Câu chuyện pháp luật:

Hỏng đời vì ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2016 | 10:24:49 AM

YBĐT- Trung tuần tháng 5/2016, tại hội trường thôn 3, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã đưa ra xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự số 07/2016/HSST đối với bị cáo Đinh Công Tiệp, sinh ngày 15/2/1983, trú tại thôn 4, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Đông đảo người dân đến dự phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Công Tiệp.
Đông đảo người dân đến dự phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Công Tiệp.

Tiệp là đối tượng có nhân thân xấu, không nghề nghiệp, trình độ văn hóa chỉ lớp 4/12 và đã có 5 năm ngồi tù vì tội cố ý gây thương tích. Lần này, Tiệp bị truy tố với tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vào khoảng 14 giờ 20 phút ngày 5/1/2016, tại khu vực thôn 7, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an huyện Trấn Yên bắt quả tang Đinh Công Tiệp có hành vi tàng trữ 4 gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chất bột nén màu trắng nghi là hêrôin.

Khi bị phát hiện, Tiệp đã bỏ chạy và vứt 4 gói nhỏ xuống đường. Quá trình điều tra, Đinh Công Tiệp khai nhận, bản thân sử dụng trái phép chất ma túy từ đầu năm 2015.

Khoảng 13 giờ ngày 5/1/2016, Đinh Văn Phương đã gọi vào điện thoại của Tiệp và hẹn Tiệp ra khu vực thôn 7, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên để cùng Phương sử dụng ma túy.

Khi gặp nhau tại thôn 7, Phương đưa cho Tiệp 4 gói nilon chứa bột trắng rồi đi mua xilanh, Tiệp và Phương chưa kịp sử dụng ma túy thì Tiệp bị bắt quả tang cùng vật chứng bị thu giữ...

Tại bản kết luận giám định số 33/GĐMT ngày 9/1/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh kết luận: chất bột nén màu trắng thu giữ dưới đường khi bắt quả tang Đinh Công Tiệp có trọng lượng là 0,27 gam; 0,08 gam lấy ra từ 0,27gam chất bột nén màu trắng gửi giám định có thành phần hêrôin.

Cáo trạng số 08/KSĐT-MT ngày 21/4/2016 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên truy tố Đinh Công Tiệp về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo Khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đinh Công Tiệp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cơ quan chức năng có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đinh Công Tiệp phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi tàng trữ 0,27 gam hêrôin là cố ý xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của con người, gây mất trật tự và an toàn xã hội, làm gia tăng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội...

Xét nhân thân của bị cáo Đinh Công Tiệp, từ nhỏ được gia đình cho ăn học đến lớp 4/12 thì bỏ học ở nhà với gia đình, quá trình sống tại địa phương, Tiệp là người không chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật (năm 2006, bị Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên xử phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích).

Khi mãn hạn tù trở về địa phương, Đinh Công Tiệp đã không lấy đó làm bài học, rèn luyện bản thân, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, làm ăn lương thiện để trở thành người công dân có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội.

Bản thân Tiệp có sức khỏe, đủ năng lực nhận thức để điều chỉnh mọi hành vi hoạt động của bản thân cũng như hiểu rõ tác hại của ma túy song do có mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy nên Tiệp đã thực hiện hành vi phạm tội.

Điều này thể hiện sự coi thường pháp luật, ý thức rèn luyện bản thân của Tiệp là rất kém, do đó cần có mức hình phạt thỏa đáng, tương xứng với hành vi phạm tội của Tiệp, cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo và phòng chống tội phạm nói chung.

Phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Đinh Công Tiệp có rất đông bà con nhân dân khu vực xã Hưng Khánh đến dự.

Tuy vụ án không lớn, khối lượng chất ma túy không nhiều nhưng mức án 2 năm 6 tháng tù giam áp dụng theo Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự dành cho bị cáo Đinh Công Tiệp về tội tàng trữ trái phép chất ma túy là bản án được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Đây là bài học đắt giá cho những thanh niên mải chơi, lêu lổng, không có bản lĩnh và sa vào tệ nạn xã hội; đồng thời, cũng là lời cảnh tỉnh kịp thời cho những đối tượng đã và đang tự làm hỏng đời mình vì ma túy.

Thiên Cầm

Các tin khác
Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục