Bộ Công an tổng kết 2 dự án dữ liệu công dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 11:06:38 AM

YênBái - Sáng 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết xây dựng, triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD).

Các đại biểu dựu Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu dựu Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ: Thông tin & Truyền thông, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động-Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo Đảng ủy Công an T.Ư dự tại điểm cầu Bộ Công an. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh. 

Báo cáo kết quả thực hiện Dự án, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, 2 dự án trên được Thủ tướng phê duyệt năm 2020, giao Bộ Công an chủ trì. Các dự án nêu trên do Bộ trưởng, Đại tướng Tô Lâm làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo, được triển khai ở bốn cấp công an theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. 

Mặc dù là hai dự án độc lập, nhưng Bộ Công an chỉ đạo lồng ghép tối đa hai dự án để đảm bảo đồng bộ, tránh lãng phí. Qua đó, giúp giảm dự toán so với ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. Trong thời gian ngắn với sự vào cuộc đồng bộ toàn hệ thống và lực lượng công an, 2 dự án đã đạt được nhiều kết quả, trong đó có 4 kết quả nổi bật. 

Thứ nhất, cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD).

Thứ hai, Bộ Công an hoàn thành thu thập, bổ sung thông tin dân cư trên cả nước, tiến hành "làm sạch” dữ liệu, đồng bộ vào hệ thống và cấp mã số định danh cho công dân toàn quốc. 

Thứ ba, 2 dự án hoàn thành việc thiết kế và sản xuất thẻ CCCD mới có gắn chíp điện tử. Đặc biệt, từ ngày 1/3 đến nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ căn cước, hoàn thành trước một tháng so với kế hoạch. 

Thứ tư, Bộ Công an triển khai kết nối thử nghiệm thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, Bộ đã tiến hành chạy thử nghiệm kết nối tích hợp dịch vụ chia sẻ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, UBND Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế; phối hợp với Văn phòng Chính phủ thử nghiệm kết nối các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Đối với tỉnh Yên Bái, để đảm bảo chỉ tiêu cấp CCCD do Bộ Công an giao, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh nhằm huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó, các cơ quan, tổ chức và nhân dân đã đồng thuận, tích cực giúp lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. 

Đồng thời, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị trực thuộc thực hiện. Đến ngày 22/6/2021, Công an tỉnh đã thu nhận 578.530 hồ sơ, đạt 90,9%, trong đó hồ sơ cấp cho công dân thường trú 576.466 hồ sơ, tạm trú 2.064 hồ sơ. Số nhân khẩu còn lại chưa được cấp CCCD hầu hết vắng mặt tại địa phương.

Bộ Công an chính thức công bố đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Hai hệ thống này chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân. 

Anh Dũng

Tags dữ liệu công dân cơ sở dữ liệu quốc gia căn cước công dân

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục