Yên Bái nỗ lực phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2021 | 2:04:33 PM

YênBái - Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh được BHXH Việt Nam giao phát triển mới gần 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là thách thức không nhỏ trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động đến đời sống, công ăn việc làm, gây ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động.

Cán bộ BHXH tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện.

Các đối tượng thuộc diện vận động chủ yếu làm nghề nông, lâm nghiệp, tự lo việc làm… thường có thu nhập thấp và không ổn định nên ảnh hưởng đến tiếp cận chính sách. 

Cùng với đó, do áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nên nhiều tháng việc tổ chức hội nghị tập trung đông người không thực hiện được. Để hoàn thành chỉ tiêu này, BHXH tỉnh Yên Bái đã thực hiện linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp. 

Trong đó, BHXH tỉnh đã tham mưu giúp tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia; giao chỉ tiêu cho các địa phương về phát triển đối tượng tham gia BHXH, trong đó có BHXH tự nguyện. 

Một trong những giải pháp quan trọng là BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục mở rộng, đào tạo, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH đến tận phường, xã, thôn, bản; giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, cá nhân, đưa ra các mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hàng tuần, hàng tháng. Đặc biệt, giải pháp truyền thông, vận động đã có nhiều sáng tạo phù hợp với diễn biến dịch bệnh. 

Ông Lò Xuân Thịnh - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: "Tùy từng địa bàn, BHXH các huyện, thị xã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng, phối hợp với nhân viên đại lý thu để lập nhóm nhỏ gồm 3 - 4 người "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân...". 

Để phù hợp với quy định phòng chống dịch bệnh, BHXH tỉnh tổ chức các hội nghị chia thành các nhóm nhỏ để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đẩy mạnh truyền thông trực tiếp qua điện thoại, thực hiện livestream trên Fanpage của BHXH tỉnh và trên các trang mạng xã hội để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giải đáp các thắc mắc đến người dân. 

Nhờ đa dạng các biện pháp truyền thông đã thu hút nhiều người tham gia BHXH tự nguyện. Ông Nguyễn Văn Sơn, sinh năm 1969, người dân ở thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi làm nghề cai xây dựng, được cán bộ BHXH tuyên truyền vận động nên tôi đã tham gia BHXH tự nguyện, mỗi tháng đóng 424.600 đồng, với mức đóng này là vừa sức chỉ bằng hai ngày công lao động, nên tôi đóng luôn 5 năm. BHXH tự nguyện chính là của để dành cho người lao động tự do như chúng tôi. Sau này, khi hết tuổi lao động, tôi cũng có lương hưu, lại có thêm thẻ BHYT để yên tâm lúc tuổi già”. 

Theo BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 10/2021, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh là 21.303 người, tăng 1.035 người so với tháng trước, tăng 7.672 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 87,86% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Mặc dù vậy, nhìn chung, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn rất thấp so với tiềm năng. Đến nay, số lượng người tham gia loại hình này mới đạt trên 2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện. 

Nguyên nhân chính do, thu nhập của người lao động ở nông thôn còn thấp, không ổn định nên khó có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện; chính quyền địa phương một số nơi chưa thực sự vào cuộc; sự phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện của các cấp, các ngành ở địa phương với cơ quan BHXH chưa thường xuyên. 

Bên cạnh đó, chính sách quy định thời gian để được thụ hưởng BHXH dài, mức hỗ trợ khi tham gia BHXH tự nguyện cho người nghèo, cận nghèo còn thấp. Ngoài ra, bản thân chính sách BHXH tự nguyện cũng có mặt hạn chế, chưa thực sự hấp dẫn người dân do bó hẹp trong 2 chế độ hưu trí và tử tuất. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2021, BHXH tỉnh phải phấn đấu phát triển thêm 3.943 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Để hoàn thành mục tiêu này, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, chú trọng mô hình "truyền thông nhóm nhỏ”. Đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý thu, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận dịch vụ thu, chi trả, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách về BHXH tự nguyện. 

Trong tháng 10/2021, BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức 51 hội nghị, phát triển được 634 người tham gia BHXH tự nguyện và 430 người tham gia BHYT hộ gia đình; phối hợp với các đại lý thu khác tổ chức 45 hội nghị và tuyên truyền, vận động, phát triển được 581 người tham gia BHXH tự nguyện, 681 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Văn Thông

Tags bảo hiểm xã hội Yên Bái Covid-19 người lao động dịch bệnh

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục