Cùng “dắt nhau” vào tù

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2015 | 10:05:32 AM

YBĐT - Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái vừa đưa ra xét xử vụ án mua bán trái phép và chiếm đoạt chất ma túy đối với 5 bị cáo là: Lù Thào Chư, Giàng A Dờ, Giàng A Tẳng, Giàng A Chua và Giàng Gà Phùa.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, ngày 24/2/2015, tại bản Púng Luông, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phát hiện bắt quả tang Lù Thào Chư đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã thu giữ trong cạp quần đang mặc của Lù Thào Chư 2 bánh hình hộp chữ nhật, bên trong có chứa chất bột nén màu trắng (nghi là hêrôin).

Ngay sau khi bị bắt giữ, Lù Thào Chư đã khai nhận, hai bánh chất bột nén màu trắng là hêrôin, mua của Giàng A Chua, sinh năm 1985, trú tại bản Lả Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, lúc đó đang là Phó ban Công an xã Nậm Khắt với giá 260 triệu đồng để bán kiếm lời.

Ngay sau khi có lời khai của Chư, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc và bắt giữ đối tượng Giàng A Chua. Tại cơ quan điều tra, Giàng A Chua đã khai nhận, ngày 22/2/2015, Chua cùng tổ công tác của UBND xã Nậm Khắt gồm có: Giàng Gà Phùa - Trưởng ban Công an xã, Lý Vảng Chua - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã đến kiểm tra tại nơi ở của Giàng A Dờ, sinh năm 1978 tại bản Páo Khắt, xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải), đã thu giữ của Giàng A Dờ và Giàng A Tẳng sinh năm 1996, trú tại bản Loóng Luông, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La 2 bánh hêrôin.

Sau đó, Giàng A Chua, Giàng Gà Phùa và Lý Vảng Chua thống nhất chiếm đoạt số ma túy trên để Giàng A Chua mang đi bán lại cho Lù Thào Chư. Ngày 27/2/2015, cơ quan CSĐT đã bắt giữ Giàng A Dờ, đồng thời tiến hành bắt giữ, khám xét khẩn cấp người, nơi ở, nơi làm việc đối với Giàng Gà Phùa và Lý Vảng Chua. Nhưng cả Giàng Gà Phùa và Lý Vảng Chua đều vắng mặt tại nơi ở và nơi làm việc.

Đến ngày 9/3/2015, Giàng Gà Phùa đã tự giác đến cơ quan CSĐT đầu thú. Còn đối tượng Lý Vảng Chua và Giàng A Tẳng bỏ trốn. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đối với hai đối tượng này. Đến ngày 22/6/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện và bắt giữ Giàng A Tẳng tại xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Tại bản Kết luận giám định số 63/GĐMT ngày 4/3/2015 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh và bản Kết luận giám định số 2528/C54 ngày 1/4/2015 của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận, chất bột nén màu trắng đã thu giữ của Lù Thào Chư có tổng trọng lượng 707,83 gam, có hàm lượng hêrôin 35,9%.

Căn cứ vào những tình tiết, chứng cứ cụ thể nêu trên, Tòa án nhân tỉnh Yên Bái đã tuyên phạt Giàng Gà Phùa, Giàng A Chua, Lù Thào Chư, Giàng A Dờ và Giàng A Tẳng mỗi bị cáo 20 năm tù giam.

Đây là hình phạt thích đáng cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” và lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình thực hiện sai quy định của pháp luật. Riêng đối với bị cáo Lý Vảng Chua khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

 Đức Hồng

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục