Sau lời tuyên án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2016 | 3:47:49 PM

YBĐT - Buổi xét xử lưu động vụ án ma túy lớn nhất Yên Bái thu hút cả trăm người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông tới tham dự.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên lực lượng công an cũng có mặt khá đông để bảo vệ phiên tòa, dù vậy các chiến sỹ công an cũng không phải vất vả vì người đến xem khá trật tự, tuân thủ nghiêm nội quy, quy định của phòng xử án.

Phiên tòa diễn ra bình thường, đúng trình tự quy định; đến phần tuyên án, giọng ông chủ tọa sang sảng tuyên: “Tuyên phạt bị cáo Vàng A Lau tử hình; bị cáo Vàng A Chờ chung thân; bị cáo Tráng Thị Sào tử hình”.

Lời ông chủ tọa dứt, cả hội trường vẫn khá im lặng, không có tiếng ồ lên hoặc vỗ tay như những phiên xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác, chỉ có vài tiếng nói nhỏ: “Cho thằng Chờ sống là quá nhân đạo rồi, không lẽ cả hai anh em đều lĩnh án tử hình” (Chờ là em trai ruột của Lau).

Phiên tòa kết thúc, lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải các tội phạm ra xe ô tô để đưa phạm nhân về nơi giam giữ, lúc này, những tiếng khóc mới cất lên, không ít người, chủ yếu là phụ nữ đã cố xô cả hàng rào lực lượng cảnh sát nhưng không thành; có lẽ họ chỉ muốn gần hơn, rồi sờ vào da thịt người thân của họ thêm một lần cuối chứ không phải có ý cướp tù. Bị cáo được đưa ra xe ô tô trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng công an, chiếc xe chuyên chở phạm nhân đã khóa cửa, nổ máy, còi ưu tiên hú vang rồi lao vút đi.

Vài người phụ nữ có lẽ là mẹ, vợ và con của các phạm nhân ôm mặt khóc nức nở; đặc biệt, có hai phụ nữ trẻ, tay ôm ghì 2 đứa con gái nhỏ khoảng 6, 7 tuổi khóc lớn nhất. Hai bé gái khá xinh xắn trong bộ váy Mông tươi thắm ban đầu không khóc nhưng khi thấy mọi người khóc nhiều quá chúng cũng khóc theo.

Cảnh tượng thương tâm hơn bởi hôm ấy, trời mưa lất phất, bùn đất nhầy nhụa, váy áo, mặt mũi những người thân của các phạm nhân lem luốc. Bất cứ ai chứng kiến cảnh tượng ấy cũng đều chạnh lòng, nhiều người đưa tay lên lau nước mắt rồi cố kìm nén cảm xúc, một vài phụ nữ trung niên ăn mặc khá đẹp tiến lại gần mấy mẹ con người Mông để an ủi họ mà mắt cũng đỏ hoe, có người còn vào quán hàng bên cạnh mua gói bánh bông lan cho đứa nhỏ, một anh công an xã tham gia giữ gìn trật tự phiên tòa lấy hai tờ 10 nghìn đồng đưa vào tay hai đứa nhỏ như để dỗ dành chúng nín khóc. Chắc chắn, tất cả những người đang rất xúc động ấy đều căm phẫn những tên tội phạm nguy hiểm, đều biết hiểm họa ma túy lớn đến nhường nào và đều đồng tình với bản án nghiêm khắc mà tòa đã tuyên.

Càng căm ghét những kẻ gieo rắc bao nhiêu họ lại càng thương cảm cho những người mẹ, người vợ và nhất là những đứa trẻ nhỏ là người thân của những tên tội phạm ấy bấy nhiêu. Thiếu bố, mất mẹ, có đứa thì mất cả hai vì mẹ chúng hôm nay lĩnh án tử hình, còn bố chúng đang thụ án 15 năm tù trong một vụ án ma túy khác. Ai sẽ nuôi dạy chúng khôn lớn để trở thành người lương thiện khi chúng lại về trở về quê hương Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La nơi được coi là “trung tâm” của ma túy, để sống cùng dòng họ đã có quá nhiều người đã và đang chấp hành án phạt về ma túy!

Trước sau cũng dính cảnh tù tội, nặng nhất là lĩnh án tử hình, để người thân phải đau khổ, để con trẻ chịu cảnh bơ vơ… Bấy nhiêu thôi là quá đủ để suy nghĩ, để răn đe con người ta trước khi đưa chân vào con đường phạm tội.

Ngày 21/5/2015, tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ 2 đối tượng Vàng A Lau và Vàng A Chờ, là 2 anh em ruột, đều có hộ khẩu thường trú tại bản Tà Phình, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, khi bọn chúng đang trên đường vận chuyển 14 bánh ma túy cùng 4.000 viên ma túy tổng hợp từ địa bàn tỉnh Sơn La về Yên Bái.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Tráng Thị Sào trú tại khu Pa Khen 1, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La liên quan đến vụ án. Ngày 31/3/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên tòa lưu động tại xã Cát Thịnh để xét xử các bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt, Vàng A Lau, Tráng Thị Sào tử hình; Vàng A Chờ tù chung thân.

Lê Phiên

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục