Công an Yên Bái chủ động đấu tranh, phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 11:17:19 AM

YênBái - Đi qua một năm nhiều khó khăn với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân; trong đó, lực lượng công an làm nòng cốt, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái được giữ vững và ổn định.

Cán bộ ngành tư pháp về cơ sở phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở.
Cán bộ ngành tư pháp về cơ sở phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở.

Hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế, không để xảy ra tội phạm hoạt động có tổ chức, không có tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, công tác quản lý Nhà nước về ANTT chuyển biến tích cực.

Trên thực tế, tình hình tội phạm còn có những diễn biến phức tạp, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, mâu thuẫn bột phát diễn biến khó lường trong năm 2020 xảy ra 16 vụ. Tình trạng xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn có chiều hướng phức tạp cả về tính chất, mức độ xâm hại với 20 vụ.

Tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra do áp lực hoạt động tội phạm ma túy ở các tỉnh giáp ranh trên tuyến Tây Bắc gia tăng, đa dạng về chủng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp. Số lượng người nghiện ở ngoài xã hội còn nhiều, toàn tỉnh mới có trên 2.700 người nghiện có hồ sơ quản lý; số người nghiện tham gia mua bán lẻ ma túy kiếm lời để sử dụng diễn ra phổ biến. 

Bên cạnh đó, tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy ở một số địa phương vùng cao của tỉnh có nguy cơ bùng phát, nếu không làm tốt công tác phòng ngừa. Nhiều đối tượng nghiện chất ma túy có biểu hiện "ngáo đá” gây mất ANTT... đã tác động, ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương. 

Năm 2020, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 185 vụ, 297 đối tượng, thu giữ 9.992,282 gam hêrôin; 553,470 gam ma túy tổng hợp; 3,5 kg thuốc phiện và nhiều vật chứng liên quan đến hoạt động phạm tội. Các cơ quan chức năng đã khởi tố 172 vụ, 229 bị can (so với năm 2019 số vụ liên quan đến ma túy giảm 13 vụ, giảm 14 đối tượng). 

Đối với tội phạm về trật tự xã hội, trong năm đã xảy ra 345 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 15 vụ so với cùng kỳ năm 2019; thiệt hại do tội phạm gây ra làm chết 16 người, bị thương 36 người và các tài sản khác khoảng 14,4 tỷ đồng. Lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra làm rõ 328/345 vụ, 756 đối tượng, đạt 95,07%; bắt, xử lý 725 đối tượng; trong đó, điều tra, làm rõ 122/124 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đạt 98,38%. 

Đáng nói là nổi lên một số loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, trong đó, trộm cắp tài sản chiếm 33,9%, đánh bạc và tổ chức đánh bạc chiếm 25,5%... Các cơ quan chức năng của tỉnh trong năm cũng đã phát hiện 151 vụ vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, tăng 28 vụ so với năm trước, chủ yếu vi phạm trong lĩnh vực xử lý chất thải trong hoạt động sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản... Đã khởi tố 1 vụ, 1 bị can; xử phạt hành chính 150 vụ. Phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ 205 vụ, 228 đối tượng, tăng 80 vụ, tăng 91 đối tượng so với năm trước. 

Trong đó, khởi tố 9 vụ, 17 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 187 vụ, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 3 tỷ đồng, truy thu thuế trên 1,1 tỷ đồng… Đặc biệt, lực lượng Công an tỉnh đã bắt, vận động đầu thú được 40 đối tượng truy nã, hiện còn 52 đối tượng, trong đó có 37 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, 15 đối tượng truy nã thường. 

Dự báo thời gian tới, dịp cuối năm, trước, trong và sau tết Nguyên đán, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh thường tăng mạnh, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet, mạng xã hội, tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc… 

Các đối tượng phản động, lưu vong, cơ hội chính trị, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện kéo dài sẽ triệt để lợi dụng hoạt động tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng để tập trung đông người, gây rối tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Tội phạm về ma túy vẫn có những diễn biến phức tạp do áp lực ma túy từ các tỉnh bạn vào địa bàn và số người nghiện ma túy còn nhiều. Tình trạng trồng cây chứa chất ma túy có thể tái diễn ở một số địa phương, nhất là vùng cao. 

Tội phạm trốn thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, nhất là pháo nổ, tiền giả, hàng giả, hàng kém chất lượng, các mặt hàng phục vụ tết Nguyên đán… dự báo có chiều hướng gia tăng. Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương chú trọng nâng cao chất lượng công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình từ bên ngoài tác động vào địa bàn tỉnh; quản lý chặt địa bàn, đối tượng, để chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại; tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện kinh tế, chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Minh Thúy

Tags Công an Yên Bái phòng chống tội phạm

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục