Yên Bái hoàn thành hồ sơ số hóa cho hơn 10 vạn người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 7:37:02 AM

YênBái - Với trên 11 vạn hồ sơ người có công, người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, hơn 6.200 người và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng ưu đãi hàng tháng, đến nay, tỉnh Yên Bái cơ bản hoàn thành việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh ở các cấp, đồng thời hoàn thành hồ sơ số hóa trên 10 vạn người có công.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Hiền ở thôn 7A, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Hiền ở thôn 7A, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Yên Bái là một trong số ít các tỉnh, thành trong cả nước áp dụng số hóa vào quản lý hồ sơ ưu đãi người có công, điều này giúp người có công và thân nhân người có công thuận lợi giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính. Sau hơn một năm triển khai, có 1.124 hồ sơ được giải quyết với 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Cùng với đó, Phong trào "Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ", ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được xã hội, Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong đó, thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công, từ năm 2012 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, nguồn ngân sách địa phương, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và các nguồn khác, toàn tỉnh đã hỗ trợ 2.982 căn nhà, trị giá 105 tỷ đồng. Riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, hỗ trợ 1.656 căn nhà, tổng kinh phí 59 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống các gia đình chính sách.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái, những năm qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi và chăm sóc đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng được tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. Tính đến cuối tháng 5/2021, đã thẩm định, giải quyết chế độ chính sách cho 5.577 lượt trường hợp người có công.

Từ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội, cũng như sự nỗ lực vươn lên của nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân người có công mà đời sống người có công và thân nhân người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình, xã hội.

Với tấm lòng tri ân, việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư đảm bảo trang nghiêm; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực.

Được biết trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, tỉnh Yên Bái đã tặng 50.724 suất quà cho người có công với cách mạng, người nghèo, người tự nguyện thoát nghèo, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, 17.680 suất quà tặng người có công với cách mạng; 15.372 suất quà tặng hộ nghèo (từ nguồn xã hội hóa); 8.372 suất quà tặng người cao tuổi; 4.971 suất quà tặng các đối tượng bảo trợ xã hội; 1.090 suất quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; 740 suất quà tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; 2.499 suất quà tặng hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo, người mù, già làng, trưởng thôn, bản và các đối tượng khác.

Các suất quà tết có trị giá bình quân 500.000-1.000.000 đồng/suất. Ngoài ra, người cao tuổi còn nhận thêm 1 suất quà bằng vải lụa do Chủ tịch nước tặng; người có công với cách mạng được nhận 2 suất quà gồm 1 suất quà của Chủ tịch nước tặng, 1 suất quà của tỉnh tặng).

Tỉnh cũng đã tổ chức 23 đoàn của tỉnh đi kiểm tra tình hình, thăm và tặng quà tết các đối tượng mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ thoát nghèo tiêu biểu và các đơn vị làm nhiệm vụ trực tết, phục vụ nhân dân trong dịp tết.

Bên cạnh đó, trong dịp tết Nguyên đán, toàn bộ 15.372 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận được các suất quà Tết do cấp tỉnh và cấp huyện vận động từ nguồn xã hội hóa để trao tặng, trong đó: số lượng suất quà do cấp tỉnh vận động (chuyển cho cấp huyện) là 9.300 suất; số lượng suất quà do cấp huyện vận động: 6.072 suất. Trị giá mỗi suất quà từ 500.000-1.000.000 đồng, ngoài ra, các hộ nghèo được đoàn của trung ương, của tỉnh đến thăm, chúc Tết được tặng thêm một suất quà bằng hiện vật trị giá 200.000-500.000 đồng/suất.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy khẳng định, Đảng, Nhà nước và địa phương luôn dành sự quan tâm to lớn đối với các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, mong muốn tất cả các gia đình chính sách đều được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời mong rằng các gia đình luôn phát huy truyền thống cách mạng, sống gương mẫu, tiếp tục có những đóng góp cụ thể, thiết thực xây dựng, phát triển quê hương.

(Theo Dân sinh)

Tags Yên Bái hồ sơ số hóa người có công

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục