Bệnh nhân đau mắt được mổ... viêm ruột thừa

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, tại khoa Phẫu thuật gây mê, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, đã xảy ra một sự việc hy hữu: một bệnh nhân thay vì được mổ mắt đã bị mổ nhầm viêm ruột thừa. Bệnh nhân là bà Hà Thị Tái, 72 tuổi ở thôn 1, Bằng Luân, Đoan Hùng, Phú Thọ.

Bà Hà Thị Tái vào Khoa Mắt với chẩn đoán theo dõi 2 mắt mộng độ 2, có chỉ định phẫu thuật 2 mắt, cắt mộng ghép kết mạc rìa. Vào khoảng 14h, ngày 14/5/2008, bệnh nhân Tái được đưa lên Khoa Phẫu thuật gây mê và được 2 nhân viên gây mê gọi tên vào phòng mổ làm các thủ tục gây mê để mổ mắt. Trong khoảng thời gian đó, tại khoa Phẫu thuật có 5 bệnh nhân chuẩn bị mổ, trong đó có 2 ca mổ mắt, 2 ca mổ ruột thừa. Khi ca mổ ruột thừa đầu tiên sắp xong thì 2 nhân viên được phân công gây mê là cử nhân Nguyễn Thị Bình và điều dưỡng Cù Thị Thương ra gọi bệnh nhân thứ 2 Nguyễn Thị Thường 75 tuổi vào gây mê để mổ viêm ruột thừa. Nhưng do sơ suất nên thay vì gọi bà Thường vào buồng mổ D (mổ ngoại) thì bà Hoàng Thị Tái (bệnh nhân mổ mắt) lại đi vào buồng mổ D và được 2 nhân viên tiến hành gây mê chuẩn bị mổ viêm ruột thừa.

Sau khi mổ xong ca viêm ruột thừa thứ nhất, bác sỹ phụ mổ đã sang bàn mổ có bệnh nhân Tái nằm tiến hành rạch dao mổ dưới vùng bụng để bác sỹ chính chuẩn bị cắt ruột thừa. Đúng lúc đó, bác sỹ mổ xong ca mắt thứ nhất gọi bệnh nhân mổ mắt (bà Tái) vào thì không thấy đâu và phát hiện ra là bà Tái đã bị mổ nhầm. Rất may bác sỹ mới chỉ rạch vết mổ qua lớp mỡ, dài 7-8 cm, chưa kịp cắt ruột thừa. Các bác sỹ kíp mổ đã kịp thời tiến hành khâu lại vết mổ với 8 mũi khâu.

Sự việc xảy ra, Khoa Phẫu thuật đã báo cáo Ban giám đốc xuống có lời xin lỗi bệnh nhân, gia đình và khắc phục sự cố trên. Đồng thời tiến hành cho các y bác sỹ liên quan viết bản tường trình sự việc để có hình thức xử lý kỷ luật. Đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để xảy ra nhầm lẫn trong khâu phẫu thuật. Theo ban lãnh đạo Bệnh viện, thời gian tới, Bệnh viện sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, trong đó sẽ tiến hành đeo tích kê họ, tên, tuổi, bệnh án cho bệnh nhân trước khi đưa vào phòng mổ, hạn chế tối đa những sai sót không đáng có nêu trên.

Huy Văn

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục