Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2017 | 1:49:43 PM

YBĐT - Sở VHTT&DL đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành như: Luật Di sản văn hóa, Luật Điện ảnh, Luật Du lịch, Luật Thể dục, thể thao, Pháp lệnh Quảng cáo, Pháp lệnh Thư viện...

Thư viện tỉnh trưng bày, giới thiệu sách, báo có nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.
Thư viện tỉnh trưng bày, giới thiệu sách, báo có nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về thực hiện “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Thông qua hệ thống thiết chế văn hóa thông tin cơ sở, Sở VHTT&DL đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành như: Luật Di sản văn hóa, Luật Điện ảnh, Luật Du lịch, Luật Thể dục, thể thao, Pháp lệnh Quảng cáo, Pháp lệnh Thư viện... Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Thông tin tỉnh biên soạn lồng tiếng dân tộc Mông in sao thành đĩa CD có nội dung tuyên truyền, PBGDPL phát trên hệ thống loa phát thanh của các nhà văn hóa thôn, bản.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch cho Đội Tuyên truyền lưu động phục vụ cơ sở lồng ghép tuyên truyền đến người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa về các luật: Phòng chống bạo lực gia đình, Hôn nhân và Gia đình, Phòng chống mua bán người. Sở cũng chỉ đạo Thư viện tỉnh quản lý, khai thác tốt những đầu sách pháp luật nhằm phục vụ tốt nhu cầu bạn đọc.

Năm 2016, Thư viện tỉnh đã tổ chức cho xe thư viện đi phục vụ lưu động tại 60 điểm thu hút trên 46.000 bạn đọc; tổ chức gần 30 đợt trưng bày, giới thiệu đợt sách, báo theo xe lưu động; hỗ trợ trên 1.000 bản sách, trong đó có nhiều đầu sách pháp luật cho các thư viện trường học và tủ sách các nhà văn hóa. Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ cơ sở, trong đó có 25 buổi lồng ghép nội dung tuyên truyền, PBGDPL thông qua các ca khúc và trích đoạn vở chèo.

Hệ thống thông tin từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện trên 200 lượt pa nô, áp phích, băng rôn tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; 39 buổi tuyên truyền pháp luật về bầu cử, 91 buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống cháy rừng, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, đến nay, hệ thống thiết chế nhà văn hóa các thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh đã thực sự trở thành điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng và là nơi học tập, phổ biến các kiến thức pháp luật cho người dân; 180/180 xã, phường, thị trấn đều xây dựng được tủ sách pháp luật, giúp người dân nghiên cứu, học tập, nâng cao kiến thức pháp luật.

Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Sở cũng đang tích cực đưa các nội dung tuyên truyền PBGDPL lồng ghép với các nội dung trong Phong trào; đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn cơ sở trong việc xây dựng các hương ước, quy ước về xây dựng làng, thôn, bản văn hóa, trong đó có tiêu chí về thực hiện và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập được ban thanh tra nhân dân, 2.653 tổ hòa giải và 1.880 tổ an ninh nhân dân. Thông qua hoạt động của các ban, tổ nói trên đã góp phần thiết thực vào việc gắn kết tình làng, nghĩa xóm và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Để công tác phối hợp tuyên truyền, PBGDPL tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới, Sở VHTT&DL sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động, sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, trực quan; phối hợp với các ngành chức năng biên soạn sách và các tài liệu truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL; xây dựng các cụm tuyên truyền trực quan ở các khu vực trung tâm; chủ động lồng ghép các nội dung tuyên truyền, PBGDPL qua các thiết chế văn hóa thông tin cơ sở và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...

Hồng Oanh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục