Xét xử Tàng Keangnam buôn bán gần 2.000 bánh heroin

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2015 | 1:59:31 PM

Ngày 4-8, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tráng A Tàng (còn gọi là Tàng Keangnam, 33 tuổi, ở Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) cùng với 11 bị cáo khác có liên quan trong vụ án “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Công Đồng - Phó chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh.

Đáng chú ý, để đảm bảo công tác an ninh, phiên tòa xét xử đã không diễn ra ở trụ sở của TAND tỉnh Bắc Ninh như những vụ án bình thường khác mà được xét xử trong trại tạm giam của Công an tỉnh Bắc Ninh, nơi các bị cáo đang bị giam giữ. Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm bởi các bị cáo trong vụ án này chủ yếu là người thân trong gia đình đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ với khối lượng rất lớn. Cáo trạng tại phiên tòa chỉ rõ, đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tráng A Tàng chủ mưu, cầm đầu trực tiếp điều hành việc mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trong thời gian từ năm 2009 đến ngày 26-7-2013, Tráng A Tàng đã cùng đồng bọn thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin, tương đương 627kg heroin và 553 viên ma túy tổng hợp. Mở rộng vụ án, cơ quan công an tiếp tục làm rõ Giàng A Nhà (31 tuổi, trú bản Tà Dê, xã Lóng Luông, cùng huyện Mộc Châu) cùng đồng bọn với Tàng đã 6 lần mua bán tổng cộng 390 bánh heroin, trọng lượng 136,5kg và 80 viên ma túy tổng hợp.

Trong đường dây mua bán “cái chết trắng” này, ngoài trùm Tàng Keangnam thì bị cáo Lương Thị Thảo (36 tuổi, trú ở tổ phường Mỹ Đô, TP Bắc Giang, Bắc Giang) là mắt xích quan trọng thứ hai. Trước khi tham gia vào việc buôn bán heroin, Tráng A Tàng chỉ là người chuyên vận chuyển ma túy thuê cho Giàng A Dếnh (đã chết và là người cùng địa phương với Tàng).

Sau một thời gian chỉ làm “cửu vạn” vận chuyển ma túy, từ năm 2007, Tàng bắt đầu tham gia trực tiếp mua bán ma túy với một số đối tượng ở Bắc Giang và Hà Nội. Đặc biệt, kể từ tháng 5-2009, sau khi Tàng chính thức bắt được mối hàng với Lương Thị Thảo thì cả 2 đối tượng này nhanh chóng trở thành bạn hàng tin cậy của nhau. Thảo đã thực hiện 12 lần mua bán ma túy với tổng cộng 1.526 bánh heroin với Tàng Keangnam.

Ngoài ra, cùng phải ra trước vành móng ngựa với Tàng Keangnam, còn có bị cáo Giàng Thị Sua (31 tuổi là vợ Tàng), Tráng A Chư (57 tuổi, trú ở bản Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La, là bố đẻ của Tàng) và một số bị cáo khác cũng là anh em ruột thịt hoặc có quan hệ họ hàng với Tàng. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 4 ngày.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục