Cảnh giác với “bẫy” buôn người

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2014 | 2:48:38 PM

YBĐT - Theo các cơ quan chức năng, hiện nay, tội phạm mua bán người trên tuyến Việt - Trung đã ở mức báo động, đặc biệt xuất hiện nhiều thủ đoạn mới. Mới đây, tại thôn Kang Kỷ, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã có 3 cô gái bị lừa bán bán sang Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đến nay, bà con nhân dân xã Suối Giàng vẫn chưa hết bàn tán về chuyện 3 cô gái trẻ của thôn Kang Kỷ bị một số đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Tìm hiểu về vấn đề này chúng tôi được biết, các đối tượng mua bán phụ nữ là những nam thanh niên không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên đi lại tại các địa phương tìm phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Những đối tượng này thường tìm hiểu và giả vờ yêu các cô gái không có công ăn việc làm để rồi hứa hẹn về một tương lai đẹp.

Ông Vàng A Chu - Trưởng Ban Công an xã cho biết: “Ngày 24/6, Giàng A Dơ và Mua A Pha đã dụ dỗ chị Sùng Thị Lâu cư trú tại thôn Kang Kỷ bán sang Trung Quốc. Vẫn dùng chiêu thức đó, ngày 26/6, các đối tượng này tiếp tục lừa chị Sùng Thị Mỷ và Sùng Thị Tồng bán sang Trung Quốc. Nhận được tin báo từ người nhà nạn nhân, Công an xã phối hợp với Công an huyện lên kế hoạch bắt khẩn cấp 2 đối tượng này khi chúng đến địa bàn thôn tiếp tục lừa một số cô gái khác”.

Với sự phối hợp của lực lượng công an, chị Sùng Thị Lâu đã được giải cứu về địa phương. Hiện còn 2 người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, công an đang phối hợp tiến hành tìm kiếm.

Qua sự việc này cho thấy, người dân trên địa bàn cần nâng cao tinh thần cảnh giác để phát hiện và đấu tranh với những chiêu lừa tinh vi của các đối tượng. Ông Mùa A Dàng - Bí thư Chi bộ thôn Kang Kỷ cho biết: “Trước khi 3 phụ nữ của thôn bị lừa bán sang Trung Quốc, người dân đã phát hiện nhiều đối tượng nam thanh niên lạ mặt thường xuyên qua lại địa bàn. Nhưng do các cô gái bị bán sang Trung Quốc và người nhà của nạn nhân tỏ ra thân mật với các đối tượng lạ mặt, không khai báo với chính quyền nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Chỉ khi sự việc xảy ra, người dân mới vỡ lẽ, các đối tượng thanh niên lạ mặt giả vờ yêu, tạo sự tin cậy với gia đình để lừa bán các cô gái sang Trung Quốc kiếm lời bất chính”.

Nguyên nhân các cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc một phần do điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, một số bộ phận thanh niên không có việc làm. Nắm bắt thực tế này, tội phạm mua bán người đã lừa các cô gái trẻ với lời hứa tìm việc làm có thu nhập cao.

Trước tình hình tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp, chính quyền xã Suối Giàng đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật cho người dân về phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn người, triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến người dân 8 thôn bản nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận diện những thủ đoạn của các đối tượng tránh rơi vào bẫy của những kẻ buôn người. Cùng với các biện pháp của ngành chức năng, tham gia tố giác tội phạm của nhân dân là một trong những biện pháp tích cực, góp phần ngăn chặn hoạt động của tội phạm mua bán người…

Phương Thảo

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục