Cần thực hiện tốt các chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 6:44:13 PM

YBĐT - Ngày 28/6, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm đánh giá, kết luận về công tác rà soát quy mô, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, chế độ chính sách, biên chế và vị trí làm việc. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Ngô Thị Chinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc

Đến nay, chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh phổ thông hoàn thành khóa học tăng 2,8% so với năm học trước; tỷ lệ học sinh xếp học lực khá, giỏi bậc tiểu học tăng 1,2%, THCS tăng 0,5, THPT tăng 0,4% so với năm học trước; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ đại học, cao đẳng năm 2012 đạt 32,6%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay sự nghiệp giáo dục của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là quy mô trường lớp học, tỷ lệ điểm lẻ đối với bậc học mầm non nhiều, trong khi đó tỷ lệ phòng học kiến cố của loại hình này thấp (mới đạt 48%), tỷ lệ biên chế bình quân ngành học mầm non mới đạt 65,4%; nhiều huyện thị còn thiếu giáo viên.

Bước sang năm học 2013 - 2014, sau khi rà soát, điều chỉnh toàn tỉnh có 543 trường (mầm non 187, tiểu học 169 và THCS là 150 trường) 6.085 nhóm, lớp với 161.055 cháu, học sinh. Điều chỉnh kế hoạch giao năm học 2013 - 2014 về số trường không giảm, nhưng giảm 29 lớp với 822 học sinh (trong đó mầm non giảm 13 lớp, tiểu học 10 lớp và THCS 6 lớp) và giảm 42 lớp học 2 buổi/ngày. Tổng số biên chế, hợp đồng lao động tính đến hết tháng 4/2013 là 15.279 người, trong đó có 13.294 biên chế; 112 hợp đồng theo Nghị định 68 và 1.873 hợp đồng lao động, đạt 91,5%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND các huyện thị, thành phố đã nêu những khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải, nhất là về quy mô trường lớp học; vấn đề phân cấp bổ nhiệm lãnh đạo trường học theo quy định nhà nước; vấn đề biên chế giáo viên, đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh và nhà công vụ cho giáo viên bán trú; chế độ chính sách của giáo viên và học sinh...  

Để sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương, tránh tình trạng lãng phí về cơ sở vật chất và đội ngũ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Giao cho ngành Giáo dục tham mưu cho UBND tỉnh theo đúng Quyết định 155 của Chính phủ. Các địa phương tiếp tục rà soát tỷ lệ học sinh vùng thấp, vùng cao, căn cứ tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, số lớp của một trường là bao nhiêu, số lượng học sinh ra lớp, từ đó lập danh sách các trường để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trong việc tách hay sát nhập các trường học.

Giao cho các huyện, thị, thành phố lập các tiểu dự án về nhà ở cho giáo viên và học sinh phù hợp với điều kiện của địa phương. Trên cơ sở rà soát lại về quy mô trường lớp, UBND tỉnh phê duyệt và giao biên chế, đặc biệt ưu tiên cho các huyện, xã đặc biệt khó khăn. Việc ký kết lao động, Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện thẩm định và ký hợp đồng; cần thực hiện tốt các chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, tránh tình trạng làm sai, sót; trong vấn đề giao biên chế phải công bằng, giao biên chế ở các bậc học tối đa là 90%, ưu tiên biên chế cho giáo viên và cán bộ ở các phòng giáo dục của các huyện thị, thành phố...

Văn Tuấn

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục