Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/6/2015 | 2:57:51 PM

YênBái - YBĐT - Lừa mua hàng online (mua hàng qua mạng), nạp thẻ điện thoại... xuất hiện trên mạng xã hội facebook (FB) trong thời gian qua là hình thức lừa đảo mới của các đối tượng tội phạm. Cho đến nay, người dùng FB đã cảnh giác hơn với những chiêu trò đó. Tuy vậy, trong thời gian gần đây xuất hiện đối tượng lừa đảo tinh vi hơn với trò gửi quà từ nước ngoài về.

Chị Thùy Minh - phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái thường sử dụng mạng xã hội FB như một trò tiêu khiển lúc rảnh rỗi. Trong những người bạn FB có một người tự giới thiệu là Việt kiều đang sinh sống tại Anh đã làm quen, trò chuyện với chị như những người bạn thông thường. Hàng ngày anh ta chia sẻ với chị những vui, buồn trong cuộc sống xa xứ, dần dần chị cũng cảm mến bởi thấy con người này chân chất, thật thà. Một tháng rưỡi sau khi quen, anh ta nói có gửi tặng chị một vài món quà qua công ty vận chuyển, xin địa chỉ của chị để gửi về.

Hai ngày sau chị Minh nhận được điện thoại của một người phụ nữ, giọng miền Trung tự xưng là nhân viên của công ty vận chuyển và nói: “Chị Thùy Minh, có một món hàng từ Anh quốc gửi sang, nhưng giờ chị phải đóng thuế để nhập cảnh hàng hóa. Vì đây là hàng hóa giá trị, trong đó có cả kim cương và tiền mặt nên chị đóng thuế với số tiền là 890 đô la Mỹ. Bên công ty sẽ gửi cho chị ảnh của hóa đơn. Sau đó chị chuyển tiền vào tài khoản của công ty, trong ngày công ty sẽ gửi hàng cho chị”.

Liền đó, chị Minh nhận được ảnh chụp hóa đơn hàng với nhiều băn khoăn. Chị liên lạc với người bạn FB của mình thì anh ta nói đó là do pháp luật Việt Nam quy định vậy, nên bảo chị cố gắng nộp thuế để nhận món hàng trong đó có nhẫn, đồng hồ và cả tiền mặt ở dưới đáy hộp. Là người làm công ăn lương nên với chị Minh số tiền 890 đô la Mỹ (hơn 17 triệu đồng) là rất lớn. Chị liên lạc với người bạn FB Anh quốc của mình bảo không nhận quà nữa nhưng anh ta một mực động viên chị cố gắng nộp tiền để nhận quà. Rồi bất ngờ người phụ nữ tự xưng ở công ty vận chuyển lại liên lạc và bảo chị chỉ cần nộp trước một phần tiền thì công ty sẽ gửi hàng và hóa đơn cho chị, sau đó chị sẽ nộp nốt số tiền còn lại. Thấy cũng đã đơn giản hơn, chị Minh chuyển trước cho công ty 1 triệu đồng nhưng chờ mãi không nhận được hàng. Chị liên lạc lại với người của “công ty” thì đã không còn liên lạc được, người bạn FB của chị cũng không còn xuất hiện trở lại.

Cũng giống như chị Thùy Minh, chị Ánh - phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái sử dụng FB và trong số những người bạn FB có một người bạn tự xưng ở Mỹ thường nói chuyện với chị thông qua google dịch (công cụ dịch ngôn ngữ trên Google). Một tuần sau khi nói chuyện, người này cũng nói gửi quà cho chị Ánh. Với chiêu bài tương tự như trên, “công ty vận chuyển” cũng yêu cầu chị Ánh nộp tiền thuế. Thấy một người bạn xa lạ mới quen một tuần gửi quà tặng mình, chị Ánh cảnh giác cao, nhất quyết không nộp “tiền thuế”. Rồi người bạn FB cũng không liên lạc trở lại và công ty vận chuyển sau nhiều lần hối thúc mà chị không chuyển tiền thì cũng đã thôi không xuất hiện nữa.

Mạng xã hội là một thế giới siêu ảo, với một người bình thường ở trong nước cũng có thể tạo cho mình một hồ sơ đang sinh sống và định cư ở nước ngoài. Các đối tượng lừa đảo ngày càng kiên nhẫn hơn khi chúng có thể làm bạn với bạn vài tháng đến cả năm rồi mới ra tay. Vì vậy, hãy cảnh giác với những chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi trên mạng xã hội.

Minh Tư

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục