Trung tâm Y tế Dự phòng Yên Bái: Làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2012 | 9:40:45 AM

YBĐT - Năm 2011 trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn xuất hiện 6 loại dịch bệnh truyền nhiễm khá phổ biến như: quai bị, thủy đậu, Rubenla, cúm, tiêu chảy… nhưng cũng là một năm khá thành công đối với ngành y tế Yên Bái.

Cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2011, tình hình dịch bệnh trên toàn quốc diễn ra tương đối phức tạp, sự xuất hiện và quay trở lại của một số dịch bệnh với những biến chứng nguy hiểm gây ra nhiều ca tử vong như: dịch tay chân miệng (TCM), viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu gây nên, dịch tả… nhưng cũng là một năm khá thành công đối với ngành y tế Yên Bái.

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: “Để đạt được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, các Vụ, Viện chuyên môn; sự vào cuộc kịp thời, thực hiện tốt công tác phòng chống và khống chế dịch; triển khai các chương trình hành động, công tác chuyên môn theo đúng kế hoạch của y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở… Tuy nhiên, cũng như mọi năm, năm 2011 trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện 6 loại dịch bệnh truyền nhiễm khá phổ biến như: quai bị, thủy đậu, Rubenla, cúm, tiêu chảy…”.

Dịch Rubella, tỷ lệ người mắc cao hơn so với năm 2010, dịch bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 3 tại 7/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, số mắc cao điểm vào giữa tháng 4 (trên 80 ca/ ngày). Toàn tỉnh ghi nhận có 12 ổ dịch Rubella tập trung nhiều nhất ở thành phố Yên Bái, Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên. Trung tâm đã lấy 25 mẫu xét nghiệm thì có 11 mẫu dương tính với Rubella; Dịch thủy đậu, ghi nhận ổ dịch đầu tiên vào tháng một tại huyện Lục Yên với 24 ca mắc, sau đó là các huyện Trấn Yên, văn Yên, Yên Bình với 5 ổ dịch quy mô nhỏ.

Đặc biệt, tại huyện Trạm Tấu đã phát hiện ổ dịch thủy đậu tại xã Hát Lừu với gần 200 ca mắc; Dịch quai bị xuất hiện đầu tiên tại huyện Lục Yên với 37 ca mắc, sau đó phát hiện thêm 5 ổ dịch tại Lục Yên, thành phố Yên Bái, Văn Yên, Trấn Yên, Trạm Tấu. Tỷ lệ mắc quai bị tăng 36,8% so với cùng kỳ năm 2010, riêng Lục Yên có tỷ lệ mắc cao nhất chiếm 44,03% so với toàn tỉnh; Dịch cúm, phát hiện 3 ổ dịch với quy mô nhỏ tại Trấn Yên, Yên Bình, Trạm Tấu, qua xét nghiệm 6 mẫu có 4 mẫu dương tính với cúm A (H1N1), 2 mẫu dương tính với cúm B.

Tỷ lệ mắc tăng 12,5% so với năm 2010; Dịch TCM, phát hiện ca bệnh đầu tiên ngày 10/6 tại Trấn Yên, sau đó đến thành phố Yên Bái, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn. Sau đó phát ở hầu hết các huyện, thành phố vùng thấp, lứa tuổi mắc nhiều nhất là trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh ở thể nhẹ (chủ yếu độ 1).

Qua xét nghiệm 12 mẫu bệnh có 6 mẫu dương tính với vi rút đường ruột, 1 mẫu dương tính với EV71. Huyện Văn Yên có số mắc cao nhất là 151 trường hợp, Lục Yên 124 và Trấn Yên 108 trường hợp, tỷ lệ mắc tăng đáng kể 91,4% so với năm 2010… Do được giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời nên đã hạn chế được quá trình lây lan, kéo dài, hạn chế tối đa tác hại của dịch như biến chứng nặng, tử vong. Đáng lo ngại hơn là bệnh dại với diễn biến phức tạp gây ra số tử vong tăng gấp 3,5 lần so với năm 2010.

Năm 2011, toàn tỉnh có 14 ca tử vong do bệnh dại, trong đó Yên Bình có 8 ca, Trấn Yên 1 và Lục Yên 5 ca. Nguyên nhân tử vong do bệnh dại là do bị chó cắn hoặc chăm sóc, giết mổ chó, mèo ốm, chết nhưng chủ quan hoặc không biết nên người dân không đi tiêm phòng. Qua điều tra, nắm tình hình quản lý và tiêm phòng dại chó đàn chó tại các huyện, thị, thành phố và tại các địa phương có người tử vong cho thấy: hầu hết các hộ gia đình đều nuôi chó thả rông, tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó rất thấp, trung bình toàn tỉnh mới đạt 39%, hai địa phương được xác định có ổ dịch tiềm tàng như Yên Bình chỉ đạt 7% và Lục Yên là 28% trên tổng số chó nuôi đã được thống kê.

Đồng chí Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết thêm: “Năm 2012 tình hình dịch bệnh trên toàn quốc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng vẫn có những diễn biến phức tạp và nguy hiểm. Đối với tỉnh Yên Bái, ngoài 6 nhóm dịch bệnh nhỏ lẻ nói trên, chúng ta còn phải đối diện với nguy cơ xuất hiện các bệnh dịch nguy hiểm như: dịch tả, TCM, viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu, bệnh dại và Cúm A/H5N1, H1N1…”.

Được biết để ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả tình hình dịch bệnh năm 2012, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiếp tục tham mưu cho Sở Y tế Ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2012 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động phòng chống dịch….

Ngoài ra, Trung tâm sẽ xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2012 từ tỉnh đến cơ sở; phòng chống dịch theo mùa, phòng chống dịch bệnh nguy hiểm như: tả, cúm A/H5N1, bệnh dại, sốt xuất huyết; thành lập 3 đội cơ động chống dịch; hướng dẫn các địa phương mỗi đơn vị thành lập 2 - 3 đội, đảm bảo đáp ứng nhanh mọi tình huống dịch; duy trì chế độ giám sát, báo cáo dịch thường xuyên, hàng ngày trên toàn địa bàn; triển khai các hoạt động điều tra, giám sát, bao vây, dập dịch khi dịch xảy ra, phát hiện sớm nguyên nhân gây dịch; dự trù vật tư, hóa chất, thuốc phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chống dịch…

Ngọc Sơn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục