Cái giá không rẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2017 | 11:49:51 AM

YBĐT - Đã hơn 1 năm kể từ ngày diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm Trần Văn Thắng, sinh năm 1989 và Vũ Văn Phượng, sinh năm 1991 cùng trú tại thôn 6, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên về tội “Hiếp dâm” nhưng nỗi đau mà nạn nhân, gia đình và người thân của họ phải gánh chịu vẫn chưa thể nguôi ngoai.

Đáng nói hơn, cùng thời điểm đó, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Yên đưa ra xét xử thêm không ít các bị cáo về tội “Giao cấu với trẻ em” - gióng lên hồi chuông cảnh báo về đối tượng tội phạm nguy hiểm này.

Khoảng 20 giờ ngày 16/12/2015, sau khi cùng ăn cơm, uống rượu, Trần Văn Thắng và Vũ Văn Phượng đi xe mô tô ra ngã ba thôn 8, xã Lâm Giang chơi. Khoảng 23 giờ cùng ngày, do trước đó nhìn thấy anh V.V.Đ ở thôn 8 đi chơi vắng nhà nên cả hai rủ nhau rẽ vào lán nương của gia đình anh Đ để hiếp dâm chị N.T.D, sinh năm 1991 - vợ anh Đ. Khi cách lán khoảng 500 m, Thắng dựng xe, Phượng lấy con dao nhọn dắt ở xe cầm theo rồi cùng Thắng đi lên lán.

Đến cửa, sợ bị phát hiện, Thắng bảo Phượng đưa khẩu trang ra đeo. Nhìn qua khe vách thấy chị D và con trai 2 tháng tuổi đang nằm ngủ trên phản, Phượng và Thắng cạy cửa cùng xông vào thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau đó, Phượng tắt điện cùng Thắng đi ra khỏi lán.

Đi được một đoạn, nhớ tới con dao để quên, Phượng quay lại tìm, lấy được dao cả hai đi về. Sau khi sự việc xảy ra, chị D bế con đi lên lán của mẹ chồng ở gần kể lại sự việc, sau đó gọi điện cho anh Đ đưa chị D ra UBND xã Lâm Giang tố cáo hành vi của Phượng và Thắng.

Đến ngày 17/12/2015, Vũ Văn Phượng đã ra UBND xã đầu thú. Đến trưa cùng ngày, Trần Văn Thắng bị bắt giữ. Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ.

Lợi dụng trời tối, chồng nạn nhân đi vắng, 2 bị cáo đã khống chế và giao cấu trái ý muốn của chị D. Hành vi nhiều người hiếp dâm một người là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, sức khỏe của nạn nhân; đồng thời, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND huyện Văn Yên đã tuyên phạt Trần Văn Thắng 8 năm tù; bị cáo Vũ Văn Phượng 7 năm tù về tội “Hiếp dâm”; bồi thường tổn thất về tinh thần, danh dự và nhân phẩm cho chị D số tiền 15 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn huyện Văn Yên, đầu năm 2015, Nguyễn Văn Hùng, thôn Hạnh Phúc, xã Lang Thíp quen biết và có quan hệ tình cảm yêu đương với cháu C.T.T sinh ngày 29/4/2001. Tháng 3/2015, bố mẹ Hùng đi vắng, chỉ có một mình ở nhà, Hùng đã gọi điện rủ T đến nhà chơi và T đồng ý. Đến khoảng 22 giờ, Hùng bảo T ngủ lại, cả hai có quan hệ tình dục.

Tiếp đó vào tháng 4, khi gặp T đang chăn trâu tại nương của gia đình, Hùng bảo T đi vào lán ngồi và tiếp tục quan hệ tình dục. Thời gian tiếp theo Hùng và T còn nhiều lần quan hệ. Đến ngày 12/7/2015, gia đình đưa cháu T đi siêu âm thì phát hiện cháu có thai. Quá trình xét hỏi, Nguyễn Văn Hùng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Xuất phát từ tình cảm yêu đương nam nữ thuần túy, kém hiểu biết pháp luật và được sự đồng ý của T, Hùng đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với T khi chưa đủ 16 tuổi. Tuy nhiên, xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; quá trình sinh sống tại địa phương luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân nơi cư trú; sau khi vụ việc được phát hiện đã tự nguyện bồi thường cho gia đình cháu T số tiền 20 triệu đồng và hai bên gia đình có bàn bạc tổ chức đám cưới cho Hùng và T.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 3/3/2016, TAND huyện Văn Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Với hành vi tương tự, phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 3/3/2016, TAND huyện Văn Yên tuyên phạt bị cáo Đào Văn Việt, sinh năm 1992 ở thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm về tội “Giao cấu với trẻ em” đối với cháu N.T.H sinh ngày 6/7/2000.

Thực tế cho thấy, dù xuất phát từ bất cứ lý do gì thì tội ác và những hành động thiếu suy nghĩ, kém hiểu biết phát luật đều phải được đưa ra xét xử nghiêm minh, đủ sức răn đe đối với những kẻ có ý định coi thường pháp luật, xâm hại đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác.

Mai Linh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục