40 năm tù cho gần 1 cân ma túy đá

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/6/2016 | 10:11:49 AM

YBĐT -Nguyễn Hải Nam 20 năm tù giam, Lường Văn Sao 20 năm tù giam cho tội danh mua bán gần 1 kg ma túy đá. 

Biết một người đàn ông có tên là Chín, quê ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, hiện đang sống cùng vợ tại huyện Văn Yên có khả năng bán ma túy đá, ngày 15/2/2016, Nguyễn Hải Nam, sinh năm 1982, tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã gọi điện cho người quen của mình là Tạ Quang Dũng (Dũng đang sinh sống tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) nhờ mua 800 gam ma túy đá. Dũng đã đồng ý và hẹn gặp Nam tại bờ kè gần khu vực Cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để giao hàng. Khoảng 13 giờ ngày 16/2/2016, Nam đến bờ kè, gần Cửa khẩu Móng Cái, gặp Dũng để nhận túi ma túy đá nặng 800 gam. Nhận được món hàng lớn, Nam mang về nhà trọ của mình ở khu 5, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương để cất giấu.

Đến ngày 25/2/2016, Nam nhắn tin cho Lường Văn Sao, sinh năm 1996, thường trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên (Sao là bạn của Nam) hẹn Sao xuống Hải Dương để cùng sang Trung Quốc làm thuê. Nhận được tin, Sao đã bắt xe xuống Hải Dương gặp Nam nhưng cả hai không đi làm thuê như đã hẹn mà bàn nhau vận chuyển ma túy lên Văn Yên (Yên Bái) bán kiếm lời.

Chúng gói ma túy cẩn thận, cho vào hộp quà có bao bì đẹp nhằm cất giấu và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng khi đem đi bán. Nam và Sao đi xe taxi ra Nhà hàng 559, thành phố Hải Dương đón xe khách Hải Phòng - Lào Cai để đi Yên Bái. Do không thuộc địa bàn nên thay vì phải xuống nút giao thông IC14 để đến Văn Yên như đã hẹn, hai tên tội phạm lại xuống xe khách tại nút giao IC12 thuộc địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Còn đang lóng ngóng vì đêm tối, lại lạ lẫm địa hình thì hai tên tội phạm đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái. Đại tá Vũ Hồng Quảng - Trưởng phòng PC47, Công an Yên Bái cho biết: “Thấy có nhiều khả nghi, các trinh sát của Phòng đã áp sát, kiểm tra bất ngờ, Nguyễn Hải Nam và Lường Văn Sao chỉ biết cúi đầu nhận tội”.

Tại Bản kết luận giám định số 58/KLGĐ ngày 2/3/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã kết luận: chất tinh thể màu trắng thu giữ khi bắt quả tang trong người Nguyễn Hải Nam và Lường Văn Sao có tổng trọng lượng 799,2 gam. Các mẫu lấy làm mẫu giám định từ 799,2 gam này đều là Methamphetamin (ma túy đá).

Ngày 11/5/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép các chất ma túy. Hội đồng xét xử nhận thấy, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 23 giờ 30 phút ngày 27/2/2016; phù hợp với Kết luận giám định số 58/KLGĐ ngày 2/3/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh.

Các bị cáo đều là những người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán các chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố các bị cáo về tội mua bán trái phép ma túy là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa - ông Trần Trung Hải đã thay mặt Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Hải Nam 20 năm tù giam, Lường Văn Sao 20 năm tù giam.

Vụ án mua bán gần 1 kg ma túy đá tại Yên Bái đã khép lại. Nhân dân thực sự vui mừng trước chiến công của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái; đồng thời, nhận thấy lượng ma túy mà bọn tội phạm vận chuyển, mua bán trên địa bàn Yên Bái ngày càng lớn; bên cạnh những loại ma túy như thuốc phiện, hêrôin, Yên Bái đã xuất hiện ngày càng nhiều ma túy đá - một loại ma túy cực mạnh không chỉ gây tổn hại sức khỏe, hủy hoại thần kinh và các cơ quan nội tạng người sử dụng mà còn gây ra ảo giác mạnh, khiến người say không kiểm soát được hành vi, có thể gây ra những hành động nguy hiểm cho bản thân và những người khác.

Tấn Đạt

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục