Mù Cang Chải: Cam go cuộc chiến chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2016 | 5:14:48 PM

YBĐT - Vì là người Mông nên giữa các xã trong huyện  với các xã lân cận thuộc tỉnh Lai Châu, Sơn La có mối quan hệ qua lại, thậm chí là họ hàng, anh em nên chỉ cần một cuộc điện thoại là có nguồn cung ma túy tin cậy.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy Công an huyện Mù Cang Chải thẩm vấn nghi phạm liên quan đến các vụ án ma túy.
Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy Công an huyện Mù Cang Chải thẩm vấn nghi phạm liên quan đến các vụ án ma túy.

Theo báo cáo mới nhất của Công an huyện Mù Cang Chải, tính đến hết năm 2015, toàn huyện vẫn còn 732 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng hơn 200 người so với năm 2014.

Nguyên nhân chủ yếu là do các đối tượng đã đi cai tái nghiện. Con số 23 vụ/47 đối tượng phạm tội ma túy bị bắt năm 2015 là minh chứng rõ nhất cho thấy, cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy ở Mù Cang Chải vẫn luôn nóng và đầy cam go.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Minh Điệp - Trưởng công an huyện Mù Cang Chải cho biết: “Huyện giáp ranh với các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai. Do vậy, đây là địa bàn trung chuyển ma túy. Việc vận chuyển chủ yếu theo đường rừng qua các xã vùng cao đã làm cho công tác đấu tranh, phòng chống gặp rất nhiều khó khăn. Đối tượng tham gia chủ yếu là người Mông. Những đối tượng nghiện ma túy ở Mù Cang Chải chủ yếu là tồn tại từ xưa, nhiều người đã rất cao tuổi. Do chủ trương xóa bỏ cây thuốc phiện nên các đối tượng này chuyển sang dùng hêrôin. Cũng chính vì là người Mông nên giữa các xã trong huyện với các xã lân cận thuộc tỉnh Lai Châu, Sơn La có mối quan hệ qua lại, thậm chí là họ hàng, anh em nên chỉ cần một cuộc điện thoại là có nguồn cung tin cậy. Từ việc nguồn cung dễ dàng, lợi nhuận cao nên các đối tượng bất chấp pháp luật đưa ma túy về địa bàn tiêu thụ”.

Trong các chuyên án thành công của năm 2015, Chuyên án bắt một đối tượng nữ người Mông với hơn 1 kg thuốc phiện là một chuyên án cho thấy sự phức tạp, ngày càng tinh vi của các đối tượng. Từ nguồn tin, đối tượng Hờ Thị Mỷ, sinh năm 1976, trú tại bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha có hành vi buôn bán ma túy, Chuyên án đã được lập.

Ngày 19/6/2015, sau 3 ngày theo dõi, nắm được thông tin đối tượng chuẩn bị có một đợt giao hàng lớn. Lúc đầu, địa điểm giao hàng ở đèo Khau Phạ, các trinh sát đã tiến hành khảo sát địa hình nơi đối tượng chọn làm điểm giao hàng, bố trí 2 tổ công tác, một tổ trên đèo và một tổ trong xã Nậm Khắt, nơi đối tượng đi qua. Sáng hôm sau, nhận được thông tin đối tượng đã mang hàng ra đến xã Nậm Khắt, các trinh sát hóa trang thành thợ điện tiếp cận đối tượng và bắt giữ khi đang giao hàng trong một nhà lều, thu giữ 1.004 gam thuốc phiện. Qua Chuyên án cho thấy, hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, luôn luôn thay đổi địa điểm nếu không có nguồn tin chính xác, phương án đấu tranh hiệu quả rất khó bắt giữ.

Bên cạnh những khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, công tác cai nghiện cũng gặp không ít khó khăn. Năm 2015, huyện không lập được hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc do những vướng mắc về quy định mới. Một trong những khó khăn khi đưa người nghiện đi cai là việc xác định tình trạng nghiện ma túy. Đây là công việc đòi hỏi phải có chuyên môn về y tế, trong khi cán bộ trong ngành chưa được đào tạo, tập huấn. Bên cạnh đó, khi mời các đối tượng này đến để làm xác định tình trạng nghiện, đa số đều tìm cách trốn tránh, do vậy không hoàn thiện được hồ sơ đưa đi cai bắt buộc. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người nghiện ma túy ở huyện tăng cao so với năm 2014, chủ yếu là do tái nghiện.

Thời gian tới, để công tác đấu tranh, phòng chống và kiểm soát ma túy đạt hiệu quả hơn nữa, huyện Mù Cang Chải xác định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác bảo vệ an ninh, giữ gìn an toàn trật tự xã hội trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, từng bước ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi, hạn chế mức thấp nhất tác hại do ma tuý gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ đời sống dân sinh; đồng thời kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma tuý trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm có nguy cơ cao, tạo việc làm ổn định cho các đối tượng sau cai nghiện; vận động toàn dân tham gia phòng chống ma tuý, tệ nạn ma tuý, gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phát huy có hiệu quả của các hòm thư tố giác tội phạm, các mô hình tổ chức quần chúng, cụm an ninh liên hoàn, các dòng họ và gia đình trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Anh Dũng

Các tin khác
Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 5.3.

Liên quan đến những thông tin lan truyền đi tìm "kho báu Trương Mỹ Lan" trên mạng xã hội, ngày 20.4, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho hay, vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục