Giết người vì mâu thuẫn gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/4/2017 | 6:46:29 AM

YBĐT - Mặc dù vụ việc đã diễn ra cách đây gần một năm, song mỗi khi nhắc lại, người thân trong gia đình và người dân thôn 7B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa cho cuộc “tử chiến” giữa người anh trai Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1980 và người em ruột Nguyễn Vương Hoàng, sinh năm 1985.

Vào khoảng 13 giờ, ngày 20/7/2016, Nguyễn Vương Hoàng cầm búa bổ củi đi từ nhà sang nhà anh trai Nguyễn Mạnh Hùng ở cạnh bên và dùng búa bổ vào cánh cửa bếp nhà Hùng. Lúc này, đang ngủ trưa trong nhà thì nghe thấy tiếng động, Hùng dậy và đi xuống bếp xem.

Khi Hùng đi đến cửa thông giữa bếp và nhà thì Hoàng lao đến dùng búa bổ một nhát sượt qua trán và một nhát sượt vào cánh mũi trái xuống ngực Hùng. Hùng xông tới giữ tay cầm búa của Hoàng. Lúc này, ông Nguyễn Huy Sản và bà Lê Thị Thúy (bố mẹ đẻ của Hùng và Hoàng) cùng vợ của Hùng là chị Hoàng Thị Cần vào can ngăn đẩy Hoàng ra ngoài sân.

Bà Thúy đã giằng được chiếc búa từ trên tay Hoàng vứt xuống sân thì Hoàng lại tiếp tục nhặt búa lên đuổi theo đánh Hùng. Trên đường bỏ chạy, Hùng nhặt một đoạn gậy vụt nhiều nhát vào người Hoàng.

Tiếp đó, Hùng giật búa từ tay Hoàng và bổ nhiều nhát từ trên xuống dưới trúng vào đầu Hoàng. Thấy Hoàng ngã quỵ, Hùng đã bỏ về nhà và vứt búa bên ven đường. Khi tỉnh, Hoàng cũng đi về nhà.

Sợ Hoàng đánh nên ông Sản đã gọi Hùng sang để giúp. Hùng sang nhà ông Sản thấy Hoàng đứng ở cổng liền rút một chiếc đòn gánh bằng tre và vụt liên tiếp nhiều nhát vào người Hoàng khiến anh ngã lăn xuống ao. Thấy vậy, mọi người đã đưa Hoàng đi cấp cứu, đến hơn 19 giờ cùng ngày thì Nguyễn Vương Hoàng tử vong.

Tại Kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh kết luận, nguyên nhân anh Nguyễn Vương Hoàng chết là do đa vết thương vùng đầu chấn thương sọ não, vỡ và lún sập xương hộp sọ vùng chẩm phải. Còn Hùng cùng phải vào viện để khâu vết thương trên trán và vết thương ở cánh mũi.

Những người có mặt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 28/2/2017, đều không đồng tình với hành vi thiếu kiểm soát của Nguyễn Mạnh Hùng, song cũng thương cảm vì những mâu thuẫn của gia đình Hùng và Hoàng từ trước đó. Nếu không phải Hoàng đã có những hành vi thô bạo với bố mẹ đẻ và bản thân Hùng thì có lẽ vụ việc đã không xảy ra. Nguyễn Vương Hoàng là em trai của bị cáo nhưng đã nhiều lần có hành vi cư xử thô bạo, đe dọa, chửi bới bố mẹ đẻ và Hùng.

Đã có lần, Hoàng đánh ông Sản, khiến ông bị gãy xương mặt và xương sườn… Chính vì những hành động của Hoàng đã khiến Hùng bị kích động và dẫn đến hành vi phạm tội giết người. Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” và xử phạt 1 năm 6 tháng tù.

Đồng thời, gia đình bị cáo phải bồi thường 20 triệu đồng cho gia đình người bị hại. Vụ án khép lại, song câu chuyện về anh em mẫu thuẫn gây tử vong đến nhau khiến ai cũng thấy xót xa, tiếc nuối. Một lần nữa, nền tảng, giá trị đạo đức gia đình trong xã hội hiện nay đã và đang có những bất ổn cần phải được quan tâm, chú trọng nhiều hơn.

Trần Ngọc

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục