Những bản án nghiêm khắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/8/2016 | 7:56:12 AM

YBĐT - Từ cuối năm 2015 đến nay, Tòa án nhân dân huyện Yên Bình đã xét xử nhiều vụ án vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy. Từ đó, những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” bị trừng phạt, các bản án nghiêm khắc đủ sức răn đe và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Một trong số những vụ án ma túy trên địa bàn huyện Yên Bình thời gian qua có thể kể đến là vụ án của Hoàng Xuân Tiến, sinh năm 1969, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Gia. Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mất, chỉ học hết lớp 7, Tiến tiếp tục công việc làm ruộng, đến tuổi lấy vợ, sinh con. Thế nhưng, khi cuộc sống gia đình khó khăn, không những không chăm chỉ làm ăn mà Tiến còn ham chơi, lười lao động, lao vào con đường nghiện ngập để rồi dẫn đến hành vi buôn bán ma túy.

Trưa ngày 6/1/2016, Công an huyện Yên Bình đã bắt quả tang Phạm Gia Duy, sinh năm 1987, trú tại thôn Ba Chãng, xã Vĩnh Kiên có hành vi tàng trữ trái phép 1 gói giấy màu trắng bên trong có chứa chất bột nén nghi là hêrôin. Duy khai nhận đó chính là hêrôin vừa mua của Hoàng Xuân Tiến để sử dụng cho bản thân.

Khám xét khẩn cấp đối với người và nơi ở của Hoàng Xuân Tiến, cơ quan công an thu tại áo khoác Tiến đang mặc 2 gói giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột nén màu trắng nghi là hêrôin và 500 nghìn đồng; thu tại mặt sàn trên gác xép 1 gói giấy màu trắng khác bên trong chứa chất bột nén màu trắng nghi là hêrôin, tạm giữ 1 điện thoại Nokia và 1 lưỡi dao cạo râu đã qua sử dụng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Hoàng Xuân Tiến khai nhận: chiều ngày 5/1/2016, Tiến đi xe máy lên khu chợ Yên Thế, huyện Lục Yên để mua 1 gói ma túy trị giá 900 nghìn đồng, mang về chia thành 7 gói nhỏ bán kiếm lời. Khoảng 8 giờ và 11 giờ 30 phút, Tiến đã 2 lần bán trái phép chất ma túy cho Phạm Gia Duy, mỗi lần 2 gói với giá 400 nghìn đồng và cất giữ 4 gói ma túy với mục đích bán kiếm lời. Áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự; Điểm p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, Tòa án nhân dân huyện Yên Bình xử phạt Hoàng Xuân Tiến 8 năm 6 tháng tù.

Trước đó, ngày 11/10/1999 Hoàng Xuân Tiến bị Tòa án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 3 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; ngày 16/7/2002 bị Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mặc dù hai bản án đều đã được xóa án tích nhưng Tiến không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội.

Cùng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng Nguyễn Văn Tuấn, trú tại tổ 4, thị trấn Yên Bình lại có quy mô và hành động tinh vi hơn.

Bản thân là “con nghiện” lâu năm, không có nghề nghiệp ổn định, tối ngày 8/8/2015, Tuấn đến khu vực trường mầm non thuộc tổ 41A, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái gặp và mua 1 gói hêrôin của người có tên là Sơn, hay còn gọi là “Sơn mốc” với giá 2 triệu đồng. Mua xong, Tuấn chia làm 2 phần, mỗi phần chia thành 19 gói nhỏ vào trong 19 đoạn ống nhựa rồi hàn kín hai đầu cho vào túi quần. Phần còn lại Tuấn gói vào túi nilon cất giấu trong chạn bếp.

Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Tuấn khai nhận: vào các ngày 7, 8 và 9/8/2015 tại tổ 4, thị trấn Yên Bình, Tuấn đã 4 lần bán 8 tép hêrôin cho các đối tượng Lê Văn Tính, Ngô Thế Kiệm và Nguyễn Văn Hồng, thu lợi bất chính số tiền 1,4 triệu  đồng. Đồng thời, Tuấn tàng trữ 1,08 gram hêrôin để bán thì bị cơ quan công an khám xét, thu giữ.

Nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội ở địa phương, bị dư luận xã hội lên án.

Là người có đủ năng lực nhận thức và điều chỉnh mọi hành vi hoạt động của bản thân, hiểu rõ tác hại của ma túy nhưng vì đua đòi bị cáo sớm lao vào con đường nghiện ngập ma túy. Năm 1998, Tuấn đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xử phạt 7 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” (đã được xóa án tích); ngày 10/9/2009, Tuấn bị áp dụng cưỡng chế cai nghiện tập trung nhưng bản thân không chịu rèn luyện, tu dưỡng nên lại phạm tội. Với hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” lần này, Tòa án nhân dân huyện Yên Bình xử phạt Nguyễn Văn Tuấn 8 năm 6 tháng tù.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều các vụ án ma túy được Tòa án nhân dân huyện Yên Bình đưa ra xét xử thời gian qua. Hình phạt được đưa ra là thích đáng dành cho những kẻ ham làm giàu bất chính, coi thường pháp luật và là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai muốn kiếm lời bằng việc đi gieo rắc “cái chết trắng” cho cộng đồng.

Mai Linh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục