Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2013 | 2:46:44 PM

YBĐT - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã làm tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, đảm bảo xét xử, giải quyết các loại vụ án đúng pháp luật.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức xét xử lưu động tại xã Tân Thịnh, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân.
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức xét xử lưu động tại xã Tân Thịnh, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố, đơn vị nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Tòa án nhân dân tỉnh, người dân có nhận thức pháp luật cao; đội ngũ cán bộ, công chức hầu hết là đảng viên, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Song đây cũng là nơi tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là án hình sự với nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu, đánh bạc, ma túy, chống người thi hành công vụ, đặc biệt, đã xuất hiện và có xu hướng tăng những vụ án hành chính...

Với tinh thần chủ động và tích cực, TAND thành phố thường xuyên động viên cán bộ, công chức nâng cao tiến độ và chất lượng giải quyết các loại án. Tòa đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tương, tổ chức tốt các nhiệm vụ về cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Hưởng ứng các phong trào thi đua của thành phố và ngành tòa án, đơn vị đã tổ chức đăng ký, phát động thi đua đến toàn thể cán bộ với kế hoạch, mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể. Ông Lê Thái Hưng - Chánh án TAND thành phố Yên Bái khẳng định: "Chính nhờ những việc làm đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức có nhận thức chính trị tốt, nắm vững yêu cầu nhiệm vụ của ngành và của cấp ủy, chính quyền thành phố để chủ động triển khai nghiệp vụ đạt hiệu quả cao nhất".

Được biết, năm 2012, tập thể TAND thành phố được tặng bằng khen và cờ thi đua của Chính phủ. Có 7 cá nhân được tặng bằng khen của Chánh án TAND tối cao, 4 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở", 10 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh khen thưởng.

Hiện nay, tất cả cán bộ, công chức của TAND thành phố có trình độ cử nhân luật, 1 thạc sỹ, trong đó có 10 thẩm phán và 13 thư ký. Các thẩm phán và thư ký luôn chủ động học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, nhất là trau dồi vốn sống, vốn hiểu biết xã hội, kỹ năng giao tiếp để phân tích, tác động tốt với đương sự.

Nhờ đó, đội ngũ của Tòa cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác xét xử các loại án, đồng thời thực hiện hòa giải hiệu quả nhiều án hôn nhân gia đình, tranh chấp dân sự. Đội ngũ hội thẩm nhân dân được tập huấn chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, không ngừng nâng cao chất lượng tham gia xét xử.

Tòa luôn chú trọng công tác phối hợp với các ngành trong khối nội chính, đảm bảo các hồ sơ vụ án được xây dựng đúng thủ tục tố tụng từ khởi tố đến truy tố, xét xử và thi hành án. Trong xét xử, cùng với chỉ đạo xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với các loại tội phạm xảy ra nhiều, phức tạp mà xã hội quan tâm như: trộm cắp, cờ bạc, ma túy, mại dâm, trật tự an toàn giao thông…, TAND thành phố đã phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại các xã, phường, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Năm 2012 và những tháng đầu năm nay, số lượng và các loại án phải thụ lý và giải quyết đều tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ, TAND thành phố Yên Bái đã thụ lý gần 690 vụ việc, trong đó đã giải quyết 606 vụ.

Từ đầu năm đến ngày 8/5/2013. Tòa thụ lý 203 vụ việc các loại, nhiều nhất là án hôn nhân gia đình với 125 vụ, hình sự 51 vụ, tranh chấp dân sự 22 vụ, án kinh doanh thương mại - hành chính 5 vụ. Đã xét xử và giải quyết 126 vụ việc, 64/81 vụ án hôn nhân gia đình được hòa giải thành hoặc công nhận thỏa thuận của đương sự, góp phần cùng các gia đình xây dựng cuộc sống hạnh phúc, tạo sự ổn định xã hội.

Thời gian tới, TAND thành phố Yên Bái tiếp tục thực hiện các giải pháp và tổ chức các phong trào thi đua "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư", đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở quy định của pháp luật. Tòa phấn đấu giải quyết xét xử đạt 95% trở lên so với số án đã thụ lý, đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù đối với 100% bị cáo mà bản án, quyết định đã có hiệu lực thi hành, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, góp phần giữ ổn định trật tự xã hội địa phương.

Quang Tuấn

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục