Hai mẹ con kéo nhau vào tù vì ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2014 | 3:54:01 PM

YBĐT - Là người mẹ của 4 đứa con, Nguyễn Thị Xuyến sinh năm 1968, trú tại thôn Lương Hà, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn không lo cho con mình những điều tốt đẹp mà ngược lại, vì tiền thị đã kéo một trong những đứa con của mình vào tù vì hành vi mua bán “cái chết trắng”.

Ngày 24/9/2013, Nguyễn Thị Xuyến gọi điện cho con gái là Nguyễn Thị Đào (còn có tên là Huyền), trú tại thôn Lương Hà bảo có người cần tìm mua ma túy tổng hợp dạng đá (ma túy đá) để bán. Đào đã liên lạc với Vũ Văn Trượng sinh năm 1982, trú tại thôn Câu Hạ B, xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Sau đó, Trượng gọi điện lại cho Xuyến để trao đổi và thống nhất về việc mua 10 hộp ma túy đá, mỗi hộp 5 gam với giá 1,05 triệu đồng/gam (Xuyến tính sẽ bán lại với giá 1,2 triệu đồng/gam).

Ngày 25/9/2013, Trượng đem 58 triệu đồng từ Hải Phòng đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh mua của một người đàn ông không rõ tên và địa chỉ một gói ma túy tổng hợp với giá 700 nghìn đồng/gam và trả cho người đàn ông này 55 triệu đồng. Sau khi mua được ma túy, Trượng lấy một ít trong túi để sử dụng, số còn lại đem cất giấu trong túi áo khoác. Ngày 26/9/2013, Trượng gọi điện thông báo cho Đào và Xuyến đã mua được ma túy.

Sáng ngày 27/9/2013, Trượng mang theo gói ma túy đi xe khách lên huyện Văn Chấn, vào nghỉ tại nhà nghỉ Sáng Lập và gọi điện cho Đào để Đào thông báo cho Xuyến liên lạc với nguời mua. Vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 28/9/2013, Đào ở lại nhà nghỉ Sáng Lập, Trượng và Xuyến cùng đi đến đỉnh dốc Bồ Hòn thuộc khu 7, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn để gặp Dũng. Trượng và Dũng đi xe máy ra ven đường cách chỗ Xuyến đứng một đoạn để thỏa thuận việc mua bán. Khi đang trao đổi nhìn thấy người lạ Dũng bỏ chạy, còn Trượng bị cơ quan điều tra bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Thị Xuyến và Nguyễn Thị Đào.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Vũ Văn Trượng có trọng lượng 77,89 gam  là Ketamin (một dạng ma túy tổng hợp).

Vũ Văn Trượng, Nguyễn Thị Xuyến, Nguyễn Thị Đào đã bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm m khoản 2 điều 194 Bộ luật Hình sự. Riêng Dũng là người thỏa thuận mua ma túy với Trượng và Xuyến nhưng do không biết đầy đủ họ tên và địa chỉ cư trú cụ thể nên không đủ cơ sở để xác minh, điều tra, xử lý.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo Vũ Văn Trượng, Nguyễn Thị Xuyến và Nguyễn Thị Đào đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và vật chứng được thu giữ.

Các bị cáo là những người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ việc mua bán ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích thu lời bất chính. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Xuyến, Trượng, Đào không chỉ vi phạm các quy định về chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn làm gia tăng tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Qua đó, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn, trật tự công cộng, sức khỏe và sự phát triển của giống nòi cũng như tác động ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội cần được xử phạt nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Cuối tháng 1/2014 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đã đưa vụ án ra xét xử. Với vai trò là người chủ mưu cầm đầu Nguyễn Thị Xuyến lĩnh án 9 năm tù giam, Vũ Văn Trượng 8 năm tù giam và Nguyễn Thị Đào 7 năm tù giam.

Lợi nhuận của mua bán “cái chết trắng” vẫn đang là cám dỗ chết người khiến cho không ít người lóa mắt đưa chân, nhất là với những kẻ lười lao động lại muốn có tiền để ăn chơi, hưởng thụ và coi thường pháp luật. Song với quyết tâm đấu tranh loại bỏ ma túy ra khỏi cộng đồng của các lực lượng chức năng và toàn xã hội bọn chúng sẽ phải trả giá, chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật như các đối tượng Xuyến, Trường, Đào trong vụ án kể trên.

N.T

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục