Khi kẻ gian chính là em rể

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2016 | 3:45:01 PM

YBĐT - Vị chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử tuyên đọc: “Tuyên bố bị cáo Trương Văn Hoàn phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng Khoản 1 Điều 138, các điểm b, p, h và khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt: Trương Văn Hoàn 13 tháng tù giam. Thời gian tính từ ngày bắt tạm giam 13/3/2016. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án”.

Nghe đến đó, cả gia đình bị cáo và gia đình bị hại tham dự phiên tòa đều nhòa trong nước mắt bởi Hoàn là người trong nhà nhưng vẫn là kẻ phạm tội.

Phiên tòa lưu động của Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên tổ chức tại nhà văn hóa Khe Bến, xã Việt Hồng thu hút khá đông bà con nhân dân trong vùng đến tham dự. Họ đến để xem kẻ gian, đồng thời là em rể đã cả gan lấy cắp xe máy của chị gái vợ mình, chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Mọi ánh mắt đều

hướng về phía Trương Văn Hoàn khi bị cáo bước ra từ thùng chiếc xe chuyên dụng chở phạm nhân. “Chơi bời cho lắm vào, giờ đi tù mới thấy”, “Hành động thế thì chấp nhận đi tù rồi”, “Chỉ khổ gia đình, khổ vợ con thôi”, “Kẻ gian là người nhà thì có cảnh giác cũng chẳng được”… Dân làng ồn ào bình luận, còn Trương Văn Hoàn chỉ gằm mặt xuống vì xấu hổ, những người thân thì sụt sùi khóc. Phiên tòa nhanh chóng khai mạc, sau phần thủ tục, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố tại Tòa đọc bản cáo trạng, làm rõ hành vi phạm tội của Trương Văn Hoàn.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 28/1/2016, Trương Văn Hoàn, sinh năm 1992, thường trú tại xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cùng một số người đến nhà chị Hoàng Thị Dung ở bản Quán, xã Việt Hồng để chơi (chị Dung là chị ruột của vợ Hoàn). Sau khi ăn cơm trưa xong, chị Dung đi làm bằng chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda WAVE RSX, biển kiểm soát 21F1-098.11 của gia đình mình. Trương Văn Hoàn và mọi người ở lại quán nhà chị Dung chơi. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, chị Dung đi làm về, dựng chiếc xe mô tô của mình trong gầm nhà sàn rồi đi bộ xuống quán.

Tại đây, Hoàn hỏi chị Dung mượn chiếc xe máy để đi mua quần áo nhưng chị Dung không đồng ý. Một lát sau, Hoàn quay lên nhà chị Dung, thấy chiếc xe máy dựng ở gầm sàn, chìa khóa điện vẫn cắm trong ổ nên nảy ra ý định ăn cắp chiếc xe của chị gái vợ mình. Hoàn nhảy lên xe nhưng không nổ máy mà thả trôi dốc xuống cổng, gặp Nguyễn Đình Dũng (Dũng là bạn của Hoàn, cùng từ quê nhà lên Việt Hồng chơi). Hoàn bảo Dũng nhảy lên xe, bật khóa điện, nổ máy xe rồi chạy thẳng về hướng Vĩnh Phúc.

Trên đường đi, Hoàn nói dối Dũng là vợ chồng anh chị Dung cho mượn chiếc xe để cắm lấy tiền chi tiêu. Khi chạy về thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Trương Văn Hoàn dừng xe, mở cốp thấy có đăng ký xe mang tên Phạm Đức Phòng (anh Phòng là chồng chị Dung), giấy phép lái xe mang tên Hoàng Thị Dung và một số giấy tờ khác. Hoàn và Dũng tìm đến các hiệu cầm đồ trong thị trấn để “cắm” xe lấy tiền nhưng kế hoạch không thành vì các chủ hiệu cầm đồ nghi ngờ xe gian. Không tự “cắm” được xe nên Dũng đã gọi điện cho bạn mình là Nguyễn Đình Cường, thường trú tại Phú Đa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nhờ Cường “cắm” hộ. Đến 10 giờ sáng hôm sau, Hoàn giao xe trộm cắp được cho Cường đi cầm cố.

Theo lời khai thì Cường đã nhận xe nhưng giao lại cho một người tên Thọ (là người quen trên mạng Internet, không biết địa chỉ ở đâu) để Thọ đi cầm cố nhưng sau đó Thọ có điện thoại lại là xe đã bị cảnh sát giao thông thu giữ và kể từ đó Cường cũng không liên lạc được với Thọ.

Tại bản Kết luận giám định số 58 ngày 22/4/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Trấn Yên đã kết luận: giá trị chiếc xe mô tô biển kiểm soát 21F1-098.11 của chị Dung có trị giá 15,2 triệu đồng. Như vậy, Trương Văn Hoàn đã lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản, hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác đã được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình gây ra nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vụ án em rể trộm xe của chị vợ xảy ra tại xã Việt Hồng đã kết thúc, Trương Văn Hoàn đã chịu sự xét xử nghiêm khắc của pháp luật. Vụ án tiếp tục cho thấy, mô tô, xe máy đã và đang là tài sản dễ bị kẻ gian trộm cắp, lừa lọc nhằm chiếm đoạt, gây mất trật tự xã hội.

Tấn Đạt 

Các tin khác
Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Quang cảnh khu vực nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 676 ngày 12/4/2024 về xử phạt vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn với doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục