Văn Yên: Nhiều cách làm hay phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2022 | 1:55:44 PM

YênBái - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, đơn vị cũng đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tiếp cận trực tiếp với người dân, giúp người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách, quy định về BHXH tự nguyện. Từ đó, mỗi người tham gia sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Cán bộ BHXH huyện Văn Yên hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Văn Yên hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

Đã hơn 1 năm nay được nhận lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện, ông Trần Văn Thế ở tổ dân phố số 5, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên không còn phải lo lắng khi chẳng may sức khỏe yếu trở thành gánh nặng cho gia đình, con cháu. 

Ở tuổi ngoài 60, sức khỏe còn tốt nên ông Thế vẫn dành thời gian cho việc kinh doanh tại cửa hàng nhỏ của mình. Do đó, số tiền lương hưu gần 2 triệu đồng/tháng đã trở thành nguồn tiết kiệm cố định hàng tháng của ông. 

Theo tính toán của ông Thế, khoảng 10 - 20 năm nữa, nếu như sức khỏe của ông kém không còn lao động được nữa thì ông cũng có một khoản tiết kiệm lên tới vài trăm triệu đồng, thoải mái an hưởng tuổi già mà không ảnh hưởng đến cuộc sống của con cháu, chưa kể ông còn được chăm sóc sức khỏe nhờ tấm thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 

Ông Thế chia sẻ: "Tham gia BHXH tự nguyện là lựa chọn sáng suốt của tôi. Mình cũng phải chủ động cho cuộc sống của mình, không để phụ thuộc vào các con”. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: "BHXH huyện tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn; đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”.

Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại cơ sở, đến các chợ dân sinh. BHXH huyện Văn Yên cũng đã chủ động, triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng như phát trên hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn vào các thời điểm thích hợp để bà con nhân dân biết và chủ động tham gia, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook... 

Cùng với đó, đơn vị cũng phối hợp với nhân viên đại lý thu "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng thôn xóm” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Thông qua tuyên truyền, cán bộ BHXH, Bưu điện huyện đã phổ biến rõ về chính sách BHXH tự nguyện, về mức đóng, phương thức đóng, thủ tục hồ sơ tham gia cũng như các quyền lợi được hưởng khi tham gia và người dân được giải đáp trực tiếp những thắc mắc, băn khoăn về quyền lợi khi tham gia nên đã hiểu và ngày càng nhiều người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. 

Cụ thể, kết thúc đợt truyền thông cao điểm tháng 7 vừa qua, toàn huyện đã vận động được 135 người tham gia mới BHXH tự nguyện, lũy kế 7 tháng có 600 người tham gia, nâng tổng số người tham gia đến hết 31/7 là gần 3.670 người, bằng 78,7% kế hoạch giao. 

Với mục tiêu tiếp tục khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, BHXH huyện Văn Yên sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc mở rộng mạng lưới đại lý thu, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận dịch vụ thu, chi, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách về BHXH tự nguyện.                                                                        
Hồng Duyên

Tags Văn Yên bảo hiểm xã hội tự nguyện bảo hiểm y tế

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục