Nâng cao nhận thức phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2013 | 2:52:03 PM

YB ĐT - Theo số liệu của Phòng Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em (CSBVTE), Sở Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐ,TB&XH), mặc dù chưa bước vào hè nhưng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 4 vụ đuối nước ở trẻ.

Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập, vui chơi.
Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập, vui chơi.

Để nâng cao nhận thức về phòng tránh đuối nước cho trẻ, Sở LĐ,TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng chống đuối nước trẻ em, trong đó đề ra các giải pháp chính và phân công trách nhiệm cụ thể của các ngành liên quan. Mặc dù UBND các huyện, thị, thành phố đã đặc biệt quan tâm đến phòng chống đuối nước ở trẻ em song tình trạng trẻ đuối nước hàng năm vẫn không giảm. Năm 2011, toàn tỉnh có 20 trẻ đuối nước nhưng đến năm 2012 có 45 trường hợp.

Về nguyên nhân khách quan, Yên Bái là một tỉnh miền núi địa hình phức tạp có nhiều sông, suối, ao, hồ, đường sá đi lại khó khăn, tỉnh nằm trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ quét, môi trường sống luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố không an toàn. Do đó, tai nạn, thương tích (TNTT) thường xuyên xảy ra, đặc biệt là đối với trẻ em. Về chủ quan, do tập quán sinh sống, người dân chủ yếu tập trung ở những vùng tồn tại nhiều nguy cơ TNTT cho trẻ như: ao, hồ, sông, suối, gần đường giao thông, nhận thức chung của người dân về TNTT trẻ em chưa cao, bản thân trẻ chưa có các kỹ năng tự bảo vệ trước các nguy cơ tai nạn, nhất là đuối nước.

Nhằm thực hiện tốt việc phòng tránh, loại bỏ nguy cơ gây tổn hại cho trẻ, Sở LĐ,TB&XH đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Hàng năm, Sở đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em, triển khai cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2012", nhấn mạnh nội dung phòng, chống đuối nước ở trẻ em tại 9/9 huyện thị, thành phố trong tỉnh với 22.800 bài dự thi tham gia, phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức diễn đàn cấp tỉnh để huy động sự tham gia của trẻ về phòng chống TNTT ở trẻ em, cấp phát các loại tờ rơi, áp phích liên quan đến công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong các chiến dịch truyền thông về CSBVTE, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại các hội nghị, buổi nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của công tác CSBVTE. Tuy nhiên, trong thực tế nhận thức và kiến thức phòng ngừa TNTT của gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ còn yếu, sự hiếu động của trẻ và ý thức còn yếu của trẻ về sự nguy hiểm khi tham giao thông, khi tiếp xúc với các vật dụng bằng điện, nước sôi, lửa, chơi gần sông, ngòi, ao, hồ…

 Mặt khác, Yên Bái là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều sông, hồ, đường giao thông hẹp, quanh co, số phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh song độ an toàn của nhiều phương tiện không cao, hệ thống giao thông: biển báo hiệu, đèn chiếu sáng chưa đồng bộ, một bộ phận trẻ em sống trong địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ, nguy hiểm dẫn đến nhiều trẻ bị ngã, bị súc vật cắn, côn trùng đốt, ăn phải nấm độc...

Để giảm thiểu tình trạng TNTT ở trẻ em, góp phần tích cực xây dựng môi trường sống an toàn và cung cấp những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cần thiết cho trẻ và cộng đồng, cần tập trung đầu tư cho công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, kỹ năng tuyền thông cho cán bộ làm công tác CSBVTE từ cấp tỉnh đến cơ sở, xây dựng các lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống TNTT trẻ em cho trẻ và người chăm sóc tại cộng đồng, tăng cường cung cấp các loại tờ rơi, tờ gấp phục vụ cho công tác truyền thông phòng ngừa TNTT cho trẻ em.

Thanh Tân

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục