Thành phố Hồ Chí Minh: Bảo vệ nghiêm ngặt phiên tòa xét xử đường dây cá độ lớn nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2015 | 1:27:15 PM

Rất đông cảnh sát hỗ trợ tư pháp đã có mặt tại Tòa an nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TAND TPHCM) để bảo vệ phiên xét xử vụ án đánh bạc qua mạng M88.com với 59 bị cáo. Đây là đường dây đánh bạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà Bộ Công an mất gần 600 ngày để theo dõi, triệt phá.

Trong vụ án này, nhiều bị cáo là giám đốc, nhân viên ngân hàng, kỹ sư, giảng viên đại học...
Trong vụ án này, nhiều bị cáo là giám đốc, nhân viên ngân hàng, kỹ sư, giảng viên đại học...

Sáng nay, 12/5, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” qua trang web M88.com có quy mô “khủng” nhất từ trước đến nay.

Trong 59 bị cáo có 6 người bị truy tố về tội “tổ chức đánh bạc” theo Điều 249 Bộ Luật hình sự gồm: Nguyễn Lê Sang (Nguyên Phó Giám đốc Ban truyền thông và tiếp thị Ngân hàng VIB); Cù Thị Thanh Hải (nguyên Phó giám đốc Công ty News Plus); Nguyễn Văn Nam (Giám đốc Công ty XD-TM Đồng Thuận); Cù Huy Giáp (lao động tự do); Phạm Thị Kim Loan và Lê Văn Hải.

53 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “đánh bạc” theo điều 248 Bộ luật Hình sự, trong số này có những người là kĩ sư xây dựng, giảng viên của các trường đại học, nhân viên công ty dịch vụ hàng không, nhân viên sở giao thông vận tải...

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao uỷ quyền cho VKSND TPHCM cử kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án này.

Đúng 8h, các bị cáo được lực lượng công an đưa vào phòng xét xử của TAND TPHCM. Do số lượng bị cáo đông nên lực lượng công an hỗ trợ tư pháp cũng được bố trí nhiều hơn để đảm bảo an ninh trong suốt quá trình diễn ra phiên xét xử.

8h30, thư ký phiên tòa tiến hành kiểm tra người đến dự cũng như các luật sư bào chữa cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Do số lượng bị cáo đông nên thư ký cũng mất khá nhiều thời gian để sắp lại vị trí ngồi và ổn định trật tự bên trong tòa.
Trước đó, ngày 16/3, TAND TPHCM đã lên kế hoạch đưa vụ án này ra xét xử nhưng phải hoãn lại vì có nhiều tình tiết cần làm rõ, một số bị cáo hiện không có mặt tại địa phương.

Theo cáo trạng của VKS, tháng 1/2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã phối hợp cùng C45 triệt phá đường dây đánh bạc thông qua trang web M88.com.

Ban đầu, 7 đối tượng bị bắt giữ gồm: Cù Huy Giáp (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Cù Thị Thanh Hải (quận Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Anh Thái (quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Lê Sang (37 tuổi), Lê Văn Hải (25 tuổi), Nguyễn Lê Giang (50 tuổi), Phạm Thị Kim Loan, Nguyễn Thái Ngân cùng trú tại TPHCM.

Cơ quan chức năng xác định, trang web M88.com được đăng ký hoạt động tại Philippines, do một người tên Kang làm chủ. Khoảng cuối năm 2010, Kang kết nối với Nguyễn Võ Hoài Trâm, Giám đốc Công ty Newsplus ký hợp đồng làm truyền thông, giới thiệu trang Web M88 và đặt vấn đề thuê Trâm làm nhiệm vụ trung chuyển tiền đánh bạc giữa các con bạc với nhà cái và tuyển người phụ trách chuyển tiền từ Việt Nam cho M88.

Ngay sau đó, Trâm bàn bạc với Cù Thị Thanh Hải, Phó giám đốc Công ty Newplus đứng ra làm trung gian cho M88 bằng cách sử dụng chứng minh nhân dân của Hải và nhiều người khác để mở tài khoản tại các ngân hàng do Kang chỉ định, rồi đăng ký dịch vụ thanh toán với ngân hàng thông qua tin nhắn.

Sau đó, các đối tượng chuyển tài khoản, mật khẩu, sim điện thoại cho Kang để đối tượng này thanh toán tiền với các con bạc. Mỗi tài khoản Kang trả 1.000 USD/tháng. Ngoài ra, Kang còn có hình thức mở tài khoản để người đánh bạc chuyển tiền vào, sau đó rút tiền ra chuyển cho người của Kang, sẽ được Kang trả 2.000 USD/tháng/tài khoản.

Cơ quan điều tra xác định, bằng việc tham gia tổ chức đánh bạc, Hải đã được Trâm trả cho 100 triệu đồng, được Kang trả 35.000 USD.

Trước lợi nhuận lớn của trò cờ bạc này, Hải đã kéo em trai là Cù Huy Giáp vào cuộc. Bắt đầu từ tháng 8/2011, Giáp đã mở 5 tài khoản mang tên mình và 5 tài khoản mang tên bạn gái của anh ta tại một số ngân hàng để người đánh bạc chuyển tiền với số lượng giao dịch cả trăm tỷ đồng. Mỗi tài khoản Giáp được hưởng 3 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định những đối tượng bị Nguyễn Võ Hoài Trâm lôi kéo vào đường dây đánh bạc như Nguyễn Lê Sang, Phạm Thị Kim Loan…  đều kiếm được bộn tiền từ trò làm ăn phi pháp này.

Bên cạnh đó, một số đối tượng cũng đã nướng không ít tiền thông qua trang web M88. Như Nguyễn Anh Thái; tham gia đánh bạc trên web M88 từ tháng 8/2012 với nickname là “Thaimeogia”. Thái đã 100 lần chuyển tiền từ 200.000 đồng đến 20 triệu đồng vào tài khoản của Giáp và Loan. Số tiền mà Thái bị thua bạc khoảng 150 triệu đồng. Tương tự là Võ Nhựt Luân; tham gia đánh bạc từ tháng 6/2012 với nickname là “luanmilano”. Luân đã chuyển khoản cho M88 khoảng 1,4 tỷ đồng để cá độ bóng đá. Hồ Quốc Danh, với nickname là “quocdanh79”, đã chuyển cho các tài khoản trung gian 300 triệu đồng để tham gia đánh bạc.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Võ Hoài Trâm là đối tượng cầm đầu, là người đại diện M88 tại Việt Nam và Từ Thị Ngọc Trâm đã trực tiếp mở nhiều tài khoản cá nhân đại diện cho M88 nhưng cả 2 đối tượng này sau khi bị phát hiện phạm tội đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Phiên tòa đang diễn ra phần thủ tục và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 19/5.

                                                                        (Theo Dân Trí)

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục