Phù Nham hướng đến xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2017 | 1:41:32 PM

YBĐT - Các thôn, xóm thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, nhắc nhở những trường hợp người dân đi làm ăn xa chủ động đề phòng, không để mắc nghiện hoặc các tệ nạn xã hội. Khi trong thôn, xóm xuất hiện đối tượng có những dấu hiệu nghi vấn, đều được nhân dân phát hiện và thông tin ngay tới Công an xã.

Nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò rộng lớn, xã Phù Nham (Văn Chấn)có diện tích tự nhiên hơn 2.000 ha với trên 7.500 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái, Mường chiếm tới 68%.

Do trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về kiến thức pháp luật còn hạn chế lại tiếp giáp với thị xã Nghĩa Lộ nên Phù Nham dễ bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Các đối tượng thường lợi dụng những khu vực thưa dân cư để sử dụng ma túy, từ đó xuất hiện nhiều tụ điểm phức tạp về mua bán sử dụng ma túy.

Để ngăn chặn, đẩy lùi và từng bước xóa bỏ tệ nạn ma túy, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã Phù Nham đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã ra nghị quyết về xây dựng xã không có tệ nạn ma túy, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công tác tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy đối với gia đình và toàn xã hội được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện tốt Luật Phòng, chống ma túy; các chương trình, kế hoạch phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy của Chính phủ, UBND tỉnh và địa phương. Đồng thời, gắn công tác phòng chống ma túy với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp nhà trường đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự”.

Năm 2016, Công an xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức 18 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với 3.672 lượt người tham gia; củng cố 19 hòm thư tố giác tội phạm, 18 điểm khai báo tạm trú, tạm vắng. Ở cơ sở, thành viên trong các tổ tự quản đã phối hợp với ban công tác mặt trận thôn nắm hoàn cảnh từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tác hại của ma túy nhằm giáo dục con em mình không vướng vào tệ nạn này.

Các thôn, xóm thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, nhắc nhở những trường hợp người dân đi làm ăn xa chủ động đề phòng, không để mắc nghiện hoặc các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, khi trong thôn, xóm xuất hiện đối tượng có những dấu hiệu nghi vấn, đều được nhân dân phát hiện và thông tin ngay tới Công an xã để có biện pháp theo dõi, giám sát, giải quyết kịp thời. Với cách làm này, năm 2016, nhân dân trong xã đã cung cấp 46 nguồn tin, trong đó có 37 nguồn tin có giá trị, góp phần giúp lực lượng công an triệt phá 2 tụ điểm liên quan đến ma túy.

Thời gian tới, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán 2017, Công an xã sẽ tăng cường phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Văn Chấn làm tốt công tác nắm tình hình, xác định chính xác các điểm phức tạp về ma túy để đấu tranh triệt phá. Tích cực vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy để gìn giữ và phát huy thành quả xã nông thôn mới.

Anh Dũng

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục