10 năm tù vì giết em ruột

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2015 | 3:19:53 PM

YBĐT - Do mâu thuẫn cá nhân, trong cơn bực tức, bị cáo Nguyễn Văn Thạch đã dùng chiếc đục đâm chết anh Nguyễn Văn Lâm. Với tội danh giết người, bị cáo Nguyễn Văn Thạch đã phải lĩnh án 10 năm tù. Đây là hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo khi nhẫn tâm cướp đi mạng sống của chính người em ruột mình.

Bị cáo Nguyễn Văn Thạch trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Văn Thạch trước vành móng ngựa.

Trưa ngày 13/2/2015, gia đình ông Nguyễn Văn Toàn, trú tại thôn 1, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên tổ chức ăn tết nên có mời anh em họ hàng và hàng xóm đến ăn cơm. Cùng ăn cơm tại nhà ông Toàn có anh Bàn Tòn Khé, trú tại thôn 4, xã Đại Sơn và hai con anh Khé là cháu Bàn Minh Hằng và cháu Bàn Thừa Lâm.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi mọi người về gần hết thì cháu Bàn Thừa Lâm, sinh năm 2012, bị chó của gia đình ông Toàn cắn làm xước da trán tại khu bếp của gia đình. Thấy vậy, Nguyễn Văn Thạch là con trai của ông Toàn bảo với anh Khé là phải đi tiêm phòng dại cho cháu Lâm nhưng mọi người khuyên để theo dõi rồi hãy tiêm dẫn đến cãi nhau giữa anh Khé với Thạch.

Sau đó, anh Khé quyết định đưa cháu Lâm về để tự đưa đi tiêm. Khi anh Khé cùng cháu Hằng và cháu Lâm ngồi lên xe mô tô để đi thì Thạch từ trong nhà chạy ra sân muốn đi cùng anh Khé, Thạch dùng tay kéo phía đuôi xe máy của anh Khé, làm chiếc xe mô tô bị đổ khiến anh Khé và cháu Hằng ngã ra sân. Thấy vậy, anh Nguyễn Đăng Việt (người cùng thôn có mặt tại nhà ông Toàn) nói với Thạch: “Cậu làm gì đấy?” rồi chạy lại đỡ cháu Hằng và dựng xe lên. Do bực tức vì cho rằng, mọi người không cho đi cùng anh Khé nên Thạch nhặt một đoạn gỗ xẻ ở sân đập một nhát vào đầu xe của anh Việt đang dựng gần đó. Sau đó, Thạch vứt đoạn gậy ra sân rồi vào nhà xỏ dép để tiếp tục đi cùng anh Khé.

Khi Thạch đến gần bàn uống nước thì Nguyễn Văn Lâm (là em trai của Thạch) đứng ở cửa cầm một chiếc dùi đục chỉ vào Thạch và nói: “Bây giờ mày thích gì, mày thích thì ra đây”. Thạch trả lời: “Tao không thích gì cả, không muốn gì cả, thích thì ra ngoài” rồi đi đến giá để dụng cụ làm mộc của gia đình ông Toàn lấy một chiếc đục có chuôi bằng gỗ, lưỡi bằng sắt, chiều dài cả chuôi 25 cm cầm ở tay phải. Khi Thạch đi đến cửa chính thì bị anh Lâm dùng dùi đục đánh vào lưng làm Thạch ngã xuống nền nhà. Bị đánh, Thạch vùng đứng dậy quay lại Túm áo Lâm lôi kéo, Thạch và Lâm vật lộn nhau.

Trong lúc vật lộn, lưỡi đục đã chọc vào trán của anh Lâm. Khi Thạch và anh Lâm cùng đứng dậy được và cách nhau gần một mét thì Thạch cầm chiếc đục đâm một nhát vào ngực của Lâm. Ngay lúc đó, Nguyễn Văn Lâm đã được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã Đại Sơn nhưng đã tử vong.

Tại bản giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y Sở Y tế đã kết luận, nguyên nhân Nguyễn Văn Lâm tử vong là do mất máu cấp do vết thương thấu tim. Tại phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm lưu động mới đây tại xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái), bị cáo Nguyễn Văn Thạch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các nhân chứng và biên bản khám nghiệm tại hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc dùng chiếc đục đâm vào ngực anh Lâm là rất nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của anh Lâm nhưng trong cơn bực tức vì bị anh Lâm đánh mà bị cáo vẫn cố ý thực hiện,  hậu quả làm anh Lâm tử vong.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trái phép quyền được sống của em ruột nên bị cáo phải có một hình phạt tương xứng để bảo đảm tính giáo dục, cải tạo, răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét bị cáo tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1990), chưa có tiền án, tiền sự; nguyên nhân phạm tội một phần xuất phát từ lỗi của nạn nhân. Bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo nên cần xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật. Áp dụng Khoản 2 Điều 93; Điểm p, Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thạch 10 năm tù vì tội giết người.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục