Từ con nghiện thành tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2017 | 11:34:55 AM

YBĐT - Cuối năm 2016, Công an thành phố Yên Bái phát hiện và bắt quả tang Hà Đình Du trú tại tổ 1, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Dương Văn Sơn.

Các bị cáo Đoàn Văn Nam và Cao Tất Thành trước vành móng ngựa.
Các bị cáo Đoàn Văn Nam và Cao Tất Thành trước vành móng ngựa.

Tiến hành kiểm tra khám xét khẩn cấp nhà của Hà Đình Du, Công an thành phố phát hiện và thu giữ 6 đoạn ống nhựa hút nước hoa quả chứa chất ma túy. Du khai nhận, do bản thân nghiện ma túy nên đã mua ma túy của một người tên Tâm 4 gói hêrôin giá 200.000 đồng/gói. Du sử dụng 2 gói cho bản thân, còn 2 gói Du chia làm 4 gói nhỏ để bán cho Dương Văn Sơn với giá 800.000 đồng. 

Với các hành vi trên, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tuyên phạt bị cáo Hà Đình Du 8 năm 6 tháng tù giam. 

Cũng tương tự như Hà Đình Du, Nguyễn Tuấn Anh cũng là một đối tượng nghiện lâu năm. Tháng 2/2017, Tuấn Anh mua 1 gói ma túy đá của một người đàn ông không biết tên mang về sử dụng một ít, số còn lại Tuấn Anh chia làm 2 gói bán lại cho Đào Ngọc Thắng với giá 500.000 đồng/gói để kiếm lời. 

Tại nơi ở của Tuấn Anh, Công an thành phố thu giữ 0,08 gam chất ma túy. Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tuyên phạt Nguyễn Tuấn Anh 8 năm tù giam.

Đi đôi với hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nhiều đối tượng nghiện còn tàng trữ và sử dụng các phương tiện, dụng cụ để sử dụng ma túy. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, vào các ngày 13, 14/2016, ngày 4/1 và 5/1/2017, tại khu vực các tổ 67 và 15, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, Đoàn Văn Nam đã 3 lần bán 3 gói Methamphetamine (ma túy đá) cho Nguyễn Tiến Hải và Nguyễn Việt Sơn lấy 1 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại trị giá 200.000 đồng.
 
Ngoài ra, Nam còn tàng trữ 1,11 gam ma túy đá với mục đích sử dụng và bán cùng 2 bộ dụng cụ, 5 chiếc cóong thủy tinh dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy đá. Nam khai nhận, do bản thân nghiện ma túy nên trong ngày 3/1/2017, Nam đi xe khách từ Yên Bái xuống nhà Cao Tất Thành, tại tổ 17, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, mua 1 gói ma túy đá giá 1.800.000 đồng. Nam dùng 1 ít, số còn lại chia thành 13 gói nhỏ để sử dụng và bán kiếm lời.
 
Tại nhà Cao Tất Thành, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ 5 túi nilon màu trắng chứa 0,19 gam ma túy đá, 2,09 gam cần sa với mục đích sử dụng và bán kiếm lời. Xét các chứng cứ phạm tội, Đoàn Văn Nam bị tuyên phạt 14 năm 6 tháng tù giam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tàng trữ các phương tiện dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy”; Cao Tất Thành 3 năm 6 tháng tù giam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đây chỉ là một vài vụ án đã được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, các hình phạt đều đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật. Có thể thấy, những đối tượng nghiện chủ yếu là những người lao động tự do, thu nhập thấp. 

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, chúng đã trở thành những "con buôn”, tiếp tục gieo rắc "cái chết trắng” cho xã hội, gây ra nhiều hệ lụy xấu. Vì vậy, công tác quản lý đối tượng nghiện ở cộng đồng là hết sức cần thiết. Việc thắt chặt quản lý trong việc đưa các đối tượng nghiện đi cai nghiện tại cộng đồng cũng là một biện pháp giảm thiểu gia tăng tội phạm về ma túy.  

Hoài Anh

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục