Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Người có thẻ BHYT được thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2020 | 11:10:15 AM

YênBái - Cả nước đã bước vào giai đoạn 2 phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh tại nhiều địa phương, trong đó có các đô thị lớn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước.

Mức giá xét nghiệm Covid-19 sẽ được áp dụng theo mức giá quy định của Bộ Y tế. (Ảnh minh họa)
Mức giá xét nghiệm Covid-19 sẽ được áp dụng theo mức giá quy định của Bộ Y tế. (Ảnh minh họa)

Trước tình hình trên, toàn hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang đoàn kết phòng dịch, thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc", tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động.

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, giám sát y tế, xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm và các trường hợp từng đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến nay đã trở về địa phương, trước hết là các trường hợp đã từng đến "ổ dịch", các khu vực đã bị phong tỏa, cách ly tại thành phố Đà Nẵng. Bằng nhiều biện pháp phù hợp kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt thì thông báo để được kiểm tra, xét nghiệm. Do đó, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 1.350 người từ vùng dịch trở về đã được lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly tại gia đình. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính.

Trước diễn biến phức tạp và sự lây lan nhanh của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường năng lực, thực hiện xét nghiệm Covid-19, ngày 30/7, Bộ Y tế ban hành Công văn số 4051, gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19. Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tạm thời thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19. 

Theo đó, người có thẻ BHYT được thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 trong trường hợp người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, người nhiễm Covid-19 đang KCB tại các cơ sở y tế và các trường hợp được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp do nCoV. 

Về mức giá xét nghiệm sẽ áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13 ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39 ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. 

Cụ thể: đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR (dịch vụ số 1735 xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng Real-time PCR), chi phí là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm; đối với trường hợp thực hiện test nhanh (dịch vụ số 1736 xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng test nhanh), chi phí là 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "BHXH tỉnh đã nhận được Công văn số 2418 của BHXH Việt Nam về vấn đề này. Hiện nay, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thực hiện kịp thời giám định và thanh toán chi phí xét nghiệm theo nội dung hướng dẫn tại Công văn số 4051 của Bộ Y tế. Chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo các nội dung đã hướng dẫn tại Công văn số 2146 ngày 17/4/2020 và Công văn số 2276 ngày 24/4/2020 của Bộ Y tế về việc thanh toán chi phí KCB BHYT liên quan đến dịch bệnh Covid-19”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục