Ma túy tổng hợp đã lên núi cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2016 | 12:05:29 PM

YBĐT -Tình trạng lén lút trồng, buôn bán vẫn diễn ra, đặc biệt số người nghiện vẫn còn khá đông. Họ (những người mắc nghiện) không chỉ lập bàn đèn, hút thuốc phiện mà còn hít, tiêm chích hêrôin.

Huyện vùng cao Trạm Tấu có trên 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, nhiều người Mông duy trì phong tục lạc hậu là trồng và hút thuốc phiện. Sau khi thấy tác hại ghê gớm của “nàng tiên nâu” và nhất là pháp luật đã quy định nghiêm cấm việc trồng, tàng trữ, sử dụng và mua bán ma túy, bà con người Mông Trạm Tấu đã tích cực chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  Phong trào “3 bỏ” (bỏ trồng, bỏ hút, bỏ buôn bán thuốc phiện) được nhiều người hưởng ứng và mang lại kết quả rất tích cực.

Dù vậy, Trạm Tấu vẫn là “mảnh đất” của cây thuốc phiện, tình trạng lén lút trồng, buôn bán vẫn diễn ra, đặc biệt số người nghiện vẫn còn khá đông. Họ (những người mắc nghiện) không chỉ lập bàn đèn, hút thuốc phiện mà còn hít, tiêm chích hêrôin.

Mới đây, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở huyện Trạm Tấu còn bắt giữ và đưa ra xét xử Thào Thị Dua về tội mua bán ma túy tổng hợp (methamphetamine). Với những ai quan tâm đến cuộc chiến phòng chống ma túy thì đều chung nỗi lo ma túy tổng hợp đã lên đến núi cao Trạm Tấu, người nghiện ở vùng cao này có thể đã tiếp cận với loại ma túy vô cùng độc hại và nguy hiểm này.

Vào hồi 22 giờ 55 phút ngày 30/3/2016, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Trạm Tấu thực hiện lệnh bắt đối với Thào Thị Dua, sinh năm 1961, tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, trú tại thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (tại túi áo đang mặc và trong chiếc túi đeo bên người của Dua có 1 gói chất bột nén màu trắng, cùng nhiều viên nén màu hồng và màu xanh). Dua khai nhận, chất bột màu trắng và viên nén màu hồng và màu xanh đều là ma túy, Dua mua về để bán kiếm lời.

Tại Bản kết luận giám định số 82 ngày 6/4/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: “Chất bột màu trắng thu giữ của Thào Thị Dua có trọng lượng 22,57 gam là hêrôin, còn 243 viên nén màu hồng và màu xanh có tổng trọng lượng 23,72 gam là methamphetamine. Bản cáo trạng số 17/KSĐT-MT ngày 13/6/2016 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu đã truy tố Thào Thị Dua về tội “Mua bán trái phép các chất ma túy” theo Điểm o Khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử hình sự ngày 5/8/2016 của Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu, bị cáo Thào Thị Dua đã cúi đầu nhận tội. Hội đồng xét xử cũng ghi nhận việc thật thà khai báo, bản thân chưa có tiền án, tiền sự và hành vi mua bán nhưng chưa thu được lợi nhuận để áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn (chồng chết, đông con, nhà thuộc hộ nghèo) để không áp dụng hình phạt bổ sung. Căn cứ vào hành vi vi phạm pháp luật gây nguy hiểm cho xã hội và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Thay mặt Hội đồng xét xử, chủ tọa phiên tòa đã tuyên phạt Thào Thị Dua 10 năm tù; tiêu hủy toàn bộ số tang vật của vụ án, Thào Thị Dua phải nộp toàn bộ án phí theo quy định của pháp luật.

Vì tham lam nên Dua đã dấn thân vào con đường phạm tội, 10 năm tù là quá đủ cho hành vi phạm tội của thị. Đây cũng là bài học thích đáng cho những ai đã và đang đi theo “con đường ma túy”, thu lời cao và nhanh nhưng sớm muộn cũng phải ngồi tù hoặc nhận bản án nghiêm khắc nhất là tử hình.

Lê Phiên

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục