Vờ mượn xe rồi đem cầm cố

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2016 | 10:06:53 AM

YBĐT - Sinh năm 1990, tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, Vũ Tuấn Đạt được cha mẹ lo cho ăn học tử tế, vậy mà mải chơi nên đã bỏ học khi chưa hết lớp 11. Không chịu sự quản lý của nhà trường và gia đình, Đạt thường xuyên lêu lổng cùng chúng bạn hư hỏng.

Tháng 11/2006, Đạt gây lộn nên bị Công an phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau, gây mất trật tự công cộng. Vũ Tuấn Đạt còn phạm tội trộm cắp tài sản và bị Công an phường Trung Tâm xử phạt hành chính. Mức độ phạm tội của Đạt tăng lên khi Đạt bị Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ xử phạt 9 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Chấp hành xong bản án ngày 11/2/2010, Đạt về với gia đình và lấy vợ. Cha mẹ, người thân ai ai cũng nghĩ Đạt sẽ tu tỉnh làm ăn khi đã xây dựng gia đình, nào ngờ chứng nào vẫn tật ấy, Đạt vẫn tiếp tục con đường phạm tội của mình.

Khoảng 8 giờ, ngày 10/7/2015, Đạt sang nhà anh Vũ Anh Tuấn ở tổ 12, phường Trung Tâm chơi và hỏi mượn chiếc xe Honda PCX của anh Tuấn để đi giải quyết công việc. Anh Tuấn không hề nghi ngờ gì nên đã cho Đạt mượn xe mà không biết rằng, Đạt mượn xe để đi cắm lấy tiền tiêu xài. Mượn được xe, Đạt gọi điện cho bạn là Trần Việt L, nhà ở thôn Cầu Thia, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, nhờ L cầm cố chiếc xe máy. Do không có giấy chứng minh thư nên L đã gọi điện cho Đinh Văn T ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn và Vũ Minh Q ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ để cùng nhau đi cầm cố chiếc xe.

Tại hiệu cầm đồ của anh Nguyễn Văn Đạo ở khu phố 1, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, T cùng  L và Q đã cầm cố chiếc xe được 11 triệu đồng, toàn bộ số tiền Đạt cầm hết rồi bỏ trốn.

Công an thị xã Nghĩa Lộ đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Vũ Tuấn Đạt. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu lại được chiếc xe mô tô và trao trả cho bị hại. Biết mình không thể lẩn trốn được mãi, Vũ Tuấn Đạt đã ra đầu thú và bị bắt tạm giam ngày 5/1/2016. Tại Bản cáo trạng số 03/KSĐT-KT ngày 29/1/2016 của Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã truy tố Vũ Tuấn Đạt về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a, Khoản 1, Điều 140, Bộ luật Hình sự.

Ngày 22/3/2016, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã mở phiên tòa công khai xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, Đạt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, sau khi gây án, Đạt đã ra đầu thú, đó là những tình tiết được Hội đồng xét xử xem xét giảm án, dù vậy, Vũ Tuấn Đạt vẫn phải nhận mức án 2 năm tù giam; ngoài ra, Đạt còn phải bồi thường số tiền 11 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Đạo.

Vụ án đã khép lại, Vũ Tuấn Đạt có thêm 2 năm trong tù để suy nghĩ về hành động phạm tội của mình. Đây cũng là bài học đối với anh Nguyễn Văn Đạo, chủ hiệu cầm đồ ở xã Đồng Khê, khi cố tình cầm cố chiếc xe Honda PCX của người không phải chính chủ. Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ chấp nhận quan điểm tách ra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tấn Đạt

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục