Rủ nhau trộm cắp xe máy - vào tù

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2016 | 2:53:36 PM

YBĐT -Đã có tiền án về tội trộm cắp lại tiếp tục "ngựa quen đường cũ", Bùi Văn Tuân và Vũ Văn Hưng lại lần nữa dắt nhau vào tù.

Chiều ngày 7/10/2015, Bùi Văn Tuân (tức Bùi Văn Tân), sinh năm 1988, tại xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đến phòng trọ của Vũ Văn Hưng, sinh năm 1986, hộ khẩu tại xã Động Quan, huyện Lục Yên, tạm trú tại tổ 26, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái để chơi. Ngồi buồn cả hai lấy xe máy lượn lờ ra đường rồi chạy lên quốc lộ 70.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, cả hai đến thôn Tiến Minh, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình thì Tuân quan sát thấy ở bên phía trái đường (hướng Yên Bái - Lào Cai) chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, biển kiểm soát (BKS) 21B1-225.62 (chiếc xe này của bà Nông Thị Bạch, trú tại xã Tân Nguyên đang để ở sân nhà ông Nông Văn Lê) không có người trông coi nên Tuân và Hưng cùng quyết định lấy trộm chiếc xe máy này.

Hưng dừng xe máy cách nhà ông Lê khoảng 50 mét, mở cốp xe lấy vam phá khóa đưa cho Tuân và đứng ngoài cảnh giới... Tuân đi vào sân nhà ông Lê, dùng vam để phá ổ khóa điện, khoảng gần 2 phút Tuân đã phá thành công khóa điện chiếc xe BKS 21B1-225.62, Tuân dắt ra đường, nổ máy rồi cả hai đi về thành phố Yên Bái để bán xe.

Do không giấy tờ nên chúng không bán được xe, cả hai đưa xe về phòng trọ của Hưng rồi bàn nhau để Tuân đưa chiếc xe về Hà Nội để bán. Tối cùng ngày, Tuân điều khiển chiếc xe đi Hà Nội, đến sáng ngày 8/10/2015, Tuân đã bán được chiếc xe cho một người không quen biết ở khu vực quận Cầu Giấy với giá 3 triệu đồng. Cầm được tiền, Tuân bắt xe khách về Yên Bái để gặp Hưng và chia cho Hưng 1 triệu đồng.

Là những đối tượng có tiền án, tiền sự, Bùi Văn Tuân có 1 tiền án ngày 21/2/2012, bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên xử phạt 1 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; ngoài ra, cả hai đều bị TAND thành phố Yên Bái xét xử về hành vi trộm cắp tài sản nhưng chưa bị kết án.

Đối với Vũ Văn Hưng, ngày 18/11/2015, đối tượng này đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và đã bị Công an huyện Lục Yên ra quyết định khởi tố về tội trộm cắp tài sản… nên quá trình điều tra, cơ quan công an không mất nhiều khó khăn để làm rõ hành vi trộm cắp chiếc xe máy BKS 21B1-225.62.

Ngày 17/3/2016, TAND huyện Yên Bình mở phiên tòa sơ thẩm, công khai xét xử vụ án hình sự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy, lời khai của các bị cáo phù hợp lời khai nhận của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với vật chứng của vụ án và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo Bùi Văn Tuân và Vũ Văn Hưng phạm tội trộm cắp tài sản quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo đều có nhân thân xấu, coi thường pháp luật, ý thức rèn luyện, tu dưỡng kém…

Vì vậy, phải có một hình phạt nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội một thời gian thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội và bảo đảm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. Tòa tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Tuân 1 năm 6 tháng tù; Vũ Văn Hưng 1 năm 3 tháng tù; mỗi bị cáo còn phải bồi thường cho bà Nông Thị Bạch số tiền 5,845 triệu đồng.

Án chồng lên án, chắc sẽ đủ để Tuân và Hưng nghĩ về hành vi phạm tội của mình, từ đó cải tạo, phấn đấu tốt để sớm trở thành người lương thiện. Qua vụ án cũng nhắc nhở người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đề phòng kẻ gian, nhất là bọn tội phạm trộm cắp xe máy đang có dấu hiệu gia tăng hiện nay.

Tấn Đạt

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục