đạo huyện phân công các thành viên phụ trách theo cụm xã để thẩm định danh sách các hộ trước khi xây nhà, sửa chữa. Huyện cung cấp mẫu nhà cho các gia đình lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế. 

Trong quá trình xây dựng, thành viên Ban chỉ đạo huyện thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các gia đình, bảo đảm tiến độ, diện tích tối thiểu theo quy định; đồng thời, chủ động tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp vào cuộc để hỗ trợ, giúp đỡ người có công với cách mạng, hộ nghèo có cuộc sống ổn định. 

Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ xây mới nhà ở và phải đảm bảo tiêu chuẩn "3 cứng” (nền cứng, khung cứng và mái cứng), diện tích sử dụng tối thiểu 30 m vuông, tuổi thọ từ 10 năm trở lên; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ sửa chữa phải đảm bảo tiêu chuẩn "2 cứng” (khung – tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ 10 năm trở lên, phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc.  

Thanh Tân

Tags Văn Yên Yên Phú hỗ trợ nhà ở người có công hộ nghèo

Các tin khác
Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục