10 năm tù vì tội giết người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2015 | 9:43:50 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ vì uống rượu say, bị cáo Bùi Gia Điệp, sinh năm 1979, trú tại tổ 44, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái không làm chủ được bản thân dẫn đến phạm tội giết người. Đây chính là bài học cho mỗi người, nhất là những thanh niên chỉ quen đắm mình trong bia, rượu.

Bị cáo Bùi Gia Điệp trước vành móng ngựa.
Bị cáo Bùi Gia Điệp trước vành móng ngựa.

Bùi Gia Điệp là con rể, Nguyễn Khắc Cương là con trai, Nguyễn Thái Công là cháu của bà Vũ Thị Tính cùng trú tại tổ 44, phường Yên Ninh. Vào khoảng 21 giờ, ngày 17/11/2014, Bùi Gia Điệp, Nguyễn Thái Công, Nguyễn Khắc Cương đến ăn cơm tại gia đình bà Vũ Thị Tính. Sau khi ăn cơm xong khoảng 20 phút, mọi người cùng ra về. Khoảng 30 phút sau, Điệp trở lại và có hành vi xúc phạm bà Tính ở trước cửa nhà bà Tính.

Vừa lúc đó, Cương đi về và thấy thái độ của Điệp can ngăn nhưng Điệp không nghe và đấm vào mặt Cương. Không kìm được sự xúc phạm, Cương và Điệp lao vào đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn nên Cương đi vào trong nhà bà Tính đóng cửa lại. Ngay sau đó, Điệp lấy một cây phơi quần áo bằng inox dựng ở góc sân, chọc vào cửa để bắt Cương ra xin lỗi nhưng Cương không ra và gọi điện cho Công biết việc vừa đánh nhau với Điệp. Sau khi nghe điện thoại, Công đã đến nhà bà Tính và lao vào đấm đá Điệp.

Cùng lúc đó, Cương cũng mở cửa, bẻ lấy phần cán gỗ của chiếc chổi chít rồi cùng Công đuổi đánh Điệp. Bị đánh, Điệp chạy về nhà lấy một con dao rựa dài khoảng 44cm rồi quay ra đuổi chém Cương. Cương chạy về phía bãi đất trống giáp nhà anh Phạm Minh Thắng thì bị vấp ngã và bị Điệp chém vào cẳng tay trái. Thấy vậy, Công đã dùng cán chổi gỗ đánh Điệp. Điệp quay lại, dùng dao chém vào trán, vai và chân của Công. Khi thấy Công gục xuống, Điệp cầm dao bỏ chạy về nhà.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định nhưng anh Cương từ chối giám định và không đề nghị xử lý đối với Điệp về hình sự. Tại bản Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế) kết luận, tỷ lệ thương tích cơ thể của Nguyễn Thái Công tại thời điểm giám định là 66%. Bị cáo Bùi Gia Điệp là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc chém vào đầu Công là nguy hiểm đến tính mạng của anh Công nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trái phép quyền được sống của người khác. Việc Công không tử vong là ngoài ý muốn của bị cáo nên việc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo Điệp về tội giết người là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Trong phiên xử công khai sơ thẩm lưu động tại thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã áp dụng quy định tại Khoản 2 Điều 93; Điểm p Khoản 1 và Khoản 2  Điều 46; Điều 18; Khoản 3 Điều 52 Bộ luật Hình sự, quyết định xử phạt bị cáo Bùi Gia Điệp mức án 10 năm tù và chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại 110 triệu đồng. Đây là bản án nghiêm khắc, được sự đồng tình của đông đảo những người tham dự phiên tòa.

Kim Tiến

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục