Sáng kiến, vượt khó, phát triển - động lực cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2021 | 7:52:06 AM

YênBái - Chương trình 75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động và triển khai từ ngày 1/3/2021 đến ngày 30/5/2021 đã được các cấp công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021.
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021.

Đây là một trong những nội dung trọng điểm của Tháng công nhân năm 2021, tạo cơ hội để đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo; đổi mới tác phong, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, thúc đẩy các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sứ cách điện, những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là một trong những đơn vị đứng đầu trong Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ban Lãnh đạo Công ty và Ban Chấp hành CĐCS đã tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ về kinh phí để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nại - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: "Thiết thực hưởng ứng Chương trình 75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển, Ban Chấp hành CĐCS đã có chính sách kịp thời động viên, khuyến khích tinh thần sáng tạo của đoàn viên, người lao động và đề nghị Hội đồng Khoa học Kỹ thuật Công ty tổ chức xét công nhận sáng kiến kết hợp với tiêu chí người lao động tận tụy, sáng tạo trong công việc để doanh nghiệp xét thi đua và khen thưởng”. 

Hiệu quả từ Chương trình mang lại đã góp phần quan trọng để Công ty đạt những kết quả cao trong sản xuất, kinh doanh ngay quý đầu năm 2021; lương của công nhân trực tiếp sản xuất đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng; các chỉ tiêu doanh thu, sản lượng sản xuất, tỷ lệ thu hồi sản phẩm đều đạt và vượt kế hoạch, có mức tăng trưởng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. 

Kết quả đó là do ngay từ khi nhận được hướng dẫn của công đoàn cấp trên về Chương trình 75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển CĐCS Công ty đã nghiêm túc triển khai và thu hút sự tham gia của các đoàn viên, người lao động và có 10 sáng kiến. 

Đoàn viên Nguyễn Hữu Hải – CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn chia sẻ: "Là công nhân tổ cơ điện, từ thực trạng của máy tạo hình tự động có một số bộ phận như trục chuyển động, động cơ quay ổ dao, động cơ bàn tua không đáp ứng yêu cầu, tốc độ quay chậm, yếu, chổi than nhanh mòn, khó, động cơ quay ổ điều chỉnh tốc độ, tôi đã đưa ra sáng kiến nâng cấp máy tạo hình tự động nhằm cải tiến cơ cấu trục chuyển động dao để điều chỉnh tốc độ động cơ bàn tua theo ý muốn. Sáng kiến của tôi đã được công nhận và đưa vào thực tế sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho Công ty”.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mô tô, xe máy nên phương châm phục vụ khách hàng luôn được Công ty TNHH Lục Yên đặt lên hàng đầu. Do đó, ngoài sáng kiến về lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, Công ty cũng khuyến khích những sáng kiến, giải pháp góp phần mở rộng thị trường. 



Đoàn viên Nguyễn Hữu Hải - Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn (phải) đã có sáng kiến nâng cấp máy tạo hình tự động. 

Đoàn viên Hoàng Tiến Vượng - CĐCS Công ty TNHH Lục Yên chia sẻ: "Vừa qua, tôi có sáng kiến luôn làm hài lòng khách hàng - cứu hộ lưu động đến từng gia đình. Sáng kiến này đã góp phần mở rộng thị trường, nâng cao uy tín và doanh thu cho Công ty. Ngoài việc sửa chữa, thay thế phụ tùng tại cửa hàng, Honda Lục Yên còn phát triển mạnh dịch vụ sửa chữa lưu động đến từng gia đình, từng ngõ xóm, bản làng trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. Sáng kiến đã được Công ty đánh giá cao và đưa vào áp dụng tại các hệ thống cửa hàng”.

Chương trình này diễn ra sôi nổi ở cả khối doanh nghiệp lẫn các đơn vị khối hành chính sự nghiệp. Ông Hoàng Ngọc Quang – Chủ tịch CĐCS Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: "Sau khi nhận được công văn hướng dẫn của công đoàn cấp trên, Công đoàn nhà trường đã triển khai tới 100% cán bộ, giáo viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào. Trong thời gian ngắn, nhà trường có hơn 20 sáng kiến tham gia được công nhận và gần 50 sáng kiến đang được thực hiện. Những sáng kiến của các thầy, cô giáo được đánh giá cao, đem lại hiệu quả trong công tác giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. 

Theo đó, học kỳ 1 năm học 2020 - 2021, nhà trường đạt 115 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 26 giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Chất lượng giải đều tăng so với năm học trước; 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 

Chương trình đã thu hút được sự hưởng ứng của đoàn viên là nhờ tất cả 13/13 đầu mối công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, phát động phong trào sâu rộng đến CNVCLĐ trong toàn tỉnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình nhằm tạo ra bước đột phá, tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, hiệu quả; đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương, chuyên môn đồng cấp tạo điều kiện để CNVCLĐ sáng tạo và cống hiến. 

Bà Triệu Thị Thu Nga – Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên cho biết: "Trên địa bàn huyện Lục Yên cũng đã có gần 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiên cứu. Chương trình đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên trong các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp và nhiều sáng kiến có hiệu quả thiết thực, có tính ứng dụng cao, góp phần tăng doanh thu, uy tín cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”. 

Ông Phan Huy Cường – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Tháng công nhân năm nay có chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” vì vậy, Chương trình 75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển trở thành động lực quan trọng cổ vũ đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần thi đua yêu nước, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, vượt khó trong lao động để xây dựng và lan tỏa nhiều cách làm hay, ứng dụng vào đời sống thực tiễn, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, sản xuất, kinh doanh tại đơn vị. 

"Đến thời điểm này, có gần 200 sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực và hàng nghìn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đang được tích cực nghiên cứu, triển khai. Chương trình đã mang lại hiệu quả trên cả mong đợi, tạo thành phong trào sáng tạo trong CNVCLĐ” - ông Cường thông tin.

Việc triển khai Chương trình "75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển" đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị. Tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng với chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thanh Xuân – Thu Hiền (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục