Yên Bái: Tổng kết 10 năm thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2010 | 4:15:08 PM

YBĐT - Trong không khí chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ngày 15/9, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cùng 71 tập thể và cá nhân xuất sắc đã về dự hội nghị.

 

Cuộc vận động được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 2000, được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

 

Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa phát huy có hiệu quả cùng nhiều giá trị văn hóa mới tiến bộ được xác lập.

 

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã được cụ thể trên 7 phong trào cụ thể và chất lượng ngày càng được nâng cao. Trong đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được xác định là có tính then chốt của cuộc vận động, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa qua các năm ngày càng, tăng năm 2000 toàn tỉnh có 60,2% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa thì đến năm 2010 dự ước 84,5% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.

 

Gia đình ông Sùng A Dê – thôn Suối Lóp – xã Suối Giàng huyện Văn Chấn là 1 trong 25 gia đình được tôn vinh tại lễ tổng kết. Với ý thức chất hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn ý thức việc sinh đẻ có kế hoạch nhiều năm liền gia đình ông được bình xét là gia đình hóa. Ông cũng tham gia vận động bà con trong thôn bản chấp hành tốt của trương pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện nuôi trồng theo hướng dẫn của cán bộ.

 

Phong trào xây dựng làng, bản, tổ dân phố văn hóa là một chủ trương, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Năm 2000, toàn tỉnh mới có 106/2232 làng, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu làng bản tổ dân phố văn hóa đạt 4,7%. Nhưng đến năm 2009 đã có 1.128/2.327 làng, bản tổ dân phố văn hóa đạt 48,5%. Chất lượng các làng bản văn hóa ngày càng được nâng cao góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới.

 

Huyện Yên Bình là một địa phương làm tốt phong trào xây dựng làng văn hóa. Sau hơn 10 năm triển khai đến nay toàn huyện đã có 144 thôn, tổ dân phố, khu phố đăng ký ra mắt và có 83 thôn, tổ dân phố đã được công nhận đạt danh hiệu làng văn hóa, 86% số hộ đạt gia đình văn hóa.

 

Từ đó đời sống của người dân có nhiều thay đổi đáng mừng, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30,83% xuống còn hơn 5%, trên 98% người dân được tiếp cận với phương tiện nghe nhìn, trên 90% số hộ gia đình đã được sử dụng nước hợp vệ sinh; toàn huyện có 154 CLB, đội văn nghệ; xây dựng được 157 nhà văn hóa xã thôn, tổ dân phố.

 

Đội văn nghệ xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ trước giờ biểu diễn

 

Trong phong trào đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo được các ngành phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền vận động tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau tích cực tăng gia sản xuất, thực hiện tiết kiệm để xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu.

 

10 năm qua toàn tỉnh Yên Bái đã quyên góp ủng hộ người nghèo được trên 41 tỷ đồng hỗ trợ trên 10.000 lượt hộ, làm mới sửa chữa gần 5.800 ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình có công; mua 4000 con trâu bò cho hộ nghèo vùng cao, giúp cho hàng chục ngàn hộ thoát nghèo vươn lên giàm giàu chính đáng. Số hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo toàn tỉnh năm 2009 còn 15,74%, năm 2010 ước còn 11%. Việc cưới, việc tang, lễ hội cũng được cơ bản thực hiện tốt theo quy định, đảm bảo tiết kiệm, lành mạnh…

 

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là một phong trào rộng lớn và bao trùm toàn bộ các lĩnh vực kinh tế, xã hội an ninh quốc phòng. Qua cuộc vận động, đời sống của người dân được nâng lên, ý thức trách nhiệm với cộng đồng cũng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT – XH của toàn tỉnh trong những năm tới đây.

Thanh Ba – Mạnh Cường

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục