Chỉ vì thiếu hiểu biết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2016 | 8:17:51 AM

YBĐT- Hiện nay, Sinh đã bị bắt giữ và nhận bản án thích đáng cho tội lỗi của mình nhưng câu chuyện phía sau vụ án thương tâm này vẫn còn rất dài.

Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng sự nỗ lực phấn đấu của người dân, bản Lả Khắt nói riêng và xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) nói chung đang đổi mới, đi lên, biểu hiện rõ nét nhất là kết cấu hạ tầng được đầu tư, đời sống người dân hết đói, bớt nghèo... Tuy nhiên, vùng quê núi này vẫn ẩn chứa những câu chuyện buồn, xuất phát từ trình độ dân trí và tập tục lạc hậu mà ra.

Sau tiếng nổ chát chúa của khẩu súng kíp, ông Vàng Xú Rùa chết gục ngay trên mâm cơm tối. Cả bản Lả Khắt được phen náo loạn. Lực lượng công an vào cuộc, truy lùng, tìm kiếm khá lâu mới bắt được thủ phạm là Vàng A Sinh - người cùng bản, Sinh còn có họ với ông Rùa.

Nguồn cơn nào đã khiến Vàng A Sinh dùng súng hạ sát ông Vàng Xú Rùa? Tiền bạc, mâu thuẫn bột phát... hoàn toàn không phải mà nguyên nhân đến từ sự thiếu hiểu biết của người dân nơi đây. Ông Rùa là một thầy cúng trong làng, trong xã, ông đã trực tiếp làm lễ cầu cúng cho nhiều gia đình, dòng họ.

Thời điểm năm 2014, đầu năm 2015, dòng họ của Vàng A Sinh (sinh năm 1988) có nhiều người bị chết, bố đẻ của Sinh cũng mắc bệnh đã chạy chữa nhiều nhưng chưa khỏi nên Sinh và nhiều người trong bản cho rằng, thầy cúng Rùa đã “thả ma”.

“Phải giết chết kẻ đã gây hậu họa, tang tóc cho gia đình và dòng họ mình” - Vàng A Sinh đã nghĩ vậy. Đến 19 giờ 30 phút ngày 5/9/2015, Sinh mang khẩu súng kíp đến nhà ông Rùa, ngó qua lỗ hổng của bức vách phía đầu hồi thấy ông Rùa và vợ đang ăn cơm tối, Sinh chĩa khẩu súng, lấy đường ngắm rồi siết cò, viên đạn chì và bi sắt găm vào lồng ngực ông Rùa khiến ông chết ngay tại chỗ. Hành động xong, Sinh bỏ chạy về nhà, trên đường chạy, Sinh đã kịp tháo súng ra thành từng bộ phận, cất giấu ở nhiều vị trí khác nhau.

Hiện nay, Sinh đã bị bắt giữ và nhận bản án thích đáng cho tội lỗi của mình nhưng câu chuyện phía sau vụ án thương tâm này vẫn còn rất dài. Người Mông ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan và câu chuyện trên là một thí dụ. Trên đời này làm gì có ma mà cứ cầu cúng, cầu cúng không được thì giết luôn thầy cúng vì tội “thả ma”.

Giả sử có ma thật, nếu các ông thầy cúng có khả năng siêu nhiên, điều khiển được những con ma làm cho nhiều người ốm đau, bệnh tật mà chết thì Sinh làm sao có thể giết được ông Rùa chỉ bằng một khẩu súng thô sơ một cách mau lẹ đến vậy. Chính sự ngây thơ, kém hiểu biết ấy đã dẫn Sinh đến con đường phạm tội và giờ phải trả giá cho hành động của mình bằng những năm tháng ở tù.

Nhân đây cũng nhắn gửi tới những người đang làm nghề thầy cúng, đừng lợi dụng sự cả tin, sự thiếu hiểu biết và nhất là hoàn cảnh gia đình người ta (khi có chuyện này, chuyện khác) để dọa dẫm nhằm mục đích kiếm tiền. Buôn thần, bán thánh, lừa lọc người khác, kiếm tiền bất minh rồi sẽ bị trả giá.

Tấn Đạt

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục