Yên Bái: Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 7:53:55 AM

YênBái - Theo kế hoạch tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng VssID, đến nay, 100% công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đăng ký tài khoản giao dịch điện tử.

Cài đặt, sử dụng phần mềm BHXH số giúp người tham gia bảo hiểm tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Cài đặt, sử dụng phần mềm BHXH số giúp người tham gia bảo hiểm tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN.


Với nhiều tiện ích mang lại cho người tham gia sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội (BHXH) số - VssID như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7…; BHXH tỉnh Yên Bái đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt VssID cho các cơ quan, ban, ngành và người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Lê Thanh Chương - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh cho biết: "Ngay sau khi BHXH Việt Nam tổ chức lễ công bố ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình, trang Web Cổng Thông tin BHXH của ngành… với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy để đi khám chữa bệnh”. 

Theo kế hoạch tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng VssID, đến nay, 100% công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) ngành BHXH đã đăng ký tài khoản giao dịch điện tử. Đồng thời, tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách. 

Qua quá trình cài đặt, nhiều người thắc mắc sau khi tải ứng dụng VssID về điện thoại, khai báo trên ứng dụng, sau khi khai báo xong, NLĐ phải in bản đăng ký và đưa đến cơ quan BHXH mới đăng ký được. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Thanh Chương cho biết: "Do thông tin cần bảo mật cao, gắn liền với người dân, vì vậy cần có giấy tờ tùy thân của mỗi người để chứng minh định danh. Bên cạnh đó, khi người dân chấp nhận ký vào bản khai đồng nghĩa với việc cam kết thỏa thuận chúng ta cho phép hiển thị thông tin lên ứng dụng. Có thể nói, thêm một bước như vậy dù gây chút phiền hà với người đăng ký, nhưng sẽ tăng tính bảo mật cho dữ liệu thông tin của người dùng”. 

Vì vậy, sau khi đăng ký trực tuyến trên điện thoại thì phải nộp 1 tờ khai trực tiếp để cơ quan BHXH đối chiếu lại thông tin mà người dân đã kê khai nhằm mục đích xác thực. Thông qua cài đặt BHXH số sẽ chuẩn hóa thông tin của người tham gia BHXH, BHYT. 

Mục tiêu của ngành BHXH là hướng đến quản lý thông tin từng người tham gia BHXH, BHYT, từ đó tạo điều kiện cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT thuận tiện trong việc tra cứu giá trị thẻ và tra cứu quá trình khám chữa bệnh, chi phí được hưởng trong quá trình khám chữa bệnh. 

NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, BHTN thì dễ dàng tra cứu quá trình đóng, quá trình hưởng, thông tin được tích hợp vào phần mềm BHXH số như trong quá trình lao động khi tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, NLĐ có hưởng chế độ ốm đau, thai sản, chế độ thất nghiệp, tai nạn lao động thì đều được tích hợp vào dữ liệu của cá nhân. 

Ngoài ra, trên phần mềm BHXH số có mã vạch cho nên người dân khi đi khám chữa bệnh không cần thẻ BHYT mà chỉ cần quét mã trên điện thoại. Đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận gần 500 tài khoản đăng ký giao dịch điện tử, trong đó trên 200 tài khoản đã được duyệt. 

Với nhiều tiện ích mà BHXH số mang lại, ngày 18/12, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Công văn số 3966 về việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VsslD - BHXH số, yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện, hoàn thành các nội dung theo văn bản chỉ đạo. 

Cùng đó, ngay trong tháng 1 này, BHXH tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID nhằm chuyển đổi sang hình thức giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Hồng Duyên

Tags BHXH BHYT VssID người lao động

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục