Yên Bái bình yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/9/2021 | 7:44:36 AM

YênBái - Yên Bái đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng, nhân dân và cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống hoạt động phá hoại của địch, sẵn sàng đối phó có hiệu quả với các tình huống phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ.

Cán bộ Công an huyện Trấn Yên làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân xã Hòa Cuông. (Ảnh: Quyết Thắng)
Cán bộ Công an huyện Trấn Yên làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân xã Hòa Cuông. (Ảnh: Quyết Thắng)

Thiếu tướng Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nhận xét: "Yên Bái rất bình yên, có được điều đó là nhờ cấp ủy, chính quyền luôn chăm lo đến công tác đảm bảo ANTT. Các cấp, các ngành, nhất là đồng bào các dân tộc Yên Bái luôn hiểu rằng, có bình yên là có no ấm, có hạnh phúc, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật, hăng hái tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chung sức, đồng lòng xây dựng thế trận an ninh vững chắc nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, tấn công mọi loại tội phạm, vì sự bình yên của cuộc sống”.

Là một tỉnh miền núi và dân tộc, Yên Bái tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT, các vấn đề như dân tộc, tôn giáo, di dịch cư tự do… đặc biệt là tệ nạn ma túy (tội phạm ma túy được ví như tội phạm của nhiều loại tội phạm) thực sự là nỗi nhức nhối suốt một thời gian dài. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nạn trồng cây thuốc phiện, số người nghiện tại các huyện, thị vùng cao là rất lớn. 

Bên cạnh loại hình tội phạm truyền thống và tệ nạn xã hội, Yên Bái cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều tội phạm phi truyền thông như: sử dụng công nghệ cao thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật từ xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội, an ninh văn hóa, tư tưởng… 

Xác định rõ, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng tâm và tạo tiền đề vững chắc nhằm phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, lực lượng công an Yên Bái đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra nhiều chủ trương, giải pháp bảo vệ ANTT, như: thực hiện Chiến lược an ninh quốc gia, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới phù hợp với thực tiễn của tỉnh; bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh; đảm bảo an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp; phòng ngừa, ngăn chặn xuất cảnh trái phép, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng liên quan đến thành lập "Nhà nước Mông”; phối hợp với các ban, ngành, lực lượng quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức diễn tập các phương án phòng thủ trong toàn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường liên hoàn...

Yên Bái đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng, nhân dân và cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống hoạt động phá hoại của địch, sẵn sàng đối phó có hiệu quả với các tình huống phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, Công an tỉnh đã thực hiện tốt phương châm: "Tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công, trong đó phòng ngừa là cơ bản”; tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp giải quyết những vấn đề xã hội có liên quan đến công tác phòng ngừa tội phạm, như: đẩy mạnh phong trào xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới, bảo đảm ANTT vùng dân tộc thiểu số; giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng dân cư; xử lý hành chính, đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện ma túy... 

Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã được Công an tỉnh tiến hành thường xuyên với nhiều biện pháp, giải pháp hiệu quả, qua đó phát huy ý thức tự giác của nhân dân. Trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, hàng nghìn lượt quần chúng lập thành tích xuất sắc được các ngành, các cấp khen thưởng. 

Nhờ đó, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn được kéo giảm và ngày càng chuyển biến tốt hơn, không có tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen”, không có băng nhóm hoạt động manh động; chuyển hóa hầu hết địa bàn trọng điểm về ANTT; không có tụ điểm ma túy phức tạp. Nhiều đường dây tội phạm ma túy được triệt phá kịp thời, ngăn chặn có hiệu quả việc tái trồng cây thuốc phiện. 

Tỷ lệ khám phá án hàng năm đạt từ 80 đến 85%, riêng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nhiều năm khám phá đạt 100%. Công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. 

Công tác quản lý Nhà nước về ANTT có chuyển biến tích cực, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, kiến nghị sửa đổi, đề xuất bãi bỏ nhiều văn bản không phù hợp, bổ sung những văn bản còn thiếu; đồng thời, mạnh dạn nghiên cứu cải tiến quy trình đảm bảo công khai minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhân dân. 

Những ngày này, cùng với quân và dân cả nước, Yên Bái đang nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép”, lực lượng công an một lúc gánh vác hai nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm ANTT và tích cực trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Yên Bái là "vùng xanh” an toàn đã khiến bất cứ người dân nào cũng thấy hạnh phúc. Từ thành phố tỉnh lỵ đến bản làng vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu luôn có bóng dáng người chiến sĩ Công an nhân dân gần gũi và trách nhiệm, cùng với bà con chăm lo xây dựng đời sống mới ấm no, bình yên và hạnh phúc.

Lê Phiên

Tags bảo đảm an ninh trật tự hoạt động phá hoại của địch không để bị động no ấm có hạnh phúc Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thế trận an ninh bình yên của cuộc sống

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục