Yên Bái: Sáng tạo vượt khó để "dân nghe, dân nhớ, dân chấp hành"

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 11:12:07 AM

YênBái - Công an xã Tuy Lộc thành phố Yên Bái và nhiều công an các xã ở Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên đã ghi âm các bài tuyên truyền vận động, sáng sớm hoặc chiều tối thay phiên nhau dùng xe máy chở loa ra đồng, ra bãi để phát thanh cho dân nghe.

Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tuyên truyền cho quần chúng nhân dân cảnh giác phòng chống tội phạm.
Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tuyên truyền cho quần chúng nhân dân cảnh giác phòng chống tội phạm.

Nhiệm vụ xây dựng và phát triển Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này đang gặp khó khăn, trở ngại do dịch bệnh Covid-19.

Đại tá Trần Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Dịch bệnh đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và công tác xây dựng và phát triển Phong trào Toàn dân BVANTQ không có ngoại lệ. Khi dịch bệnh bùng phát, lực lượng công an, nhất là các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm việc ở cơ sở phải là những người trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, nắm bắt tình hình, tuyên truyền vận động cho bà con nhân dân, tham gia truy vết F1, F2, tham gia các tổ công tác làm việc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, khu cách ly tập trung, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép… T

uy rất khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), lực lượng công an vẫn duy trì các chương trình, kế hoạch công tác, bám địa bàn, bám cơ sở, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, công tác xây dựng và phát triển Phong trào vẫn được công an các huyện, thị, nhất là cán bộ, chiến sĩ công an xã, phường, thị trấn duy trì và phát triển”.  

Thống kê cho thấy, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 1/6/2021, lực lượng công an đã phối hợp với các đơn vị để lựa chọn 75 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, trong đó có hơn 40 đơn vị mở hội nghị phát động Phong trào. 

Thông qua công tác vận động, tổ chức 1.035 buổi học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về đảm bảo ANTT tại cơ sở với gần 150.000 lượt người tham gia; quần chúng nhân dân cũng đã cung cấp 1.511 nguồn tin, trong đó có 593 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 242 vụ việc, xử lý 386 lượt người vi phạm, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở và tích cực tham gia cộng tác với lực lượng công an trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Trong bối cảnh dịch bệnh, không tập hợp được bà con đi dự hội nghị, cán bộ, chiến sĩ tranh thủ thời gian nghiên cứu các văn bản pháp luật, các chương trình, kế hoạch bảo đảm ANTT để biên tập thành các bài viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nghe, dễ nhớ… rồi lựa chọn người có chất giọng tốt để đọc trên hệ thống loa truyền thanh cho đồng bào cùng nghe. Công an xã Tuy Lộc thành phố Yên Bái và nhiều công an các xã ở Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên còn ghi âm các bài tuyên truyền vận động, sáng sớm hoặc chiều tối thay phiên nhau dùng xe máy chở loa ra đồng, ra bãi để phát thanh cho dân nghe. 

Đồng chí Lâm Thị Vân Khanh - Trưởng Công an xã Tuy Lộc nhận xét: "Chúng tôi cho rằng, việc tuyên truyền, hướng dẫn bằng loa truyền thanh ngay trên các cánh đồng vào buổi sớm hoặc cuối giờ chiều mang lại hiệu quả rất cao vì phần lớn người ra đồng đều là những lao động chính là chủ hộ gia đình, trong khi tại các hội nghị nhiều hộ chỉ cử người già, yếu tham gia”.

Việc duy trì, xây dựng các mô hình bảo đảm ANTT cũng được các đơn vị quan tâm thực hiện, toàn tỉnh hiện có 853 mô hình với nhiều tên gọi khác nhau, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở, có tính xã hội hóa cao được triển khai thực hiện và được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đem lại hiệu quả thiết thực như: mô hình "Camera an ninh” ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, mô hình "Bóng điện an ninh” ở các huyện Trấn Yên, Văn Yên…

Tuy dịch bệnh có diễn biến phức tạp nhưng tình hình ANTT trên địa bàn toàn tỉnh vẫn ổn định và giữ vững bởi đã có những cách làm hay, giải pháp cụ thể của lực lượng công an. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn ANTT, tham gia phòng chống dịch hiệu quả, có được thành công ấy một phần là nhờ Phong trào "Toàn dân BVANTQ” được xây dựng và phát triển sâu rộng, để mỗi người dân là môt chiến sĩ an ninh, mỗi làng bản là một pháo đài phòng ngừa, ngăn chặn, chiến đấu với cái xấu, cái ác và cả với vi rút SAR-CoV-2 nguy hiểm.

Tấn Đạt

Tags Yên Bái Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục