17 năm tù vì gieo rắc “cái chết trắng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/3/2014 | 3:21:19 PM

YBĐT - Lý A Vàng sinh ra và lớn lên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, bố mẹ đều làm nghề trồng trọt. Tưởng như A Vàng ý thức được sự vất vả của bố mẹ, biết trân trọng truyền thống gia đình, chăm chỉ lao động sản xuất, kiếm tiền lương thiện nhưng Vàng lại lâm vào con đường tội lỗi, gieo rắc cái chết trắng cho cộng đồng.

Công an xã Mường Lai (Lục Yên) bàn biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.
Công an xã Mường Lai (Lục Yên) bàn biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Sau khi xây dựng gia đình, A Vàng được bố mẹ chia đất ruộng, nương cho để sản xuất, chăn nuôi phục vụ cuộc sống và nuôi các con ăn học nhưng do lười lao động lại muốn có nhiều tiền tiêu xài, Vàng đã lao vào con đường làm giàu bất chính.

Qua một thời gian theo dõi, nắm bắt tình hình, địa bàn hoạt động của một số đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực xã Cao Phạ (Mù Cang Chải), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPMT) Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng “đánh án” bắt giữ các đối tượng lợi dụng vùng rừng núi hiểm trở để vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Sau nhiều giờ mai phục tại khu vực gần đỉnh đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ, đến khoảng 12 giờ, ngày 5/6/2013, tổ công tác của Phòng CSĐTTPMT Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn, bên lề đường quốc lộ. Khi tổ công tác tiếp cận gần khu vực các đối tượng đang trao đổi trái phép chất ma túy thì một số đối tượng bỏ chạy, còn Lý A Vàng, trú tại bản Háng Sung, xã La Pán Tẩn bị tổ công tác tạm giữ.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện và thu giữ trong túi quần của Lý A Vàng đang mặc 2 gói nilon chứa chất bột nén màu trắng nghi là hêrôin. Lý A Vàng khai nhận các gói chất bột nén màu trắng là hêrôin y đang vận chuyển đi bán thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Vàng khai nhận: Trong tháng 4 và đầu tháng 5/2013, Vàng đã 2 lần mua hêrôin của một người tên là Pó, nhà ở huyện Mộc Châu (Sơn La). Lần thứ nhất mua của Pó tại khu vực chợ ngã ba Kim, xã Púng Luông 2 chỉ hêrôin với giá 2,4 triệu đồng. Lần thứ hai mua của Pó tại ven đường thuộc bản Làng Sang, xã Nậm Khắt 1,7 cây hêrôin với giá 20 triệu 400 ngàn đồng.

Sau khi mua hêrôin về Vàng giấu tại bụi cây gần nhà. Đến chiều ngày 4/6/2013, Giàng A Chơ trú tại bản Háng Tâu, xã Púng Luông (Mù Cang Chải) gọi điện hỏi Vàng có ma túy thì mang đi bán vì Chơ đang có khách cần mua, Vàng đồng ý.

Sáng ngày 5/6/2013, Vàng mang toàn bộ số hêrôin mua được của Pó đi bộ xuống quốc lộ đón xe khách đến khu vực gần đỉnh đèo Khau Phạ, xuống xe gặp  Chơ đang đứng đợi.

Khi gặp nhau, Chơ đưa cho Vàng 1 gói hêrôin có trọng lượng khoảng 1,3 cây nhờ Vàng cầm hộ để nếu có người mua thì bán. Vàng nhận gói hêrôin Chơ đưa rồi cho vào túi quần cùng với gói hêrôin của Vàng rồi đi bộ vào lối ven đường đợi người đến mua. Còn Chơ đi xe mô tô xuôi đèo xuống khu vực gần UBND xã Cao Phạ tìm người mua. Lúc sau Chơ quay lại cùng 2 người đàn ông và giới thiệu họ với Vàng. Trong lúc Vàng lấy hêrôin cho khách xem thì tổ công tác, Phòng CSĐTTPMT Công an tỉnh đến kiểm tra. Chơ và 2 người đàn ông mua ma túy bỏ chạy còn Vàng bị bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng vụ án.

Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng không đủ chứng cứ chứng minh Giàng A Chơ là đồng phạm với Lý A Vàng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy trong vụ này. Còn đối với người đàn ông tên là Pó ở Mộc Châu và hai người đàn ông đến hỏi mua ma túy của Vàng, quá trình điều tra không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xác minh làm rõ, do đó, không có cơ sở để xử lý trong vụ án. Cơ quan điều tra gửi chất bột nén màu trắng thu giữ của Vàng tới Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh giám định. Kết luận giám định: chất bột nén màu trắng thu giữ của Lý A Vàng có tổng trọng lượng là 97,3 gam là chế phẩm hêrôin.

Mới đây, tại trụ sở UBND xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa lưu động xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lý A Vàng. Hành vi phạm tội cùng với vật chứng của vụ án, Lý A Vàng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

B.L

Các tin khác
Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục