Liều lĩnh trộm hòm công đức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2017 | 10:07:11 AM

YBĐT - Vì ham chơi game dẫn đến nợ nhiều tại các quán điện tử nên Nghiêm Xuân Giang, sinh năm 1988 ở tổ Đồng Phú, phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) và Hà Hữu Bằng, sinh năm 2000 ở tổ Cường Bắc, phường Nam Cường đã liều lĩnh đột nhập vào đền Nam Cường lấy toàn bộ số tiền trên ban thờ và trong hòm công đức.

Trước đó, ngày 21/6/2016, Giang đã rủ rê, lôi kéo Bằng và Nguyễn Vũ Công Thành, sinh năm 2000 đến trộm cắp tài sản của đền Nam Cường, do không có dụng cụ phá khóa nên âm mưu thất bại. Tiếp đó, ngày 22/6/2016, Giang và Bằng một lần nữa đến đền Nam Cường để trộm cắp nhưng không thành đã bỏ về.

Do 2 lần thất bại nên lần này Giang và Bằng đã lên kế hoạch khá công phu như: chuẩn bị sẵn các dụng cụ phá khóa, để xe máy gần khu vực đền tiện tẩu thoát. Kế hoạch chu toàn, đêm ngày 24/6/2016, Giang và Bằng đến gần khu vực đền Nam Cường để quan sát, thấy không có người trông coi, chúng lấy các dụng cụ để trong bụi cỏ từ trước hướng về phía đền.

Bằng có nhiệm vụ cảnh giới cho Giang dùng cưa sắt và cờ lê phá khóa cửa nhưng không phá được nên chúng thay nhau dùng lưỡi cưa sắt cưa chấn song gỗ cửa sổ phía bên phải đền. Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 25/6/2016, Giang và Bằng cắt xong chấn song gỗ cửa sổ. Bằng tiếp tục đứng bên ngoài cảnh giới cho Giang chui vào trong đền lấy toàn bộ số tiền để trên các ban thờ cùng 3 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bỏ vào trong người.

Tiếp đó, Giang bê một hòm công đức đi ra mở chốt cửa lách gọi Bằng đến giúp và chủ động lấy xe máy chờ sẵn. Giang tiếp tục quay vào trong đền lần lượt bê hai hòm công đức còn lại mang ra sân nhà văn hóa Cầu Đền, phường Nam Cường. Sau đó, Bằng và Giang để 3 hòm công đức vừa trộm cắp lên xe mô tô BKS 21T8-0451, do một hòm công đức bị bật nắp và rơi tiền bên trong xuống đất nên Giang đã nhặt toàn bộ số tiền có trong hòm này cất giấu vào trong người rồi vứt chiếc hòm tại sân nhà văn hóa.

Hai chiếc hòm công đức còn lại, chúng chở về nhà Bằng. Tại đây, Bằng lấy một con dao xây để Giang cậy cả 2 nắp hòm và kiểm tra toàn bộ số tiền bên trong ba hòm công đức cùng số tiền lấy ở trên các ban thờ có tổng trị giá 2.300.000 đồng. Chúng chia nhau mỗi người 1.150.000 đồng.

Mặc dù, tài sản chiếm đoạt được không lớn nhưng hành vi trộm cắp có tính chất tinh vi, chuẩn bị kỹ lưỡng cho thấy mức độ vụ án trở lên nghiêm trọng hơn đối với tuổi của các bị cáo. Căn cứ vào những tình tiết của vụ án cũng như khi xảy ra vụ việc, các bị cáo chưa đủ 18 tuổi, tại Bản án số 06/2017/HSPT, ngày 2/3/2017, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Giang, Hà Hữu Bằng 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản” nhưng cho hưởng án treo và giao cho phường Nam Cường giám sát, giáo dục.

Trần Ngọc

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục