Cần mạnh tay với đối tượng nghiện tham gia bán lẻ ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2016 | 3:16:10 PM

YBĐT - Có được kẻ muốn “ăn hàng” , các đối tượng cầm tiền, phóng xe máy đi vào các con phố nhỏ một lát rồi quay lại địa điểm cũ và cùng nhau xuống bãi cát ven sông. Chỉ chốc lát sau, thực hiện xong hành vi tiêm chích, chúng rời đi và bỏ lại những chiếc xi lanh chứa đầy máu.

Phan Đức Vĩnh Long, sinh năm 1982, thường trú tại thôn Tân Tiến, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình là một đối tượng nghiện ma túy nhiều năm. Ngày 4/8/2015, Long lên Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai chơi và mua 2 phân ma túy với giá 2 triệu đồng về để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời.

Đến ngày 8/8/2015, Long bán cho Trần Văn Nghĩa 2 gói với giá 200 nghìn đồng/gói. Sau khi mua được ma túy, Nghĩa sử dụng hết 1 gói, còn 1 gói để trong người. Khi bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Yên Bình kiểm tra, thu giữ gói ma túy chưa sử dụng thì Nghĩa khai, đó là hêrôin mới mua của Phan Đức Vĩnh Long.

Từ lời khai của Nghĩa, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Yên Bình đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Long và thu giữ 5 gói hêrôin, trọng lượng 0,29 g. Như vậy, Phan Đức Vĩnh Long đã phạm tội “Mua bán trái phép các chất ma túy”, với tội danh này, Long đã bị phạt 2 năm tù giam. Phan Đức Vĩnh Long chỉ là một trong số rất nhiều người nghiện khác đang thực hiện hành vi mua bán các chất ma túy để lấy lãi chính bằng ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện cho mình.

Hiện nay, tình trạng người nghiện tham gia vào việc bán lẻ ma túy đang có dấu hiệu gia tăng, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng ngừa và dẹp bỏ tệ nạn xã hội nguy hiểm này. Không phải người nghiện nào cũng dễ dàng mua được ma túy, đặc biệt vào những đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, khi lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, các tụ điểm cung cấp trái phép ma túy thường nép mình, không dám hoạt động.

Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn - nơi “vòi bạch tuộc” bán lẻ ma túy không với tới nơi, các đối tượng nghiện tranh thủ bỏ vốn ra mua ma túy từ các tụ điểm (số lượng thường chỉ khoảng từ 5 đến 10 tép) mang về bán lại cho các đối tượng nghiện quen biết lấy chênh lệch là ma túy để sử dụng cho bản thân.

Do không phải là những đối tượng mua bán trái phép ma túy chuyên nghiệp, không hình thành tụ điểm; việc mua bán trái phép ma túy không diễn ra thường xuyên, ở một địa điểm nhất định… nên công tác đấu tranh của lực lượng công an rất khó khăn, đôi khi rất khó chứng minh hành vi phạm tội vì lượng ma túy quá nhỏ, bản thân người cất giấu ma túy là đối tượng nghiện và chúng chưa thực hiện hành vi mua bán… Đây chính là nguyên nhân khiến không ít người dân bức xúc với nạn ma túy đặt câu hỏi: “Trong làng, trong xã có mấy người nghiện, vậy họ mua ma túy ở đâu mà sử dụng?”.

Xóm “bụi” ở cuối chợ Yên Bái là một tụ điểm ma túy lớn ở thành phố Yên Bái trong suốt một thời gian dài. Trước đây, bọn tội phạm cả gan mời gọi người qua lại mua ma túy, việc bán lẻ ma túy diễn ra rất công khai. Trước tình trạng trên, Công an thành phố Yên Bái đã dày công triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng… Đến nay, tình trạng mua bán ma túy ở đây đã khá trầm lắng, số lượng con nghiện về đây tụ tập rất ít, tình trạng tiêm chích ma túy công khai đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, người dân nơi đây thi thoảng vẫn bắt gặp những đối tượng nghiện đi dọc bờ kè sông Hồng để bán lẻ ma túy và thực hiện hành vi mua thuê ma túy để cùng sử dụng. Có được kẻ muốn “ăn hàng” chúng cầm tiền, phóng xe máy đi vào các con phố nhỏ một lát rồi quay lại địa điểm cũ và cùng nhau xuống bãi cát ven sông. Chỉ chốc lát sau, thực hiện xong hành vi tiêm chích, chúng rời đi và bỏ lại những chiếc xi lanh chứa đầy máu.

Trước tình trạng người nghiện tham gia vào việc mua bán trái phép các chất ma túy kể trên, lực lượng công an cần tiếp tục tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và bắt giữ những đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép ma túy. Công an thành phố Yên Bái, nhất là Công an phường Hồng Hà cần tích cực tuần tra dọc bờ kè sông Hồng (đoạn từ cầu Yên Bái xuống đến đền Bách Lẫm), đặc biệt vào các thời điểm cuối giờ chiều và đầu giờ tối.

Với sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng công an, đối tượng nghiện không dám xuất hiện, đặc biệt là đối tượng bán lẻ ma túy không thể thực hiện hành vi phạm tội.

Tấn Đạt

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục