Công tác tuyển quân 2010: "Tuyển người nào, chắc người đó"

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2010 | 10:29:57 AM

YBĐT - Các địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân đợt I/2010 đã thực hiện đúng quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tổ chức triển khai thực hiện tốt từ khâu lựa chọn công dân, sơ tuyển, khám tuyển, thâm nhập, kết luận hồ sơ và chịu trách nhiệm về chất lượng công dân, chuẩn bị tốt mọi mặt cho công tác giao nhận quân

Cán bộ Ban CHQS thành phố và xã Âu Lâu thực hiện công tác thâm nhập tại thôn Đồng Đình.
Cán bộ Ban CHQS thành phố và xã Âu Lâu thực hiện công tác thâm nhập tại thôn Đồng Đình.

Nhiều năm qua công tác tuyển chọn và gọi công nhân nhập ngũ của tỉnh Yên Bái luôn được các cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp quan tâm, chỉ đạo, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ và đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các đơn vị nhận quân bảo đảm thực hiện đúng quy trình, luật định, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng lên, nhất là về sức khoẻ và văn hoá. Năm 2010, là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái thực hiện nội dung chuyển giao công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết'' từ đơn vị nhận quân về các địa phương, đây là một nội dung quan trọng đòi hỏi các cấp cơ sở cần tập trung thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hoàn thành tốt  công tác tuyển quân năm 2010.
Thượng tá Mai Huy Tuyến - Trưởng ban Quân lực - Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Để làm tốt công tác tuyển quân năm 2010, ngay từ đầu quý IV năm 2009, Bộ CHQS tỉnh là cơ quan thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh đã dự kiến giao chỉ tiêu cho các huyện, thị, thành phố. Chỉ đạo các địa phương có nhiệm vụ tuyển quân đợt I/2010 làm tốt công tác sơ tuyển tại cơ sở và tổ chức khám tuyển tại huyện bảo đảm chất lượng và đúng thời gian qui định. Đây là yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét duyệt hồ sơ và thâm nhập tại cơ sở và quyết định giao chỉ tiêu cho các địa phương. Đồng thời tham mưu cho HĐNVQS tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân. Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho Ban CHQS các huyện thị, thành phố về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, quá trình tuyển chọn gắn với việc tạo nguồn dự bị động viên ở từng cơ sở và thực hiện tốt chủ trương tuyển chọn đào tạo nguồn cán bộ địa phương ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện "Tuyển người nào, chắc người đó''.

Quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ phải thực hiện dân chủ, công bằng, công khai và đúng luật; tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong quần chúng nhân dân, chống các biểu hiện tiêu cực, gò ép, áp đặt..

Đồng thời thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình gọi nhập ngũ và các hành vi làm trái hoặc không thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). 

Đợt I năm 2010, các huyện Yên Bình, Lục Yên , Trấn Yên và thành phố Yên Bái được giao chỉ tiêu tuyển quân đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và HĐNVQS ra chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, biện pháp tổ chức thực hiện công tác tuyển quân; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách, kiểm tra giúp đỡ cơ sở và chịu trách nhiệm về chất lượng công dân từ khi sơ tuyển đến khi hoàn thành nhiệm vụ giao quân.

Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, các địa phương đã khám tuyển cho trên 1.500 công dân và có 1.183 công dân đủ điều kiện về sức khoẻ, trong đó có 29,5% sức khoẻ loại I; 43,5% sức khoẻ loại II còn lại là sức khoẻ loại III; 100% công dân có trình độ văn hóa bậc THCS trở lên; 11,5 % công dân là người dân tộc thiểu số; 100% công dân đủ đều kiện nhập ngũ đều được xét nghiệm HIV và ma tuý.

Các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hoá - Thông tin và Truyền thông, Đài TT - TH đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS, động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tổ chức các đoàn cùng với cấp ủy chính quyền xã, phường, thị trấn và cán bộ thôn, tổ dân phố xuống từng gia đình gặp gỡ công dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ và động viên công dân nhập ngũ. Tổ chức hội nghị xét duyệt, kết luận từng trường hợp và triển khai phát lệnh gọi tới tay công dân bảo đảm thời gian theo quy định của luật NVQS.

Qua kiểm tra của cơ quan thường trực HĐNVQS tỉnh tại các cơ quan quân sự huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn có công dân nhập ngũ đợt I/2010, 100% các đơn vị đã triển khai thực hiện đúng quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và HĐNVQS các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân năm 2010. Các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ và triển khai làm tốt công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2010.

 Đức Dũng

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục