Bản án thích đáng cho Hòa và Pao

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2014 | 8:59:35 AM

YBĐT - Sáu tháng đầu năm 2014, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã xét xử sơ thẩm 13 vụ án ma túy, 29 bị cáo phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng khá lớn. Trong đó, đáng chú ý vụ án xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng A Hòa, trú tại thôn 4 và Hoàng A Pao, trú tại thôn 3, xã Nà Hẩu (Văn Yên) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử một vụ mua bán trái phép chất ma túy.
Tòa án nhân dân tỉnh xét xử một vụ mua bán trái phép chất ma túy.

Hòa và Pao cùng vợ con chăm chỉ làm ăn như bao chàng trai người Mông nhưng một lần đi chơi chợ xã An Thịnh (Văn Yên) về, Hòa và Pao đã lầm lỡ, khiến cho gia đình, vợ con và bà con ở cùng thôn, bản đau lòng.

Cuối tháng 8/2013, Hòa đi chợ An Thịnh thì gặp một người đàn ông tự giới thiệu tên là Thành nhà ở thị trấn Mậu A. Sau khi làm quen, Thành hỏi Hòa có biết ai bán hêrôin không? Hòa trả lời: Để hỏi xem, nếu có ai bán thì sẽ liên lạc với Thành. Rồi hai bên cho nhau số điện thoại. Ngày 2/9/2013, Hòa cùng anh trai là Pao sang huyện Mộc Châu (Sơn La) chơi. Tại huyện Mộc Châu, Hòa và Pao gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi tự giới thiệu tên là Chông. Đêm ngủ tại nhà Chông, Hòa hỏi Chông có ai bán hêrôin không. Chông nói có hêrôin bán.

Do không mang theo tiền nên Hòa bảo nếu có ai mua thì sẽ liên lạc với Chông. Hòa chỉ mua được 1 chiếc cân tiểu ly của Chông với giá 240 ngàn đồng. Sáng hôm sau, Hòa và Pao cùng về huyện Văn Yên. Trên đường về nhà, Hòa không nói gì cho Pao biết việc đã trao đổi với Chông cũng như việc Hòa đã mua chiếc cân tiểu ly của Chông...

 Khoảng cuối tháng 11/2013, Thành gọi điện cho Hòa hỏi xem Hòa đã tìm được người bán hêrôin chưa. Ngày 1/12/2013, Hòa điện cho Chông, hai bên thỏa thuận giá 1 bánh hêrôin là 150 triệu đồng. Hòa nói với Chông là Pao sẽ là người sang gặp Chông để mua hêrôin. Chông nhất trí và hai bên thống nhất địa điểm “giao dịch”. Sau đó, Hòa đến nhà Pao và đưa cho Pao 130 triệu đồng bảo đến khu vực đường đôi thuộc huyện Mộc Châu gặp người đàn ông tên Chông để mua hêrôin với giá 150 triệu đồng/bánh. Sau khi Hòa về, Pao nảy sinh ý định góp thêm với Hòa 20 triệu đồng để mua bánh hêrôin.

Ngày 2/12/2013, Pao đi xe máy đến Mộc Châu gặp và đưa cho Chông 150 triệu đồng mua 1 bánh hêrôin rồi đi về. Sáng ngày 3/12/2013, Pao về đến nhà, Hòa đến, Pao nói đã góp thêm 20 triệu đồng và mua được 1 bánh hêrôin với giá 150 triệu đồng. Sau đó, Hòa gọi điện cho Thành thông báo đã có hêrôin cần bán. Hai bên hẹn nhau trưa ngày 4/12/ 2013, lên lán nương của ông Hoàng A Phần (chú ruột của Hòa) thuộc thôn 3, xã Nà Hẩu để giao nhận hàng.

Đến khoảng 11 giờ, Pao mang bánh hêrôin lên lán nương của ông Phần - nơi Hòa và Thành đang chờ. Trong lúc Thành cắt giấy nilon gói bánh hêrôin ra thử thì Hòa và Thành đã thảo thuận giá bánh hêrôin là 260 triệu đồng nhưng khi đang kiểm tra hêrôin phát hiện có người đến nên Thành đã vứt bánh hêrôin xuống phản rồi bỏ chạy. Đúng lúc này, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang Hòa và Pao cùng toàn bộ tang vật.

Theo Kết luận giám định số 06/GĐ ngày 10/12/2013, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái: Chất bột nén thu giữ của Hòa và Pao có trọng lượng là 327,91gam là chế phẩm hêrôin. Với những chứng cứ, tang vật không thể chối cãi, đứng trước vành móng ngựa ngày 5/6/2014, Hoàng A Hòa và Hoàng A Pao đã khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình. Hoàng A Hòa bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt tù chung thân, Hoàng A Pao bị xử phạt 20 năm tù cùng về tội  “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Vụ án là lời cảnh tỉnh đối với những thanh niên ở các xã, huyện vùng cao lười lao động, muốn làm giàu nhanh bằng con đường mua bán trái phép chất ma túy. Hòa và Pao đã để lại nỗi đau cho gia đình, dòng họ và “gánh nặng” cho hai người vợ trẻ với các con của mình.

Cao Chính

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục