Mù Cang Chải: Nghiêm minh thực thi pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2020 | 2:03:10 PM

YênBái - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, dân cư phân bố không đồng đều, Mù Cang Chải là địa bàn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Tuy vậy, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân, công tác thực thi pháp luật trên địa bàn huyện đã được triển khai sâu rộng, đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2020, huyện đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định với trên 50 lượt công dân, gồm các nội dung: tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tranh chấp nguồn nước sản xuất nông nghiệp; tiếp nhận 21 đơn, thư khiếu nại, giải quyết hoặc chuyển cấp có thẩm quyền 100%... 

Bên cạnh đó, các cơ quan thi hành pháp luật của huyện đã đồng loạt triển khai các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường Nhà nước, thi hành pháp luật, theo dõi và xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn theo quy định; công tác hành chính tư pháp, chứng thực, hộ tịch được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định. 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được thực hiện đồng bộ, toàn diện trên địa bàn huyện với trên 200 buổi tuyên truyền, phổ biến tại các xã, thị trấn, thu hút gần 20.000 lượt người nghe; tiếp tục tổ chức tuyên truyền các nội dung: Bộ luật Hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tín ngưỡng tôn giáo… cho hàng trăm lượt người; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các lớp tập huấn và tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở; tư vấn pháp luật trực tiếp và gián tiếp cho người dân ở các xã, thị trấn… 

Cùng với việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, tư pháp một cách khoa học, chặt chẽ, có hiệu quả, thời gian qua, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn Mù Cang Chải cũng có nhiều chuyển biến tích cực, khắc phục được phần nào những khó khăn, vướng mắc. 

Đồng chí Nông Việt Yên – Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Thời gian qua, tình hình xuất cảnh trái phép, vắng mặt, đi khỏi địa bàn không lý do, tội phạm về trật tự an toàn xã hội, tình hình an ninh tôn giáo, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương luôn chú trọng chỉ đạo các lực lượng chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh liên quan đến vi phạm pháp luật. Công tác thanh tra, tư pháp, thi hành án được làm chặt chẽ, đúng luật và được sự ủng hộ lớn từ phía nhân dân. Vì vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, không có điểm nóng”. 

Được biết, ngoài việc quyết liệt trong công tác thực thi pháp luật, cấp ủy, chính quyền huyện Mù Cang Chải còn rất quyết tâm trong việc chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Bảo vệ môi trường nhằm gìn giữ nguồn nước sạch, môi trường xanh, không khí trong lành… đảm bảo cho một vùng sinh thái "đáng sống”, phục vụ đắc lực cho sự phát triển du lịch cộng đồng đang là điểm nhấn của địa phương.

Với việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai các quy định của pháp luật đối với cộng đồng, huyện Mù Cang Chải rất chủ động trong việc nắm tình hình, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra, tạo môi trường xã hội an toàn, lành mạnh để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Thiên Cầm

Tags Mù Cang Chải phát luật

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục